Vanessa
Nasa kwarto si Janna at Xyril kasama si Asha, dahil nga nasuntok s'ya ni Liam sa tyan na dahila ng pag suka n'ya ng dugo. Bumuka rin ang sugat n'ya dahil doon.
"Kayong dalawa! Ano bang problema n'yo ha?!" Galit na usal ni Jhed, ngayon ko lang s'ya nakitang ganyan ka seryoso.
"Tingin n'yo ilang araw kaya kayo hindi papansinin ni Asha?" Naiinis na sagot ni Phoebe.
"Ikaw Shawn alam mo naman na ayaw ni Asha na nakikipag away ka. Tapos nakipag away ka!" Galit na rin si Phoebe. Mag kalayo ang upuan ni Liam at Shawn baka kasi mag away na naman. Ginamot na rin namin sila kanina kaya okay na ang mga sugat nila.
"E yang gagong yan. Pag katapos saktan si Asha babalikan!" Galit din na sagot ni Shawn.
"Ano bang pakialam mo? Hindi ba sabi nila pag mahal mo babalikan mo? Kaya ko binabalikan si Elle because I.still.love.her." May diin na sabi ni Liam sa dulo. Nagulat kaming lahat ng malaman na mag ex pala si Liam at Asha. Well maliban na lang kay Phoebe, Cindy at Jhed pati na rin kay Terrence at Shawn.
"Wala ka ng babalikan." Matigas ding sabi ni Shawn.
"Tumigil na nga kayong dalawa!" Galit na sigaw ko.
"Ikaw Liam. Kung mahal mo si Asha bakit mo sinaktan?! Tapos ngayon malalaman namin babalik ka! Wag niyong gaguhin si Asha. Dahil masamang magalit si Asha at alam mo yan Shawn!" Galit na wika ni Cindy. Si Cindy ay childish at makulit pero pag dating kay Asha nagiging seryoso s'ya.
Hindi na sila sumagot at napayuko na lang.
" I get it, Shawn, you like Asha and Liam, you still love Asha but this isn't right na mag away kayo ng dahil lang sa kanya. Ayaw ni Asha nito at isa pa, hayaan niyo si Asha na mag desisyon." Saad naman ni Janna.
"Don't forced her to choose between the two of you, give her some time." Saad ko naman.
Napalingon kami kay Xyril ng lumabas siya mula sa kwarto ni Asha.
"How is she?" Bungad na tanong ni Terrence kay Xyril.
"She's okay now, nag papahinga lang." Tsaka tumingin si Xyril kay Shawn at Liam na nailing iling.
"Kayong dalawa mag palamig muna kayo ng ulo. Hindi magugustuhan ni Astri kung mag papakita kayo sa kanya na mainit pa ang ulo sa isa't isa." Saad ni Xyril.
"Sino pa d'yan ang may gusto sa kaibigan ko? Sana naman wala ng mag aaway ha." Phoebe said.
"Just confess and let Asha decide who she likes. Wag niyo na pag awayan, ang sakit niyo sa ulo." Iiling iling na saad ni Jhed.
"Xy tingin mo anong mangyayari pag gising ni Astri?" Tanong ni Janna sa pinsan niya.
"Malamang magagalit 'yon, baka rin hindi niya kausapin 'yang dalawang 'yan dahil sa nangyari." Saad niya tsaka tinuro si Liam at Shawn.
"Geez. Knowing Asha? Taas pa naman ng pride ng babaeng 'yon." Saad naman ni Janna.
"Mauuna na muna kami ah." Paalam ni Ivan tsaka hinila si Liam at Terrence.
"Ako rin." Paalam din ni Kyle.
"Sige, ingat kayo. Kami na bahala ni Janna kay Astri." Saad ni Xyril.
Tumango na lang sila Jhed at lumabas na.
"Tara na Vanessa." Yaya sa akin ni Cindy at inangkla ang braso niya sa braso ko.
Ashanti
Napatingin ako ng pumasok sila Xyril at Janna.
"Oh bakit nandito pa kayo?" Tanong ko sa kanila.
"Bakit ayaw mo ba kami dito?" Tanong ni Janna habang nakataas ang kilay.
"Tsk!"
"Bilib din ako kay Liam e. After what he did, he wanted to win you back again." Natatawang saad ni Xyril.
"He's such a jerk." Saad ni Janna.
"Yeah!" Pag sang ayon ko kay Janna.
"I knew it." Kunot noo akong napatingin kay Xyril.
"Yoy knew what?" I asked.
"Shawn likes you." Nakangiting saad niya.
"It's obvious, you know? Sadyang manhid ka lang." Saad naman ni Janna.
"Hindi ko alam pero simula ng iwan ka ni Liam naging manhid ka. Shawn is always their for you, through your ups and downs but I think you didn't notice it. He's doing that because you are not his friend but more than a friend." Mahabang saad ni Janna.
"Dapat umuwi na lang kayo, gusto ko mag pahinga. Let me rest." Iritang saad ko at nag talukbong ng kumot.
Bakit ba kami dumating sa ganitong usapan? Nakakainis. Hindi naman sa manhid ako, sadyang ayaw ko lang talaga pansinin ang mga ganoong bagay dahil ewan ko. Siguro ayaw ko?
I don't know pero ayoko munang isipin ang mga ganyang bagay, ang daming problema na dapat pag tuunan ng pansin at hindi ang mga ganito.
Bahala na sila sa buhay nila, siguro kung ipapakita kong wala akong pakialam baka sumuko na lang rin sila. Ang sasakit nila sa ulo, mukhang hindi rin pala okay yung idea na binalik ako dito ni daddy.
I can do whatever I want pero may mga taong sakit naman sa ulo ko. Sana lang hindi sila maging sagabal sa mga ta-trabahuhin ko.
Bakit ba kasi ako binalik dito e. Kung alam ko lang na mas gugulo pa pala ang buhay ko dito, sana pala pinilit ko na lang si daddy na huwag akong ibalik dito. Tanginang buhay naman 'to.