Candice POV:Inaasahan ko na ang ganitong eksena. Inaasahan ko na ngayon nya lang din malalaman na as dinarami dami ng magiging anak ng tatay nya ay ako pa.
Malamang isinusumpa na ako sa utak nya.
"W-what the heck?" Sabi nya hanang nakatingin sa amin
Este sa akin lang pala.
Alam kong bulong lang nya yon sa sarili nya pero napalakas yata.
Halatang kinabahan sya. Ayaw nya lang ipakita sa amin. Oh well, sorry ha pero kitang kita.
"Where's my oh-so-good-dad?" Sabi nya.
The fck?
"Iris, watch your mouth." Sabi ni Kuya Paulo ng may diin.
"Hindi naman ito aalis sa mukha ko eh, bat ko pa titignan?" Pagtataray nya pero halatang namumutla sya sa kaba
"Stop it Iris. Kung si dad ang ipinunta mo dito, nasa ER pa sya. Happy?" Sabi ko in a sarcastic tone
Damn. How could she tell those words infront of me and especially infront of my mom. Can someone give her some respect pls? Right now.
Pero hindi, nagtitimpi palang ako. Ayoko ng gulo, panigurado ay magagalit si papa kapag nakita nya ang ganitong eksena.
Ako ang mas nakakaintindi ngayon, kaya ako muna dapat ang maging bukas ang pag iisip.
"Uhm, hello po tita." Sabi nya sabay lingon kay mamsi
Lumingon naman si mama at ngumiti sa kanya pero hindi abot hanggang mata ang ngiti nya.
Iniabutan naman ni Iris si mama ng isang basket ng assorted fruits.
Wow naman, may lahing pagkamabuti rin naman pala paminsan minsan to ah.
"Salamat." Sabi ni mama sabay abot sa basket at nginitian sya
Bigla namang ngumiti at nagbow si Iris kay mama. "Aalis na rin po ako. Pakiaabi nalang po kay papa na bibisitahin ko nalang po sya bukas. Alam kong magiging ayos ho ang lahat. Goodbless po!" Sabi nya at tinignan ako at tinarayan ng tingin.
"What?" Sabi ko pero walang tunog
"Nothing." Sagot naman nya at tumalikod na
It's now or never Candley!
"Uhmm, wait!"
This is the moment...
Napahinto naman sya pero hindi sya lumingon.
Hindi rin naman alo sinundan ni kuua Paulo, tinabihan nya si mama.
"Wala ka man lang bang balak na hintayin si papa?" Seryoso kong tanong
Alam kong nagkaalitan kami. Perp para kay papa...
"Gabi na... Babalik ako bukas." Sabi nya habang nakatalikod parin sa akin
"Sana... Sana lang Iris. Maayos na kung ano ang dapat ayusin sa pagitan natin. Alam ko, na sa ganoong paraan ay matutuwa si papa. Eto sasabihin ko sa'yo, lahat gagawin ko mapasaya ko lang si papa. Kaya sana ganoon din ang gawin mo." Mahina ang pagkakasabi ko sa huli, pero alam kong narinig nya iyon.
Hindi ko na sya hinayaang lumingon at sumagot pa sa akin. Tumalikod na kaagad ako pabalik kala mama.
.........................
KINABUKASAN...
Maaga akong nagising dahil naalimpungatan ako. Mga 6 palang yata. Nandito narin kami sa private room ni papa. Mabuti naman at naging maayos sya kahit papaano.