Chapter 21

6K 107 1
                                    

Phoebe

Nakalabas na si Asha sa hospital. Actually after 3 days pa s'ya madi-discharge e, ang kaso ang kulit ayaw niya na daw sa hospital kasi boring. Kahit kailan talaga ang babaeng 'yon ang arte.

"Oh Asha? Okay ka na ba talaga?" Tanong ko.

"Oo nga. Kanina ka pa tanong ng tanong e. Pang anim na beses na 'yan." Cold niyang sabi.

"Sinisigurado ko lang baka mamaya kung ano pa mangyari sayo. Akala namin mamamatay ka na e." Tsaka ko s'ya tinarayan. Napangisi naman s'ya sa sinabi ko.

"Matagal mamatay ang masamang damo Phoebe." Tsaka s'ya nag lakad papunta sa pinto.

"Oo nga pala masamang damo ka." Tsaka sumunod sa kanya. Nakita naman namin ang kotse ko kaya sumakay na kami doon. Actually kaming dalawa na lang ang natira sa hospital dahil si Janna at Xyril ay pupunta daw muna sa mansyon para sabihin kay Lolo Felipe ang nangyari kay Asha. Sila Vanessa, Cindy, Jhed at Shawn naman ay bumalik na sa school kasama sila Terrence tsaka ang mga kaibigan nito pero pag alis nila tsaka naman dumating ang isang lalaki na Kyle daw ang pangalan. Si Shawn gusto pa sana mag paiwan pero pinaalis ko na baka sumakit lang ulo ni Asha sa kanya sa sobrang kulit.

"Asha?" Tawag pansin ko sa kanya.

"Hmm?"

"I just want to ask." Napatingin s'ya sa'kin ng sabihin n'ya 'yon.

"What is it?" Kunot noong tanong n'ya.

"That guy named Kyle, who is he? Is he your boyfriend or what?" I asked.

"He's Kyle Gomez, the SSG President at s'ya rin ang inutusan ni Lolo na mag bantay sa akin." Napatingin ako sa kanya saglit bago ulit tumingin sa daan.

"What? So schoolmate natin bodyguard mo?" Kunot noong tanong ko.

"His not totally my bodyguard. Nire-report n'ya lang kay Lolo ang mga nangyayari sa akin sa loob ng school tutal s'ya ang SSG President kaya Lolo chooses him." Napatango naman ako.

"E how about last night?"

"Last night?"

"Yeah! About kay Terrence nakita nila ang mukha ni Warren hindi mo ba sila papatayin?"

"Hindi. I trust them specially him dahil gangster din sila kagaya natin tsaka kung ta-traydurin nila tayo hindi nila magugustuhan ang gagawin ko." Sila Terrence gangster? Kung gangster s'ya anong group?

"Dark Souls." Ah. Mind reader talaga ang isang ito.

Matapos ang pag d-drive ay nakarating na kami sa school. Bakit kami nag drive? E malapit lang naman ang hospital sa school. It's simple kumain kami ni Asha sa isang restaurant ang arte kasi sawa na daw s'ya sa pagkain sa school cafeteria kaya gusto ulit makatikim ng pagkain sa labas.

Dumiretso kami sa dorm nila at nakita namin na ayos na ulit ang dorm nila. Bilis talaga umaksyon ng mga tao dito. Alam ko na kung bakit marami ang nag aaral sa LHU at marami rin ang humahanga at naiinggit sa school na ito. Bukod sa magaling ang mga teacher dito, e mabilis din silang umaksyon kaya ni-isang reklamo wala pa silang natatanggap. Ang galing ni Lolo Felipe mag manage ng businesses at school, I want to be like him.

"Oh bakit nag bibihis ka?" I asked. Nakita ko kasi s'yang nag papalit ng uniform.

"What do you think?" Psh! Pilosopo.

"Bakit papasok ka na? Mag pahinga ka kaya muna." Umiling lang s'ya tsaka lumabas ng dorm bahala nga s'ya dyan.

Sinundan ko na lang s'ya. Buti na lang nakauniform pa ako.

"Oh Ms. Ashanti and Ms. Vargas I thought nasa hospital kayo?" Gulat na tanong ni Mr. Dela Rosa.

"Boring daw kasi sa hospital sir e." Ako na ang sumagot dahil mukhang walang balak sumagot si Asha. Tumango naman si Mr. Dela Rosa at pinaupo na kami.

Caecídi I: CODE 007: Guns and Roses (REVISING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon