Chapter 43: First Clue

21 2 1
                                    

Chapter 43

Lexine Gonzales

"Everyone, evacuate the area!" The sirens are wailing and the students are running towards the open field. It was chaotic.

Mabilis kong kinuha si Yuan at tumakbo palabas ng Administrator's Tower. Nasa likod ko ang mga kaibigan ko bitbit rin ang kani-kanilang mga Spirits, pero nang lingunin ko sila Rage ay wala na sila roon. Where did they go?

All students were gathered on the field, including those who are in Luna. We were instructed to line up according to our houses and classes kaya napalayo na kami kila Mabel at Faith.

The professors, then, put a magical barrier like the one on every party duel, keeping us away from danger. Nakarinig naman ako ng protesta galing sa iba't ibang estudyante. Mapa taga-Astron man o taga-Luna.

"What the hell are they doing?!"

"They can't trap us in here!"

"Why are the Royals not here?"

"They've been given the permission to scout the area in cases of emergency."

"That's on the regulation and on the curriculum."

"Dang! Those Royals really are pussies!" Bulung-bulungan ng mga Advance students mula sa dalawang Houses.

Kaya ba nawala agad sila Rage kanina dahil sa ganoong curriculum? Bakit hindi ko man lang namalayan na umalis sila? Hindi man lang nagsabi--

I'm not concerned!

Pero parang di ko yata mapapalampas na tinatawag nila "pussies" ang mga Royals ng basta-basta. Advance students pa lang sila pero bakit ganun sila magsalita. Hindi ko alam kung nang-iinis lang sila o sadyang naiinggit lang talaga.

Gaya kung paanong ang ilang Tyro at Advance students ay nakatingin sakin at sa aking Spirit guardian. Kahit pala dito sa Astron ay may mga suplado at maldita rin. Though they won't tell it to you directly, their stares say everything.

Iniwas ko na lang ang tingin ko at kinalabit si Gigi na nakatayo sa harap ko. "Nasaan ka kanina? Anong nangyari?"

Bumuntong hininga siya bago humarap sakin, maluha-luha ang mata. "Nasa dorm ako nung nakarinig ako ng pagsabog. Pero si Kevin, nasa House siya nung time na yun at hanggang ngayon ay hindi ko siya makita."

What? Nagpalinga-linga ako at ngayon ko lang narealize na wala nga siya rito. "Baka naman--"

"It was a split second." Putol niya sa sasabihin ko, "I saw explosions but it was only for a split second. I thought I was just imagining things, then I realized it was actually a prediction. Kaya tumakbo ako palabas ng dorm but then it h-happened."

Her lips trembled at wala akong ibang nagawa kundi ang yakapin siya. It must have been hard for her, not to know what happened to her little brother. And not being able to do anything even though you knew it was going to happen.

I knew the feeling.

I sighed, "Huwag kang mag-alala. Kevin is a smart kid. He might make a way to get over with things." I heard her sobs and felt her shoulders shaking.

Maya maya lang ay nawala na ang barrier sa paligid at nakita namin ang dalawang Heads na nakapwesto sa harap. They are holding something circular. Nang itapat nila iyon sa bibig at magsalita ay narealize kong para iyong microphone. Voice amplifier lacrima.

"Every students are to return and stay in their respective dorms. All classes today are cancelled." Sir Clayton's voice echoed in the field.

"The staff will bring you food and other necessities, so there's no need for you to go out." Ani naman ni Sir Clinton. "However, the Royals from Astron will be with our investigation and the Royals from Luna will be on guard tonight."

The Origins: Elementals (Under Major Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon