Chapter 1

11.1K 191 6
                                    

I'm in my room sitting quietly on my bed while fiddling my phone between my fingers when I heard a sudden knock.

"What is it?" I said.

"Young Lady? Pinapatawag po kayo ni Sir Lucas." Sabi ng maid namin.

"Why?" I asked.

"Hindi ko po alam e." Pag katapos niyang sabihin 'yon ay narinig ko na ang yabag ng paa n'ya na sigurado akong pababa na. Agad naman akong lumabas ng kwarto ko at dumiretso sa office ni Dad.

'Ano na naman kaya ang gusto niyang sabihin at kailangan niya pa akong papuntahin sa office niya.'

I knocked three times before he let me come in.

"What is it Dad?" I asked tsaka umupo sa couch.

"What have you done?!" Galit niyang tanong sa akin.

"Ahm... Ha?" I asked, acting like I do not know anything.

"Wag kang mag maang maangan Ashanti." He said calmly.

"What? Hindi ako nag mamaang maangan Dad."

Huminga muna s'ya ng malalim bago pinag-patuloy ang pag sasalita.

"Why did you do that?" May diin niyang tanong.

"Did what?" Actually alam ko kung ano ang tinutukoy niya pero kailangan ko munang umakto na walang alam.

"WHY DID YOU DO THAT?! DON'T YOU KNOW THAT HE'S IN THE HOSPITAL RIGHT NOW?! WORST IS HE IS IN COMA!" He shouted. Wow he really doesn't know how to calm ha? Now I know kung kanino ako nag mana.

"Ow that? He deserves that anyway." Kalmadong turan ko.

"Deserves what?" He asked while frowning his brows.

"He's a freaking pervert, that's why I did that." I said without looking at him.

"Ashanti Astrielle Mendez! You almost killed him!" Hindi ako sumagot.

"You are always into trouble, hindi ka ba titigil kakapasok mo sa gulo?! Ha?!"

"Sila ang nalapit sa akin." I shrugged.

"Alam mo ba dahil sa ginawa mo ay pwede kang makulong? You were expelled from your school. Halos lahat ng University dito sa Sydney pinasukan mo na and this is the last University pero gumawa ka pa ng gulo?!" Yeah! I admit it I am a trouble maker pero 'di ko naman maiiwasan 'yon, gulo ang nalapit sa akin.

"What's the problem with that? You can use your power to clean up all the mess I've done." I answered him without any hesitation and looked at him.

"Hindi ko na alam ang gagawin ko sayo Ashanti! You need a punishment." Galit na galit na turan niya.

This is not the first time na pinarusahan niya ako dahil sa pagiging basagulera ko.

"What kind of punishment?"

"You are going back to the Philippines!"

"What?! No way!" Ayoko. Sa dami ng pwedeng punishment bakit niya ako ibabalik sa bansang 'yun?

"Yes way, Ashanti!"

"Dad! This is unfair." Argh!

"Nothings unfair with this Ashanti, you're the one who did this. I'm just teaching you a lesson."

"You're going back to the Philippines. Doon ka na ulit mag aaral, since wala ka naman na ring mapapasukan dito dahil sa mga kalokohan mo." Dugtong niya pa.

'May magagawa pa akong paraan.' Bulong ko sa sarili ko na narinig niya pala.

"Wala ka ng magagawa Ashanti, I already booked you a flight at mamaya na ang alis mo." Wow. Just wow.

He already planned everything without even asking me?

"This is bullshit!" I can't help it but to cussed.

"Your words, Ashanti!" Galit na turan n'ya.

"You can't do this to me Dad!" Argh! Nakakainis.

"I already did my daughter." Kalmado niyang sabi.

"Tsk!" Tumayo na ako at lalabas na sana ng office niya ng mag salita s'ya ulit.

"One more thing, sa mansion ka ng lolo mo titira." I guess going back to the Philippines is not a bad idea at all.

I know Lolo will let me do the things I want, besides I already missed him.

Its been a year since I last met my grandfather, he surely missed me.

Bumalik na lang ako sa kwarto ko at nahiga sa kama.

I looked at the clock and saw that it was 6:00 pm. So, I prepared everything because by 8:00 pm I was leaving.

I don't have a choice but to follow his commands, it was fine going back to my own country than cutting my credit cards again. Maybe he'll banned me from using my own car too and it will be a difficult one for me. Well, at least I will be able to move freely when I'm in the Philippines, I can do what ever I want.

I do not mind leaving with my grandfather's mansion but leaving with my annoying cousins? Nah, I hate that.

"7:30 na" I mumbled.

"Sweetie?" Mom called me. She entered my room and sat next to me.

"Yes mom?" I asked.

"Be careful, okay? Wala kami ng daddy mo sa tabi mo kaya ingatan mo ang sarili mo, ayoko na mapahamak ka." Naiiyak na sabi niya.

"Yes Mom. I will." I said without looking at her.

Sabay kaming lumabas ni mommy ng kwarto ko, naabutan rin namin sa sala ang daddy ko at ang tatlo kong kapatid.

"Anak, I'm sorry. Ginagawa ko lang ito para sayo. Alam mo naman siguro iyon, hindi ba? Gusto lang kitang disiplinahin, gusto kong matuto ka s amga pag kakamali mo." Saad ni Dad na tinanguan ko lang.

"Omg! Sissy, I will miss you." Malungkot na saad ni Astrid, ang kambal ko.

"Hey brat, take care." Saad naman ni Kuya Ace ang panganay kong kapatid.

"Tsk."

"Ate, ingat ka." Malungkot ring saad ng bunso kong kapatid na si Axel.

"I need to go now." Bago ako tuluyang umalis ay niyakap muna nila ako.

I arrived in the airport.

"Young lady, ingat po kayo." I nodded.

"Nakalimutan ko palang sabihin. Sabi ng mommy niyo, huwag mo daw kakalimutang tawagan siya." Tumango ulit ako tsaka pumasok na sa airport.

Iniisip ko kung ano ang mangyayari sa akin pag balik ko ng Pilipinas.

I hope everything would be fine. Sana maging masaya ang pag babalik ko sa bansang iyon, sa tagal ko ng hindi nakakabalik doon, iniisip ko kung may mga nag bago ba sa bansang iyon.

Caecídi I: CODE 007: Guns and Roses (REVISING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon