We are now in the cafeteria, due to the early dismissal of Mrs. Villalon. I was wondering what that transferee told her, why was she stunned and she suddenly dismissed us? Well, if that's the only way for her to dismiss us early. Then should I thank that transferee?
"Alam mo curious ako sa sinabi ng transferee na 'yon. Ano kaya sinabi n'ya kay Mrs. Villalon?" Tanong sa amin ni Luhan.
"Aba malay binulong nga lang 'di ba?" Pamimilosopo ni Ivan sa tanong ni Luhan.
"Ikaw napaka pilosopo mo, seryoso ako dito e." Sagot pabalik ni Luhan.
"Enough!" Pigil ko sa dalawa.
"Oh? Liam kanina ka pa tahimik ah, bakit?" Oo nga simula ng may nangyaring sagutan sa amin ni transferee tahimik na siya.
"Ah wala." Napatingin naman kami sa pinto ng may pumasok.
"HAHAHAHA sira na ba ulo mo?!" Tsk! Si Janna Mendez ang apo ng may ari ng school na ito.
"At bakit? Mali ba ang ginawa ko? Siya naman ang may kasalanan noon e." Xyril Yosh Mendez cousin of Janna Mendez. They are both the grandchildren of Don Felipe Mendez but none of them is the heir of all of Don Felipe's property, even the MZ Empire.
Ang alam ko ay may isa pang apo si Don Felipe na kaedad lang ni Janna at Xyril pero never namin nakita at nakilala ito. Kahit nga kasarian nito ay hindi namin alam, masyadong private ang isang apo ni Don Felipe kahit sila Janna at Xyril hindi rin nag sasalita tungkol doon.
Kung sino man ang taong iyon malamang siya ang magiging tagapagmana ng lahat ng ari-arian ni Don Felipe. Maybe they choose to hide the identity of that person para maprotektahan ito.
Sa sobrang yaman ng mga Mendez, marami silang kalaban.
Napatingin kami ulit sa pinto ng may nag salita.
"Ashaaaaa! Sige na friends na tayo." Si Vanessa Lopez ang paboritong target ng mga bully hindi naman s'ya nerd. Sadyang nakasuot lang siya ng salamin dahil malabo ang mata niya pero hindi naman ganoon kalaki para matawag s'yang nerd maganda rin naman siya.
Hindi naman sumagot 'yong tinawag niyang Asha--teka siya 'yong transferee na kaklase namin ah?
"Oh? Asha?" Gulat na sabi ni Xyril teka mag kakilala sila?
"Teka mag kakilala sila?" Tanong ng katabi kong si Ivan. Hindi lang pala ako ang nagulat na kakilala ng transferee na 'yan si Janna at Xyril.
"Mukha naman 'di ba?!" Pang babara sa kaniya ni Luhan.
"I thought you'll be staying to Korea for good? What happened?" Natatawang tanong ni Xyril sa transferee na 'yon.
"Hey hey hey! Ang isang Ashanti Astrielle nag babalik sa Pilipinas? Bakit?" Tsk. Pang anghel ang pangalan niya pero mukha siyang demonyo? Anyways bagay naman sa kanya pero still mukha pa rin siyang demonyo.
"Tsk!" Tanging usal niya. Nagulat na lang kami ng bigla siyang sinapak ni Janna.
"HALA!" Gulat na wika ni Vanessa. Napalingon naman kami doon sa transferee na 'yon at nakita namin s'ya na nakatingin sa kabilang side. Kahit kami nagulat, ikaw ba naman sapakin ng biglaan e.
"Grabe ang sadista talaga ni Janna kahit kailan." Turan ni Ivan. Napalingon naman kami doon sa transferee at nakita namin s'ya na nakatingin kay Janna ng masama bago punasan ang labi niyang dumudugo saka s'ya umalis at pumunta sa counter para bumili.
"Ah miss pwede ba namin hiramin sayo si Asha?" Tanong ni Xyril kay Vanessa.
"Ahm? Okay pero kilala n'yo siya?" She looks confused.
"Oo, actually we're cous-I mean we're best friends matagal na namin s'yang hindi nakasama kaya pwede ba muna namin s'yang hiramin?" Kaya pala parang kilalang kilala nila 'yong transferee, best friend pala nila.
"Alam mo Liam hindi kami sanay na gan'yan ka, kanina ka pa tahimik e." Napatingin naman ako sa kanya ng bigla s'yang tumayo at umalis.
"Saan pupunta si Liam?" I asked pero ni isa walang sumagot ano pa ba ine-expect ko.
ASHANTI
I am here at the cafeteria counter. Buying drinks, I'm thirsty. That woman, I really don't know kung ano ang natakbo sa utak niya. She suddenly punched me, I just came back from Korea and she will just punch me? That freaking woman, I really don't know why she became my cousin.
Iinumin ko na sana ang inumin na binili ko ng biglang may humila sa akin. Fucking Janna. Pagka tapos mo akong sapakin bigla mo naman akong hihilain na parang isang manika. Ang lakas naman ng sapak ng babaeng 'to.
"Shit" I cussed. The drink I bought almost thrown in my uniform, this woman? I can't. Gosh!
"Ano ba?! Stop dragging me!" I said with full of annoyance.
She stopped at the table where Xyril is sitting, Xyril is one of my cousins. I noticed that Vanessa is not there.
'Where is she?' Tanong ko sa sarili ko, bakit ko nga ba hinahanap ang babaeng 'yon.
I seated in front of him, Xyril is looking at me quietly.
"What are you doing here?" He asked.
I just shrug."Oh come on Asha, we know you. What did you do? Bakit umabot sa point na pinabalik ka ni tito dito?" Janna asked.
"Bet this is your punishement." Dagdag ni Janna habang nakangisi.
"What did you do this time?" Xyril asked. They know me really well huh.
"Fine! I beat someone." I confessed.
"I knew it." He said.
"He deserves that, he's a pervert after all." Boring naman.
"Pervert? Why?" Umiiral na naman pagiging kuya mode niya.
"It's because he tried to kiss me, I lost my temper that's why I beat him." I explained.
"I have to go." Tumayo na ako tsaka umalis.
Hindi ko alam kung anong trip ni Janna sa buhay pero si Xyril mukhang nahahawa na aky Janna. Dapat pala hindi ko hinayaan si Xyril na maiwan kay Janna, medyo lumalakas na rin tuloy ang sapak ng isang 'yon.
Bakit ko nga ba sila ulit pinsan? Ah kapatid ni daddy ang mga tatay nila. Kung pwede lang makipag swap ng pinsan ginawa ko na.
"Gosh. My lips hurt, that freaking Janna."