Chapter 18
Changes
"Coleen? Hello?"
Napabalikwas ako sa biglang pagkaway ni Wednesday sa harap ng mukha ko.
I looked at her with a surprised expression seen all over my face and I got even more surprised when I realized they're all looking at me now.
"I-I'm sorry?" nauutal kong tanong.
Yani sighed. "You're spacing out."
"Again!" Lorna added.
Samantalang si Samon naman ay naiiling na lamang sa tabi.
"Sorry. Bawi ako," I apologized.
As far as I remembered, it was the fourth time they called me out because I was spacing out. Iniling ko ang aking ulo. Kung hindi lang sana binalikan ang nakaraan ay hindi dapat ganito! Every aspect of Col—of him, is really unhealthy for my mental health.
Wake up, Coleen! There are things you should think and worry about more than just those petty things. Mahalaga ang grade!
Alas sinco y media nang tuluyan na naming natapos ang group project. Tumayo si Samon upang kausapin ang kasambahay. Kaming mga natira, napasandal na lamang sa kinauupuan.
"Na-drain ang utak ko!" Lorna exhaled.
Natawa ako nang dumakot siya ng isang kamay na chips sa bowl. A literal stress eating live now in front of me. Napangisi ako at kumuha na rin doon.
"Are you, guys, sure it's all done?" Nakuha ni Yani ang atensiyon ko.
Among our group members, she's the most conscious when it comes to academic stuff. The most perfectionist in our group, indeed.
"Okay na 'yan, Yani. No need to frantic!" ani Lorna. I nodded to agree with her.
Yani seemed to ignore Lorna's remark dahil pinagpatuloy lamang niya ang pagre-recheck ng aming mga gawa. Napailing na lamang ako. Mabuti na rin iyan. Baka mamaya may nakaligtaan kami o maling nasulat. At least there's someone willing to proofread our work.
Napakibit ako ng balikat.
I was busy talking to Lorna and Wednesday while waiting for Samon to prepare something before we leave when my phone rang. I checked it and saw Romeo's profile on my screen.
Napatingin din sina Lorna at Wendy. And as expected, kuminang ang mga mata ng huli.
I rolled my eyes at her as I accepted the call.
"Hello-"
"Pinapatanong ni Tita kung may balak ka pang umuwi!" Romeo's voice was so loud for Pete's sake!
Napangiwi ako sa inis. Narinig ko naman ang hagikgik ni Wednesday. Hindi 'yon nakakatuwa!
"Stop acting like you're my father, Romeo! Quit shouting at me on the phone. Magkadiperensiya pa tenga ko, eh."
"I don't care."
Huh! "And oh, please. Stop making Mommy as your front, alright? Ikaw lang naman ang mahigpit sa bahay!"
"Oo dahil hindi ka natututo. Lagi mo kaming pinag-aalala. Umuwi ka nang babae ka kung ayaw mo mapalo sa puwet!"
I was about to say something in return but a high pitch static stopped me, sign that he ended the call. Inirapan ko ang aking screen at tinuro-turo ang mukha ni Romeo.
"Bakulaw!"
"Sana sa akin na lang ganyan si Papa Romeo," nangangarap na atas ni Wednesday.
"In your dreams, Wendy!" pang-aasar ni Lorna.
BINABASA MO ANG
Freaking Romance in Progress (Double Trouble Series #1)
RomanceColeen Allester and Colt Vincent Fabian were childhood sweethearts. They were inseparable. For almost 10 long years, everybody expected a very perfect ending for this lovable and charming couple. With their Yaya Planets (Yaya Jupiter and Yaya Mars)...