Chapter 54

3.6K 59 0
                                    

Gulat ako ng may biglang humarang dahilan para siya ang matamaan.

Bumagsak kaming pareho, siya nasa ibabaw ko.

Masakit at namamanhid ang katawan ko dahil sa pag kabagsak at dahil na rin sa mga natamo kong sugat at pasa.

"Sh*t!" Gulat na wika ko ng makilala kung sino ang sumangga sa bala.

Umupo ako at ipinatong ang ulo niya sa hita ko.

"S-shawn." Tawag ko sa kanya at hinawakan siya sa tiyan kung saan siya nabaril.

"Tangina?! Anong problema mo?! Bakit mo ko hinarangan?!" Galit na saad ko sa kanya.

"Ayokong may mangyaring masama sa best friend ko e." Nakangiting saad niya. Nahihirapan na siya pero nakangiti pa rin siya.

"Sandali. Kumapit ka lang ah, dadalhin kita sa hospital. Tatapusin ko lang itong Sofia na 'to." Saad ko pero umiling lang siya at ngumiti.

"T-thank y-you a-and I-i'm s-sorry." Saad niya habang nahihirapan.

"Ano ba?! Wag ka ngang mag salita ng ganyan!" Naiiyak na saad ko. Matalik kong kaibigan si Shawn kaya hindi ko siya kayang mawala.

"I-I l-love y-you. Masa-ya *cough* ako kasi m-masaya ka. I-I'm always h-here for you no m-matter what." Saad niya habang naubo ng dugo.

"S-shawn! Wag namang g-ganito. Best friend kita e! S-sabi mo w-walang iwanan b-bakit mo ka nag sasalita ng ganyan?! Dadalhin kita sa hospital, okay? Wag mo ko iiwan. Shawn! Damn you! Don't leave me please!" Umiiyak na sabi ko. Tang*na! Shawn! Wag kang mamatay!

"M-marami a-akong gustong sa-sabihin sayo p-pero h-hindi ko masabi. I-I'm so-sorry hindi ko ma-ma-matutupad ang pangako ko sayo. *cough* Be happy and I love you remember that. See you a-again my l-lady." Saad niya at pumikit na.

"F*ck you Shawn! Wake up! W-wag mo ka-ming iwan please." Umiiyak na saad ko.

"Ow, what a teleserye." Napalingon ako sa nag salita at nag init ang ulo ko ng makita ko si Sofia. H*yop ka Sofia! Mag babayad ka sa ginawa mo kay Shawn!

Bago ko ilapag ang ulo niya sa sahig ay hinalikan ko muna siya sa noo.

Goodbye Shawn, I won't forget you.

"Papatayin kita!" Saad ko at kinuha ang baril sa gilid ni Shawn at binaril si Sofia ng apat na beses. Sa apat na putok ng baril, lahat iyon ay bumaon sa katawan niya. Lumapit ako sa kanya at tinignan siya. Tinapakan ko yung tiyan niya kung saan siya tinamaan.

"Aaaargh!" Daing niya.

"Mamatay ka na!" Saad ko at binaril siya sa ulo ng isa pang beses.

Nilapit ko ang walang buhay na si Shawn.

"I'm sorry. Hindi ko man lang nasuklian ang pag mamahal mo and thank you for saving me. Mamimiss kita." Saad ko at hinalikan ulit siya sa noo sa hulimg pag kakataon bago ko siya iniwan. I'm sorry Shawn. Hindi ko man lang nasuklian ang pag mamahal mo. I'm sorry kasi dahil sa akin nawala ka. Sayang at hindi natin nagawa ang mga bagay na madalas nating gawin noon.

"Astri!" Tawag sa akin ni Janna at lumapit sa akin.

"W-why are you crying?" Utal na tanong niya.

"W-wala na siya J-janna. W-wala na siya." Saad ko at niyakap siya.

"S-sino?" Tanong niya habang naiyak na rin.

"S-si Shawn! N-niligtas niya ko." Iyak lang ako ng iyak. I can't help it but to cry. Wala e. Isa sa mga mahahalagang tao sa akin ang namatay.

Napatingin ako sa hindi kalayuan ng may nakita akong lalaking nakatayo.

Nanlaki ang mata ko at agad na tinulak si Janna.

"Astriiiii!" Sigaw niya tsaka ako bumagsak.

"Argh!" Daing ko.

"H*yop ka Crimson!" Rinig kong sigaw ni Kuya Ace at nakarinig din ako ng ilang putok ng baril.

Unti unting bumalik sa akin lahat ng ala-ala namin ni Klay. Nakita ko kung gaano kasaya si Klay sa tuwing kasama ako, nakita ko ang maamo niyang mukha.

Masaya siya sa tuwing mag kasama kami at ganoon rin ako. Makasama ko lang siya ay kampante na ako.

Ito na ba? Dito na ba mag tatapos ang lahat? Ito na rin ba ang katapusan ko?

Kasi kung oo, hindi pa ako handa. Hindi pa ako handang iwan ang lahat.

Paano na ang pamilya ko? Paano na ang mga kaibigan ko? Paano na si Klay?

I'm not ready to leave him. I don't want him to cry. Gusto ko pa siyang makasama ng matagal.

Terrence

Napantingin kami kay Astrielle ng biglang sumigaw si Janna.

Nakita ko si Astrielle na nakahiga sa sahig at may tama ng baril sa tyan.

"Sh*t! Astrielle!" Saad ko at nilapitan siya.

"Hey! Don't close your eyes please!" Saad ko.

Pinipigilan ang luhang nag babadyang tumulo.

"Klay." Saad niya at hinawakan ang kamay ko.

Isipin ko pa lang na makikita ko siyang ganito, hindi ko na kaya. Ngayon pa kayang nakita ko siya mismo na nasa ganitong kalagayan?

Hindi ko napigilan ang luha ko. Hindi ko talaga kaya na makita ko siyang ganito.

"Astrielle, please don't sleep. Okay? We will bring you to the hospital. Just hold on, please." Saad ko habang naiyak.

"H-hoy! A-astri! M-masamang damo ka hindi ba?! W-wag kang p-pikit ha! Lumaban ka lang!" Saad ni Janna habang naiyak.

Maya maya ay may dumating ng ambulansiya, agad nilang nilagay sa stretcher si Astrielle.

"T-teka? Where's Shawn?" Tanong ni Jhed, huminto si Janna sa pag lalakad at nag simula na namang umiyak.

"W-wala na s-siya. Patay na siya." Saad ni Janna habang naiyak pa rin. Alam na ba ni Astrielle 'to? Agad lumapit si Kyle sa kanya at hinila siya sa kung saan. Sumama naman ako sa ambulansiya kung na saan si Astrielle.

"Astrielle. Don't leave me please." Saad ko habang hawak ang kamay niya at umiiyak.

Nang makarating kami sa hospital agad siyang sinugod sa ER. Ako naman naupo lang sa isa sa mga bench dito.

"Rence!" Napatingin ako, ng may tumawag sa akin.

"How is she?" Luhan asked.

"I don't know. Hindi pa lumalabas ang doctor e." Saad ko. Naupo naman sila sa tabi ko at hinintay na lumabas ang doctor.

Maya maya lang lumabas na ang doctor, agad akong tumayo.

"Family of the patient?" The doctor asked.

"Ako." Saad ni Kuya Ace.

"How is she doc?" I asked.

"Well, she's stable now. Anytime she will wake up. Excuse me." Sabi ng doctor at umalis na. Thanks god at okay lang siya.

Hindi ko kakayanin kapag nawala siya.

Pumasok ako sa kwarto niya at nakita ko siyang mahimbing na natutulog.

Caecídi I: CODE 007: Guns and Roses (REVISING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon