12 more chapters to go!
Someone's POV
'Meet me my place. 7PM.'
Napatigil ako sa paglalaro at dalawang beses tinitigan ang text ni Vince. Shit! Mabuti na lang at walang tao sa likuran ko. I'm not sure how long we can keep up this act.
Hindi ko maitatanggi na nagawa kong traydorin ang mga kasama ko sa Skotóno dahil sa ginagawa ko. I'm aware of Vince and Axiel's past—naikwento iyon sa akin ni Vince. But I have no choice. Between 1st and 11th, mas madali kong makakatrabaho si 11th. I know the risks involved, but I'm willing to take them to solve Vinassy's death case, and no one forced me to do it.
I quickly typed a reply and deleted the text afterward. Nagulat ako nang biglang lumapit si 7th. "Ilan ba talaga pusta ng ibang team mamaya?"
"Small tournament lang kaya one to two million. Kaso baka hindi ako makasama. May importante akong lakad. Sayang nga, biglaan," rason ko dahil kailangan kong kitain si Vince.
"Ah, ganun ba?" he scanned me. "Sige, hanap na lang ako ng sub. Ingat."
I knew something was off in Rederan's gaze, and I couldn't shake off the feeling that he might suspect me of something. Fuck! Alam na ba nila ang ginagawa ko?
"Oh, aalis ka na agad?" bumungad si Rexord nang bumukas ang elevator. May kung ano rin sa tingin niya, ngunit hindi ko matukoy.
"Oo, m-may emergency e. Hindi ako sasama sa laro, pero pupusta pa rin ako," nakangiti kong sagot.
Hindi ko na naintindihan ang huling sinabi niya dahil sa pagmamadali kong lisanin ang lugar. On my way out, I stopped by a fast food chain to grab a quick bite. The sun was setting when I glanced outside. Hanggang sa makatanggap ako ng tawag, kaya agad ko itong sinagot.
"Someone is watching you right now, ingat ka," sabi ni 11th nang may pag-aalala.
I looked around, trying to spot anyone who might be watching me.
"Sige, ako na ang bahala." pilit akong ngumiti, kunwari ay kinikilig sa usapan para hindi mahalata ng kung sino mang nagmamasid. "May change of plan ba? Baka masundan ako mamaya."
"Yeah, I'll pick you up in a taxi. I won't use my car. Sa fire exit ka dumaan, change your outfit and try to deceive him."
"Him? Who's w-watching me?" napalunok ako.
"Rexord Arcejo."
"Shit." My heart pounded as I processed the information. "Pero hindi—"
Tss, this bastard dropped the call, tinapos ko lang ang pagkain ko tsaka dumiretso ng banyo at nagpalit ng damit. I wore a dress, sunod kong isinuot ang wig sabay alis ng salamin ko at inilagay ang bag na dala ko sa malaking paper bag na nasa loob. I checked myself in the mirror sabay inayos ang buhok ko, hindi na niya siguro ako makikilala neto.
Humanap ako ng magandang tyempo bago lumabas. Agad akong napayuko nang makita si Rexord sa hindi kalayuan; siya nga ang sumusunod sa akin. Fuck! Lumihis kaagad ako ng daan at dumiretso ng fire exit. Mabuti na lang at matagumpay akong nakarating. Tahimik lang akong naglakad hanggang sa may humintong taxi sa harapan ko.
"Get in," said Vince with a serious tone.
I took a deep breath as I entered the car. "Walang hiya, kinabahan ako!"
Vince chuckled as he started driving. "Now I'm confused—what's harder, chasing someone or being chased?"
"You know the answer to that question, Vincent Arcelles!" napairap kong sabi habang nasa back seat.
BINABASA MO ANG
Group Chat (GC Series 1)
Teen FictionWelcome to the GC! There's only one rule here. Once you're in, don't leave this group chat or else you'll perish in a grievous death. If you don't want me to cut your body into pieces, take note of this: STAY! Enjoy being here. -Admin ...