CHAPTER 10: Smile

53 8 1
                                    

ALERT!*MADAMING TYPOGRAPHICAL ERROR AT GRAMMATICAL ISSUES SORRY DI PERPEKTO HEHEHE*

CLAIRE'S POV

              It's all my fault.. And my fault is slapping me right now.

I know Haides is not Haides right now.

Pero anong magagawa ko? Habang binabato nya yung mga sinasabi nya kagabi unti-unting nasisira yung tapang na itinatayo ko.

dT________Tb

Madaling araw na at kanina pa ako nag-iisip dito, hindi ako umiyak.

Good to know that I can now control my tears.

Nasa kabilang kwarto lang si Haides, binalak kong kumatok kanina pero I refused. Nakita ko yung galit sa mata nya kagabi while saying all his rants.

I know we should talk, but not now..

Susuko na ba ako?

Bakit kung kailan nandito na ako?

Bakit kung kailan handa na ako?

Napabuntong hininga ako.

Kanina habang nagsasagutan sila para akong nabingi. Wala akong marinig sa sobrang pag ooverthink ko sa mga sinabi ni Haides, isang bagay lang ang tinatanong ko sa sarili ko.

Mahal pa kaya ako ni Haides?

Hindi pa sila ni Paulene, so may pag-asa pa ko? Yes ang cringey na babae ang naghahabol pero wala na akong pake, ang alam ko lang mahal ko sya.

Mahal na mahal..
.
.
.
.
NAGISING ako nang marinig kong nag-ring ang phone ko.

Tumatawag sila mama.

"Hello po goodmorning!" Maganang sabi ko para hindi halatang may problema.

"Mukhang okay na okay ka dyan ah? Kamusta bakasyon?"

Yes. Bakasyon ang alam nilang ginawa ko dito, hindi nila alam na hindi kami okay ni Haides at wala na akong balak ipaalam dahil ayokong mamoblema na naman sila sakin at pabalikin ako sa Canada.

d-.-b

"E-eto ok naman po.. Sa totoo nga ang ganda po dito sa U.S.A, masyadong modern." Napapakamot sa ulong sabi ko.

Simula nung pumunta kami dito hindi ko manlang pinansin yung ganda ng mga views dahil ang view lang na gusto kong makita ay view ni Haides.

"Masaya ka naman ba dyan? Ok lang ba mga nangyayari dyan?"

Nako sobrang ok po.

"Oo naman!" Masiglang tugon ko.

"Kausapin ka daw ng kuya mo."

Patay..

"S-sige po."

d>>____<<b

"Claire may nabalitaan ako."

dO_____Ob

Teka sinabihan ko sila Ally na wag magdadaldal kila mama ah? Bakit sobrang seryoso ng boses ni kuya?

"A-ano yun?"

"Ikaw ha.. Pumunta ka dyan kasi sabi mo magbabakasyon ka."

"N-nagbabakasyon naman ako?" Nakangiwing tugon ko.

PLAYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon