Chapter 25

5.2K 104 3
                                    

Ashanti


Tignan mo mga taong 'to, hindi man lang ako sinabihan na mag b-bonfire sila. Tsk!

Dahil sa iniwan nga nila ako, nag, ayos na lang ako ng sarili ko at sumunod sa kanila.

"Oh gising ka na pala Asha." Bungad sa akin ni Jhed. Nakita ko na lahat pala ng kaklase ko ay nandito at ako lang ang kulang.

"Guys since kompleto na tayo baka naman may pwede tayong gawin para hindi boring." One of our classmates suggested.

"Oo nga, bakit hindi natin bigyan ng message yung taong gusto natin? Or yung mga importanteng tao satin na nandidito lang naman?"

"Oo nga 'no? Magandang idea' yan." Usal ni Janna.

"Pero teka paano pag wala dito? " Tanong ni Vanessa.

"Imposible namang wala Vanesaa." Saad ng kaklase ko.

"E wala naman kasi talaga?" Pag pipilit niya.

"Sus-" Hindi na natapos ng kaklase ko ang sasabihin niya ng mag salita si Cindy.

"Okay let start." Wika niya. Nag umpisa sa isa kong kaklase hanggang sa napunta kay Kyle.

"So, Kyle ikaw na. Anong gusto mo sabihin sa isang tao." Tumingin naman s'ya sa akin tsaka nag umpisang mag salita.

"Gusto ko umamin sa taong 'yon pero hindi ko alam kung papayagan niya akong ligawan ko siya. Hindi ko alam kung kailan at saan ko s'ya nagustuhan basta ang alam ko gusto ko s'ya palaging makita. Nagustuhan ko s'ya kasi matapang s'ya, wala siyang kinakatakutan. Tsaka kahit masungit siya sa akin, okay lang natutuwa pa rin ako kasi kahit papaano e nakakausap ko s'ya. I don't know her pero ng dahil sa isang tao nakilala ko siya. At first I hate her because of her attitude pero hindi ko namalayan na gusto ko na pala siya." Nakangiti s'ya habang sinasabi ang mga salitang 'yon. Bwisit ang President ng LHU may corny side?

"Wow naman si Mr. President inlove na." Panunukso ng isa kong kaklase.

"Oh ikaw na Shawn." Bigla namang tumingin si Shawn sa akin tsaka umiwas ng tingin.

"Ah ano? A-asha as what you heard the other day, all of that is true. I really like you simula pa noong highschool tayo gusto na kita at ngayon lang ako nag kalakas ng loob na umamin t-tsaka I'm sorry kasi nakipag away ako alam kong ayaw mo ng nakikipag away ako. Sorry talaga." Hind na kami nagulat kasi narinig naman namin ng sabihin niya iyon nung nag away sila ni Liam.

"Next is Janna." Napangiti naman sa akin si Janna.

"Ahm Astri, I just want to say that stop being a numb. Gusto ko sabihin sayo na idilat mo ang mga mata mo at alamin kung sino ang mga nag kakagusto sayo at doon naman sa nag kakagusto kay Astri sana naman umamin na kayo wag kayong torpe. Ang daming nag kakagusto d'yan pag naunahan kayo sayang kayo rin." Napanganga ako sa sinabi niya.

Pumeke ng ubo si Klay bago nag salita.

"I like her because of her attitude lahat ng hinahanap ko sa babae nasa kanya na maliban nga lang sa pagiging siga. At first I really hate her because she's to arrogant pero dumating ang araw na halos araw araw ko na s'yang hinahanap. I want her to be with me always, I feel comfortable when I'm with her, I want to protect her always. Nag aalala ako kapag may nangyayaring masama sa kanya."

"Terrence matanong ko ano ba ang hanap mo sa babae?" One of my classmates.

"Well, ang gusto ko sa babae is yung mabait, matalino at matapang. Bonus na lang kung maganda." Hindi ko alam pero parang may kumirot sa puso ko ng sabihin niya iyon.

Dahil hindi ko na kaya ang susunod na sasabihin ni Klay ay tumayo na ako.

"Ashanti saan ka pupunta?" Tanong ng isa kong kaklase.

"Rest house. I want to rest." Maikli kong turan.

"Ha? Hindi pa tayo tapos ah. Hindi pa nga naabot sayo."

"I don't have words to say." Tsaka ako nag lakad.

"T-teka--"

"Let her be kailangan niya na rin mag pahinga sariwa pa sugat niya e." Narinig kong sabi ni Kyle tsaka humabol sa akin. Napatingin ako sa kanya ng inakbayan niya ako.

"Do you need something?" Malamig kong turan.

"Napapansin ko na bihira ka na lang maging cold ang kaso ngayon cold ka na naman." Inirapan ko lang s'ya.

"Come with me." Nangunot ang noo ko sa sinabi niya.

"Where?" Hindi niya ako sinagot. Bwisit lahat ba talaga ng taong kilala ko habit ang mang hila?

Sa kakalakad namin dinala kami ng paa namin sa lugar na puro bulaklak. Wow maganda s'ya.

"How did you know this place?" Usal ko tsaka tumingin sa paligid.

"Madalas ako dati dito sa Baguio sa sobrang dalas ko dito madami na akong lugar na napuntahan at isa ito sa mga napuntahan ko." Ah kaya pala
.
"Cute." Habang nakatingin sa mga bulaklak.

"You know what sinabi ko sa sarili ko na kapag may babae akong nagustuhan dito ko s'ya dadalhin." Napatingin ako sa kanya.

"Then why did you bring me here? Nadala mo na ba s'ya dito? Baka mag selos 'yon kapag nalaman niyang hindi siya ang unang babaeng dinala mo." Napangiti naman s'ya ng mapait.

Nag kibit balikat lang s'ya sa sinabi ko.

"Asha?"

"Hmm?"

"Alam mo ba kung sino 'yong tinutukoy ko?" Ha?

"Tinutukoy saan?"

"Doon sa harap ng bonfire." Sabi niya habang nakatingin sa akin ng diretso. Umiling ako.

"Actually ikaw 'yon." Gulat akong napatingin sa kanya.

"Yung babaeng gusto ko? That's you. Yung sinabi ko na dadalhin ko rito, yung babaeng gustong gusto ko? Ikaw rin 'yon." Napanganga ako sa narinig ko.

"I like you and I really do." Tsaka s'ya lumapit sa akin at niyakap ako.

"Pero mukhang wala rin magagawa yung pag kagusto ko sayo, kasi halatado namang iba ang gusto mo pero okay na rin. Atleast nasabi ko na ang gusto ko sabihin." Kumalas s'ya sa yakap at nginitian ako.

"Let's go. Gusto ko lang naman sabihin sayo yung nararamdaman ko."

Nag lalakad kami pabalik sa rest house na walang nag sasalita niisa sa amin. Ngayon lang ako nabingi sa sobrang katahimikan. Hays tama nga siguro si Janna. I'm such a numb.

Caecídi I: CODE 007: Guns and Roses (REVISING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon