Special Chapter: Unleashed

23 7 0
                                    

Special Chapter: Unleashed

Lexine Gonzales

I breathe heavily as I rest my hands on my knees. My cold sweats continued traveling from my forehead down to the floor.

I'm almost at my limit.

"One more!" Iris screamed from across the room and I immediately run towards him, throwing punches at a random pace. Though he blocks every punch with his hands, I kept on thrusting more.

He grabbed my wrist as he avoided my last blow and pulled me harshly. I sharply inhaled air when he kicked my left leg twice, making me fall and feel the cold floor and I shrieked from the intense pain. Dammit!

"You can't even do a proper hand-to-hand combat, and you expect you'll win against the Ravens? You're kidding." He smirked, looking down at me. I just threw him a gaze and pulled myself up. He didn't even bother offering his hand.

My friends are now resting since they've finished their initial sparring.

It's only been the first day of our official training and we're already breaking a sweat.

Dahil rin kasi ito ang unang beses na makakadaupang palad namin ang isa sa mga Heavenly Commanders, minabuti ni Iris na sukatin ang kakayanan namin sa magkakaibang aspeto: Hand combat, weapon mastery, and magic exercise.

Aptitude test.

And so far, ang naririnig lang namin kay Iris ay, "You suck", "What the hell?", "You call yourself Origins?" at hindi ko na alam kung mahihiya pa ba ako o maiinis na. I mean, alam ko namang mahina talaga kami kumpara sa kaniya, pero kailangan pa ba niyang---

"Focus!"Sigaw niya sa akin at nang mabalik ako sa wisyo ay nagbato na pala siya ng kapangyarihan. Agad kong iniangat ang aking braso dahil kulang ng oras para umiwas at doon tumama ang atakeng pinakawalan niya. Napaatras pa ako dahil sa impact noon at ramdam ko ang init sa aking braso. "What are you thinking?! Oras ngayon para sa training." 

"S-Sorry, Sir..." I said, brushing off the pain from his last attack. His eyes glanced at my arm and heaved a heavy sigh. 

"Do some stretching before you go up. I'll prepare your training routine." He instructed while walking towards the exit without looking back at us. The door closed behind him and we immediately fell, laying our backs on the floor with our eyes closed.

"Seriously? Parang di yata ako tatagal rito..." Rinig kong sabi ni Denise na malalim ang hinga. "Biro mo, ginising tayo ng alas kwatro ng umaga. Parang di ko pa nababawi lakas ko sa nagdaang mga araw ah."

"True that. Nahirapan ako noon kalabanin si Knight pero iba pala talaga 'pag Heavenly Commander na ang magte-train sayo. Hindi ko tuloy alam kung matutuwa o maiinis." Saad naman ni Mabel at agad na sumingin sa kaniya si Talie.

"Hay. Buti nga kayo kung tutuusin may background na kayo sa pakikipaglaban. Samantalang kami, mas focus kami sa healing and potions. Kaya kailangan ko lalong pataasin ang stamina ko para makasabay sa inyo." Aniya na mukhang nahihirapan narin.

"But at least, medyo nagagamay mo na kung paano ang ginagawa sa healing process. We will be needing you more in the future. At mas nangangailangan kaya ng stamina ang ginagawa mo. Unconsciously lang siguro, pero di mo namamalayan na mas mataas ang stamina mo kumpara sa aming lahat." Sagot ko naman sa kaniya at tumitig sa ceiling.

"Talaga?" Sagot ni Talie at humarap sa akin. Nakatagilid ito habang nakasandal ang kaniyang ulo sa kaliwang braso. "Pero alam mo ba... Hindi ko man nakita 'yon ng harapan, pero mula sa malayo, alam kong skill mo ang nakita ko noon..."

The Origins: Elementals (Under Major Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon