CHAPTER 56: Sopas

44 3 0
                                    

ALERT!*MADAMING TYPOGRAPHICAL ERROR AT GRAMMATICAL ISSUES SORRY DI PERPEKTO HEHEHE*

CLAIRE'S POV

Maaga akong gumising dahil may pinag-usapan kami kagabi ni Ally, balak namin ipagluto ang lahat ng tao dito, pati na din yung mga katulong, guard at driver.

Nandito kasi yung mommy ni Helly, si tita Hannah, nandito na din si tito Robert, mamaya dadalhan namin ng pagkain si mr. Ronzfort sa office nya kasi di daw sya makakapunta dito.

Itinali ko na ang buhok ko at nag-short nalang ako. Maiinit na eh.

Kinatok ko na si Ally at naabutan ko syang nagme-make up.

Di na ko magrereklamo, sanay na eh.

"Ally dyan lang tayo sa kusina, bakit todo make up ka pa? Kanino ka ba nagpapaganda? Kay Clyde?"

Sinamaan ako nito ng tingin at itinaas ang ring finger nya.

"Malay mo magtaksil ka?"

"Che! Wait ka lang.. Malapit na."

d-.-b

"Malapit na din sila magising, dalian mo!"

Ilang minuto pa ang itinagal nito at bumaba na kami.

"Sopas iluluto diba?"

"Oo.. Ako na maghihiwa." Sabi ni Ally at naghugas muna kami ng kamay tsaka nagsimula.

Sa sobrang busy namin ay hindi namin namalayan na gising na pala yung mga yaya, nakachikahan pa nga namin.

"Ah first time nyo po?" Nakangiting tanong ko habang hinahalo ang sopas.
"Oo.. Sobrang thankful nga kami at dumating kayo, nakapagpahinga kami. First time namin yung ganitong walang alarm clock na gigising sa amin.."

"Pinapahirapan po ba kayo ni Haides?"

"Ay hindi naman po.. Sobrang swerte nga po namin at sa kanya kami napunta.." Kinikilig pa na tugon ni ateng mga nasa 36 ang tanda siguro.

"Mas swerte to oh, kasi nakuha nya ang puso ng isang Ronzfort." Pinitik pa ni Ally ang baba ko kaya itinapat ko sa kanya yung sandok.

"Sasandukin kita, manggulo ka pa sige."

"Ang bango.. Baka po magising sila nyan."

Tumawa kami sa joke ni ate, madami pa kami pinag-kwentuhan..

"Sige po.. Tawagan ko po muna mga pamilya ko,"

"Sige po.. Magsawa po kayo kaka-call sa mga family nyo."

"Salamat po!"

Umalis na sila at naluto na ang breakfast!

"Gawan natin ng desi--"

d-____-b

Binuhos na ni Ally yung sopas sa malaking bowl.

"I smell something good!!" Nakapikit na tugon ni Helly habang sinusundan ang amoy ng sopas.

"It's me girl!" Malakas na sigaw ni Ally.

d-.-b

"Let's eat--"

"Sabay sabay Helly!" Sabay na suway namin ni Ally sa kanya dahil sasandok na.

Gutom na gutom sis?

Ilang minuto pa ang hinintay namin.

"Sunduin na kaya natin? Nagugutom na din ako.."

"Dito ka lang Ally, bantayan mo si Helly baka sikwatin ang sopas."

PLAYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon