Chapter 28

5.1K 95 0
                                    

Gabi na at ito na rin ang huling gabi namin dito sa Baguio. Nandito kaming lahat sa labas nakaupo, dahil nga huling araw na namin ito nag sasaya sila. Oo, sila ayaw ko makigulo hindi ko naman nature mag saya. Aksayado lang ng energy.

"Guys this is our last night." Malungkot na sabi ni Vanessa.

"Oo nga e." Dumating naman ang tatlo kong kaklase na may dalang cooler at may lamang canned beer. Sinenyasan ko ang isa sa kanila na lumapit, lumapit naman ako at binigyan ng beer.

"Hoy! Asha hinay hinay naman d'yan." Saway sa akin ni Cindy. Hindi ko s'ya pinakinggan at lumapit doon sa cooler at kumuha ulit.

"May problema na naman ata 'yan." Bulong ni Shawn na rinig ko naman. Inirapan ko lang s'ya.

Darn it! I feel tipsy. Samantalang limang canned beer palang naiinom ko. Kumuha ako sa cooler ng limang beer at pumunta ako sa ilalim ng puno kung saan ako hinalikan ni Klay.

"Hay! Pag naaalala ko 'yon naiinis ako. Nawala tuloy first kiss ko." Tsaka uminom ng beer.

"Oo nga pala, ako pala first kiss mo. Buti naman." Napatingin ako sa kanya.

"Tsk! Anong mabuti doon." Then I rolled my eyes.

"Wala. Ayoko kasi na may ibang hahalik sa lips mo e. That lips is only mine." Tsaka s'ya lumagok ng beer. Ano daw? My lips is what? Only for him? What the f*ck.

"Walang sayo Klay. Nakadikit sa akin ang labing ito." Sabay turo sa labi ko.

"Kaya akin ito. Wag mong inaangkin ang labi ng iba. Ayan labi mo oh." Tinuro ko ang labi niya.

"May labi nga ako kaso ang panget naman tignan kapag sarili ko hinalikan ko."

"Sino ba kasing nag sabi sayo na makipag halikan ka!" Ang daming problema ng lalaking ito.

"Wala pero pag nakikita ko ang labi mo. I want to kiss you." Tumayo na ako kasi baka ano pa ang mangyari sa usapan namin.

"Psh! *hik* kung a-ano ano a-ang shinashabi mo." Then I pout.

Terrence

"Psh! *hik* kung a-ano ano a-ang shinashabi mo." Napaiwas ako ng tingin ng mag pout s'ya.

"Yah! S-stop p-pouting." Why am I stammering?

"Paano *hik* pag *hik* ayaw ko?" Tsaka nag pout ulit. Hays. Naku naman.

"Hahalikan kita pag nag pout ka."

"A-ano? Hahalikan *hik* mo 'ko?" Sabay turo sa sarili n'ya.

"Oo." Ngumisi naman s'ya.

"You're a guy. You can't *hik* kish me." Lasing na talaga s'ya.

"Pag sinabi ko, gagawin ko Astrielle. Don't try me." Lumapit naman s'ya sa akin.

"Tsk! Bhakla ka. Isha kang *hik* Bhakla." Natawag pa akong bakla.

"Hindi ako bakla. Nahalikan na nga kita tapos tatawagin mo akong bakla." Papikit pikit naman s'yang tumingin sa akin.

"Kailan mo *hik* ako nahalikan? Manyakish kang kupal ka. Bhakla ka. Walang hiya ka."

"Isa pang sabi mo ng bakla hahalikan kita." Pananakot ko sa kanya.

"Oh shigi nga. Hahalikan mo ako? Shigi ba lumapit *hik* ka dito at halikan mo ako. Kung hindi ka bhakla. Patunayan mo. Hindi mo mapatunayan kasi *hik* your such a gay." Lumapit naman ako sa kanya, ilang inch na lang ang layo. S'ya naman nakatingin lang sa akin.

"Oh bhakit ka nalapit shakin?" Takang tanong niya. Tumayo ako ng tuwid.

"To kiss you." Nakatingala s'ya sa akin ngayon.

Lumapit ako sa kanya at hahalikan na sana ng bigla siyang napayuko at napasandal sa dibdib ko.

"Tsk! Hinahamon mo kong halikan ka tapos matutulog ka. This is unfair Astrielle. You'll pay for this, bukas sisingilin kita." Tsaka ko s'ya binuhat papunta sa kwarto nila.

"Oh? Ano yan Rence lasing na?" Tanong ni Phoebe. Nakalimutan ko hindi nga pala siya uminom.

"Yeah!"

"Ah ganoon ba pakihatid na lang sa kwarto namin. Salamat." Tinanguan ko s'ya at hinatid sa kwarto nila.
Before I leave, I gave her a kiss in her forehead.

Ashanti

Nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumatama sa aking mukha.

"Argh! Damn it. F*ck this hangover." Inis na sabi ko habang nakahawak sa ulo ko na sobrang sakit.

Bumaba ako at wala pa akong naabutan niisa sa kanila. Tumingin ako sa wall clock at 6:30 palang ng umaga.

Kaya pala hindi pa sila gising.
Umupo ako sa upuan dito sa dining at hinilot ng marahan ang ulo ko
.
"Here." Napatingin ako ng may nag salita.

"Thanks." Tsaka kinuha ang kapeng inabot niya sa akin.

"Nakapag impake ka na ba?" He asked.

"Hindi pa. Mamaya na lang siguro." Sagot ko.

"Bakit nga pala ang aga mong nagising?" Tanong ko.

"Lagi naman akong nagigising ng maaga." Napa 'ah' naman ako sa sinabi niya.

Nag usap lang kami ng nag usap hanggang sa dumating ang mga kaibigan namin. Napatayo kami ng may narinig kaming sumigaw.

Agad akong tumakbo palabas.

"What's wrong?" I asked.

"Y-young l-lady. May nag p-papabigay po sa inyo. I-I'm sorry kung binuksan ko." Napatingin ako sa hawak niyang box na akala mo e regalo.

"Who gave this?" Kunot noong tanong ko.

"H-hindi ko po alam. P-pero y-yung l-laman po n-nakakatakot." Ha? Nakakatakot? Binuksan ko ang box.

"Sh*t" Mura ko at nabitawan ang box.

Nag lalaman ito ng isang totoong kamay na may sariwa pang dugo.

"K-kamay? K-kanino galing 'yan?" Utal na tanong ng isa sa mga kaklase namin.

"Asha may sulat." Agad inabot sa akin ni Vanessa ang sulat at agad ko itong kinuha.

Pinabalik muna ni Xyril ang ibang estudyante, ngayon kami kami na lang ang natira.

'How's the gift? Are you ready to die Ashanti Astrielle Mendez? Malapit na ang pag bagsak mo at pag nangyari 'yon sisiguraduhin kong luluhod ka sa harap ko.

See you in hell Ashanti!

X.X

C.A.N'

Basa ko sa sulat. Gustong malaman nila Klay kung ano ang nakasulat kaya ibinigay ko ito sa kanya.

Kailangan na siguro nilang malaman ng unti unti kung sino talaga ako

C.A.N? Malaman ko lang kung sino ka, ako mismo ang papatay sayo. Maling kalabanin mo ang isang kagaya ko, once a Mendez will always be a Mendez, ayokong may haharang harang sa daan ko.

"I-isa kang Mendez? At ikaw din si Onyx? Ang leader ng Black Thorns?" Gulat na tanong ni Ivan.

"Yeah!"

"Sabi ko na nga ba, hindi ka basta basta lang e." Saad naman ni Luhan.

Nakita ko si Klay at Liam na nakatingin sa akin na halata mong gulat pa rin.

Hindi ko na pinakinggan ang iba pa nilang usapan at umalis na.

Caecídi I: CODE 007: Guns and Roses (REVISING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon