Sa wakas at nakarating na rin ako sa Pilipinas. Hindi pa rin nag babago ang bansang 'to, mainit pa rin.
Nang makababa ako ng eroplano, hinanap ko ang lalaking mag susundo sa akin.
"Young lady?" My driver called me and pointed the man whose standing there while holding a banner, he looks like he is in his mid 30's.
'WELCOME BACK MS. ASHANTI ASTRIELLE MENDEZ❤️'
'What the fuck is that?' I mumbled. Hindi ako makapaniwala na gagawin nila ito.
Ganito ba talaga nila ako sasalubungin? Nakakahiya.
I went straight to the man. Lahat ng tao sa airport napapatingin sa akin.
"What the heck is this?" I asked. Perrtaining to that freaking banner.
"S-sabi po kasi ng lolo mo ay salubungin ka na may kasamang ba-banner, ang kambal at mommy mo po ang nag p-plano nito." Why is he stammering? Don't tell me, this man is afraid of me?
"Why are you stammering?" I asked coldly.
"A-ah Y-y-young l-lady---" Tsk! As what I expected. Wala talaga akong makakausap ng matino sa kanila.
"Enough. Wag mo akong kausapin kung utal utal kang mag salita." Nakakainis lang makipag usap sa kanila. Ayoko pa naman sa tao 'yong nauutal pag kausap ako, Am I that scary? Psh.
Sumakay na lang ako sa kotse at nag salpak ng earphone.
After 2 hours nakarating na kami sa mansion ni lolo. As usual ganoon pa rin ang set up ng mansion niya.
"Apo." I saw him standing there next to grandma's most beloved vase.
"Lolo." I said. Saka ako lumapit sa kaniya at niyakap siya.
"How was your flight?" He asked.
"It was fine but I am tired." I said with a grimace.
"Hindi ka pa rin nag babago, daig mo pa rin ang isang yelo." Iiling iling na saad n'ya habang natawa.
"I'm tired lolo." I complained.
"Okay. Umakyat ka na at nang makapag-pahinga ka muna." Pag kasabi niya noon, ay agad na akong pumasok sa loob. Kinuha naman ng mga maid ang gamit ko at dinala sa kwarto ko.
"Hays" I sigh.
I lay down on my bed while looking at the ceiling, until I fell asleep.
Nagising na lang ako dahil sa katok.
"Young lady naka handa na po ang hapunan." Napahaba ata ang tulog ko.
Agad kong binuksan ang pinto at nakita ko ang maid na sa tingin ko ay nasa mid 20's pa lang at bakas sa mukha niya ang gulat.
"What? Ano pang kailangan mo?" I asked coldly.
Nag bow muna s'ya bago nag salita.
"A-ah k-kasi po sabi ni Don... Don Felipe na hi-hintayin k-kita kay---" Ano bang klaseng tao ang mga nandito? Hindi ko alam pero tanging pag ngiwi na lang ang nagawa ko.
"Stop stammering!"
"P-pasenya na po Y-young lady" Pag hingi n'ya ng tawad.
"Tsk!"
Bumaba ako na naka sunod sa akin ang maid na inutusan ni lolo. Pag dating ko sa dining room, agad akong umupo sa upuang kaharap niya.
"How was your sleep, apo? Mukhang pagod na pagod ka ah."
"It was fine. Sadyang nakakapagod lang ang flight, kaya napahaba ang tulog ko."
"By the way apo." Pag agaw niya sa atensyon ko. I looked at him, furrowing.
"Anong ginawa mo at pinarusahan ka na naman ng daddy mo?" Malamang sinabi na naman ni daddy kay lolo 'yong ginawa ko.
I remain silent.
"Apo, bakit mo naman binugbog 'yong kaklase mo?" Sabi na e. As expected, Sasabihin talaga ni daddy kay lolo ang ginawa ko.
Expecting that lolo will discipline me as how he discipline me. But no, lolo won't do anything not until he knew my story.
"He deserves it. He's a pervert, I just teach him a little lessons." Pag tatapat ko kay lolo. There's no point at lying, lolo knows me very well.
"Pervert? Why? What did he do?" Pag naaalala ko 'yon naiinis ako. Beating him to death is not satisfying at all, him being in comatose doesn't make happy. Fuck!
"He tried to kissed me! Sa sobrang inis ko ayon binugbog ko kaya nasa hospital siya at na comatose."
"Hay naku! Apo, hindi mo dapat pinapairal ang pagiging mainitin ng ulo mo kahit kaunti matuto kang mag pasensya."
"I tried. I controlled my temper but I really can't." Bakit ba namin pinag uusapan ang ganitong bagay? Nangyari na iyon at wala na kaming magagawa pa. Besides, hindi ko naman pinag sisisihan ang ginawa ko sa lalaking iyon.
"Anyway. Everything is settled, I already enrolled you sa Laurenth High University. You'll study there with your cousins, Janna and Xyril." Laurenth High? Looks familiar. Hmm.
"Those two will guard you." He added.
"I don't need a guard, I can handle myself baka nga sila pa ang bantayan ko e." Maktol ko.
"By the way, where are they? Hindi ba dapat narito sila?" I asked. E kasi naman wala dito ang magagaling kong pinsan dito, samantalang dito sila nakatira tsaka dapat kanina ko pa sila nakita pag dating ko at kinukulit ako.
"Nasa school sila. Dormitory iyon kaya doon ka titira kasama sila." What?! Dormitory?! Kaya naman pala walang maiingay dito pag dating ko dahil nasa LHU sila.
As if naman hahayaan kong bantayan ako ng dalawang 'yon? No freaking way, malamang ako pa mag babantay sa kanilang dalawa. Pero kung doon sa loob ng school ang dorm namin, paano ko magagawa ang mga plano ko? Shit. This can't be. Hidni pwede 'to.
Pero wala rin naman akong choice.
"Apo bukas na ang klase mo kaya mag ayos ka na, nasa closet mo na rin ang uniform mo." Pahabol ni lolo.
Agad naman akong umakyat at pumunta sa kwarto ko.
"Laurenth High? That was really familiar to me." Saad ko sa sarili ko.
Pumunta ako sa closet ko at doon ko na tagpuan ang unipormeng sinasabi ni lolo.
"Not bad." Usal ko sa sarili ko.
I don't know what would happen to me in that school, since sabi ni lolo dormitory iyon. But I think, I can still enjoy it tutal nasa LHU din sila Janna at Xyril.
I'll enjoy watching Janna fighting with those bitches. A typical university with some crazy bitches, hindi na mawawala iyon.
Lahat naman siguro ng unibersidad may mga mag-aaral na hindi mo gugustuhin ang ugali.