Nang lumabas lahat ng lasers, agad na akong kumilos. Humakbang ako sa isang laser tsaka nag bend para maka tawid ako sa kabila, nang makatawid ako agad akong nag split idinikit ko ang katawan ko sa kanang paa ko tsaka gumulong papasok doon.
Then after that humiga ako at inislide ang katawan ko para makalampas sa laser. Pag dating ko sa huling lase. Ay nag tumbling ako para malampasan ang kabila. Matapos noon ay malaya akong nakatayo, nakita ko naman sila na nakanganga maliban kay Janna na nakangisi. Hindi ko na sila pinansin at may hinanap sa gilid, nang mahanap ko na ang hinahanap ko ay agad ko iyong pinindot kaya nawala ang laser at nakalapit sila sa akin na walang naaalarmang kalaban.
"Saan ang kwarto ni Jonas Martinez?" Tanong ni Vanessa.
[Sa third floor, left side and the last room.] Sagot naman ni Luhan.
Napatingin kami sa paligid ng mawalan ng kuryente.[Sinira namin ang switch para walang makakita sa inyo.]
"Na saan ang office ni Jonas?" I asked.
[Sa second floor sa right side sa pangalawang pinto.] Sagot ni Xyril.
"Sa second floor ako sa third floor kaho." Tsaka ako nag lakad sa ibang direksyon, ganoon din ang ginawa nila.
Nang makarating ako sa second floor agad kong hinanap ang office niya pero nung mahanap namin naka lock na naman.
"Ayusin na natin ang switch baka magalit si Boss." Napatingin ako sa kung saan ng may nag salita agad akong nag tago sa gilid ng pinto.
Nang makalapit sila sa pwesto ko ay agad kong sinapak ang isang lalaki, nakita ako ng isa pa kaya sinapaj din ako nito.
"Sh*t." Saad ko ng tumama ang kamao ng isa sa mukha ko.
[Hey what's happening there?]
"Paano ka nakapasok dito?" Usal ng isa.
"Idiots." Saad ko.
Papalapit na sana sila sa akin pero hinagisan ko sila ng dagger. Tumama naman ang dagger sa noo nila.
"Just a piece of cake." Nakangising saad ko.
[Astrielle]
"Yeah?"
[What happened?]
"Wala naman, nakipag laro lang ako sa mga tauhan ni Martinez." Saad ko tsaka nag lakad patungo sa third floor.
"May nakita kayo?" I asked through the earpiece.
[Wala, pumunta ka na dito Astrielle.]
Hinalungkat ko ang bawat bulsa ng damit ng isang lalaki at may nakita akong card. Agad ko iyong kinuha at lumabas na ng opisina ni Martinez.
Nag mamadali akong pumunta sa third floor.
Nang makarating ako sa third floor, dali dali akong pumasok sa loob kung na saan sila Klay at doon nakita ko sila Klay na nag hihintay sa'kin.
"Anong meron?" Tanong ko kay Janna.
Tumingin lang si Janna kay Klay, si Klay naman ay tumingin sa akin tsaka sa lapyop ni Martinez. Nag tataka akong lumapit doon.
"Marami siyang ka transaksyon na mga bansa ha?" Saad ko. Ang laptop ni Martinez ay nag lalaman ng mga bansa at oras ng kanilang transakyon. Ang iba ay tungkol sa droga at ang iba naman ay sa armas.
Kinopya ni Klay ang nilalaman ng files ni Martimez upang magamit namin sa kanya.
[Bilisan n'yo may papasok sa office ni Martinez.]
"Damn! Bilis! Bilis!" Hindi mapakaling saad n'ya.
"97... 98... 99... Damn it! Bakit ngayon pa huminto." Galit na usal niya.
"Ako ng bahala kapag pumasok sila." Saad ko. Tsaka pumorma na parang nag aabang sa papasok.
Nang bumukas ang pinto agad kong sinalubong ng sipa sa mukha ang tauhan ni Martinez.
Terrence
Nakikipag laban lang sila Janna, Kyle at Astrielle doon sa tatlong lalaking pumasok, isa lang sana ito pero may dalawa pang tauhan na nakarinig kaya sumunod sila dito. Bwisit ang tagal nag download ng files.
"Come on! Faster!" Galit na saad ko.
"Aww." Napahawak ako sa kanang paa ko dahil sa sakit ito pala ang may sprain tapos ito rin ang pinang sipa ko.
"You okay?" Hindi ko maaninag kong kanino iyon mukha pero sa boses palang alam ko ng si Klay iyon.
"Tapos na?" I asked.
"Yeah! Let's go tapusin na natin si Martinez." Agad akong tumayo pero napa upo rin ako agad.
[Astri what happened?] Tanong ni Xyril.
"Wala." Inalalayan naman akong tumayo at mag lakad ni Klay.
"Hatid na kita sa kotse mo. Kami na lang ang tatapos nito?" Suggestion ni Klay.
"No. Tutulong ako." Hindi na sya sumagot.
Agad kaming pumunta sa kwarto ni Martinez.
"Kayo na ang mag bantay dito kami na ni Vanessa ang bahala." Saad ko kila Janna, Kyle at Klay, tumango naman sila kaya pumasok na kami sa loob.
Nakita namin si Martinez na mahimbing na natutulog."How can you kill him?" Vanessa asked.
"Just watched." I answered.
May nakita akong unan sa gilid nya kaya kinuha ko ito at itinakip sa mukha ni Martinez. Nag pupumiglas sta dahil hindi sya makagalaw pero tinulungan ako ni Vanessa kaya nadalian aking patayin sya. Nang maramdamang hindi na sya gumagalaw agad kong tinanggal ang unan at tinapat ang daliri ko sa ilong nya. Wala na akong maramdamang hangin, malamang ay patay na sya.
Tumingin ako sa paligid at may nakita akong isang lubid. Kinuha ko ito at itinali sa chandelier tsaka hinila si Martinez pababa ng kama nya. Tinulungan ako ni Vanessa na maisabit sa leeg ni Martinez ang lubid.[Nice job Uno!] Wika ni Onsze.
Lumabas na kami at naabutan namin silang tatlo sa labas.
"Ano tapos na ba?" Tanong ni Kyle. Tumingin naman si Janna sa loob ng kwarto ni Martinez pero hindi nya ito nakita sa kama.
"Where is he?" Kunot noong tanong nya.
"Nakabitin." Maikling saad ni Vanessa.
"Nice." Nakangising saad ni Janna.
Maingat kaming bumaba papunta sa veranda.
Nakalabas na kami ng tuluyan sa mansion ni Martinez na walang naaalarma. Malamang bukas mababalitaan nila ang nangyari kay Martinez.
Agad akong sumakay sa kotse ko at pinaharurot ito papunta sa mansion namin.
Ibabalita ko muna kay daddy na natapos ko na gawin ang lahat ng gusto niya tsaka ko hihingin ang gusto ko.