"Chapter#12"
"Book#2"
"My "Idol scandal with "Me"
*******††*******
"Mahal mo ako "Archie.
Naguguluhan ng tanong ni Karen napa lapit lalo si Archie at hinawakan ang dalawang kamay ni Karen at hinalkan ito.
"Oo noon pa mahal na kita "Karen kaso nababaliw ka sakanya kahit hindi mo sabihin alam kong mahal mo siya kaya hindi mo ako napapansin dahil comatose kapa sa pagmamahal sakanya andito ako mahal ko alam kung sobrang sakit ng nararamdaman mo ngayun dahil sa lalaki niya kaya mahal ko magising kana ohh andito ako para sayo....
Umiiyak na sagot ni Archie napa iyak narin si Karen dahil hindi siya makapaniwala na my isang katulad ng asawa niya na nagmamahal sakanya hawak hawak parin ni Archie ang kamay niya habang ang baklang binata.
Nakarinig naman ng palakpak ang lahat galing kay Val na naka ngisi at pumapalakpak pa.
"Wow ang ganda ng drama nadadala ako. Ang galing mo Archie umarte.
Naka ngising sabi ni Val.
Hindi ako umarte "Val mahal ko ang asawa mo noon pa. Kaya ngayun hindi kuna hahayaan na masaktan mo siya dahil kukunin kona siya sayo. Ginagamit mo lang siya sa kalokohan mo.
Sigaw ni Archie.
Nakakadiri ka archie.
Nandidiring sabi ng mga bakla napa taas ang kilay ni Archie dahil sa narinig niya sa mga bakla.
"Kung kukunin mo siya saan ka naman kukuha ng pera para mabuhay mo ang babaeng yan eh kaya nga nagpakasal sa akin yan para maka alis sa bar na pinagtatrabahuhan niya eh para hindi na mahirapan pa. Kaya binalak niya na magka scandal kami-----------
Hindi na natuloy ang sinasabi ni Val ng my kamay ng lumapat sa pisnge niya. Ang lahat ay nagulat sa ginawang pagsampal ni Karen kay Val.
Ang kapal ng mukha mo hindi ko un binalak para sa pera mo.. Kung tutuosin nga barya lang ang pera mo sa akin. Yang nobyo mo ang mukhang pera hindi ako.. Kayo kung mandiri kayo sa pagmahal ni Archie sa akin ang yayabang ninyo.. Hindi ninyo ako kilala.
Sigaw ni Karen dahil napuno na siya sa sakit na nararamdaman ngayun galit na galit na siya sa mga naririnig niyang sinasabi ni Val at ng mga bakla.
Napapangisi lang si Val sa mga naririnig niya kay Karen.
"Barya lang sayo ang pera ko wow mayaman..
Oo mayaman ako hindi mo ako kilala "Val..
Naka taas kilay na sabi ni Karen na tila nawala ang mabait na mukha niya habang naka harap sa asawa niya na todo lait sakanya.
Ay oonga pala no my nalimutan ako teka lang ha kukunin ko lang..
Sabi ni Karen at umalis na sa harap ni Val. Lahat ay naka tingin kay Karen na paakyat sa taas si Archie ay agad ng sumunod sa mahal niya naabutan niya itong hila hila ang malaking maleta na dala ni Karen noon.
Agad niya tulungan si Karen nakababa na sila naka ngisi si Val at ung lalaki.
"Oh aalis na kayo..
Sabi ng lalaki.
Ikaw ang papaalisin ko dito mukhang pera.
Sabi ni Karen ngumisi lang naman ung lalaki..
Naka tingin silang lahat kay Karen binubuksan ang maleta na binaba niya.
"Magkano nga pala ung sinabi ko sayo kagabi na ibibigay ko jan sa nobyo mong mukhang pera.
Taas kilay na sabi ni Karen
Ay oonga pala tatlong milyon..
Sabi ni Karen bago buksan ang maleta lahat ay natulala dahil sa nakikita nila nalaman ng malita.
"Ang daming pera
Sabi ng mga bakla..
Naka bandel ito kaya hindi mahirap kunin ang isang milyon sa maleta.
Naka ngisi na tinignan ni Karen ang asawa niya na naka tulala dahil sa perang nilabas niya.
Yang nakikita mo piso lang yan sa akin.. Dala ko yan dito ng umuwi ako dahil iniwan ko ang pagiging mayaman at namuhay na simpleng tao at minahal ka pero ngayun mas gusto kong ipakita sayo na hindi ako mukhang pera dahil matagal ng meron ako niyan.
Sabi ni Karen. Hindi na makapag salita si Val ng biglang my dumating sa bahay na mga lalaki. Para sunduin na ang Madam nila.
Maam "Val my mga lalaki po sa labas sabi ng mga katulong na gulat na gulat din sa nangyayare wala ang ina ni Val doon kaya hindi nila alam kung ano ang nangyayare. Sa mag asawa ngayun.
Anjan na pala ang sundo ko..
Pumasok na ang mga lalaki sa bahay ni Val.
"Madam Karen...
Bati ng mga lalaki sakanya pero my isang lalaking yumakap bigla kay Karen.
"Siss how are you. Oh mukhang my drama dito ahh..
Sabi ng kapatid niya.
Ngumisi lang naman si Karen sa stepbrother niya. Napansin ng stepbrother niya ang maleta.
Oh hindi mo ginastos yang pera mo iba ka talaga siss...
Hayaan mo na yan uwi na tayo pagod na ako bro...
Sabi ni Karen sa kapatid niya.
Oo ba halika na Siss alis na tayo hinihintay kana na ng mga kayamanan mo.
Mayabang na sabi ng kapatid niya dahil alam nito kung ano ang nangyayare. Naka taas kilay na tinitigan ni Karen si Val. Si Archie naman ay paiyak na pero hindi na un natuloy ng hawakan ni Karen ang kamay niya at hinila na siya ni Karen paalis sa bahay ni Val.
Lahat ay naiwan na tulala hindi maka paniwala sa nalaman nila na hindi ardinaryong babae ang naging asawa ni Val.
"Patay tayo nito scandalo nanaman ito.
Sabi ng mga bakla naka tingin sila ngayun sa maletang iniwan ni Karen napa upo nalang si Val sa sofa. Ang nobyo naman niya ay napa lapit sa maletang puno ng pera
Hindi nga nagkamali si "Karen dahil agad ng sinara ng lalaki ni Val yung maleta at walang ano anong hinila na ito lahat ay nagulat ng kunin ito ng lalaki at dali dali ng umalis.
Lahat ay natulala naman si Val ay napa iyak nalang dahil sa ginawa ng lalaking pinili niya.
Iniwan siya nito at dala ang maleta na puno ng pera. Pumasok lahat sa isip ni Val ang lahat ng masasakit na ginawa niya kay Karen. Napa hagulgul nalang ng iyak si Val habang naka tingin sa wedding picture nila ni Karen.
Itutuloy...
Sorry po sa type error
Pa vote at comment nalang po.