ALERT!*MADAMING TYPOGRAPHICAL ERROR AT GRAMMATICAL ISSUES SORRY DI PERPEKTO HEHEHE*
HAIDES'S POV
NANATILI kaming tahimik nang sabihin ko ang mga salitang yun. Hindi umimik si lolo at para bang hindi nito naintindihan ang sinabi ko.
"Lolo?" Muling pagtawag ko at nag-angat sya ng tingin sa akin."Who told you?"
Umiling ako at huminga ng malalim.
"It's not important, just please---"
"No, naasikaso ko na ang lahat. Bukas nga pala pupunta kayo sa bilihan ng---"
"No lolo, hindi ako ikakasal sa taong hindi ko gusto."
Matagal akong tinitigan ni lolo at bigla syang natawa.
"Why? Akala ko ba hindi mo na mahal si Claire?"
"Lolo ok na kami.. You don't have to do--"
"I need."
Napalunok ako habang pinapakalma ang sarili.
"Wala kayong magagawa kung hindi po ako sisipot sa araw ng kasal."
"Hindi mo gagawin yan, lolo mo ako."
Napamaang ako sa sinabi nya.
"Pero lolo future ko ang nakasalalay dito.." Pinilit kong ikalma at hindi pataasin ang tono ko. "Paano mo nasasabi yan lolo? Kahit sayo gawin yan hindi ka matutuwa.. Itigil na tong kalokohan na to."
"What?! You see the wedding as kalokohan?!"
"I don't even know that im going to marry Paulene!" Hindi ko na napigilan ang sarili ko dahil kanina pa kumukulo ang dugo ko. "Nagulat nalang ako na ikakasal na pala ako.. Sinong matutuwa doon?!"
"I don't ask you to be happy."
"Bakit ka genyan lolo?! You always want me to be happy! Can you see me being happy with Paulene?!"
"Hindi ka nya papaiyakin ap--"
"Come on! It's not about my tears, it's about my future! Yeah napaiyak ako ni Claire, napaiyak ko sya, pero it's part of our lives! Kaya tayo may luha para umiyak.."
"Nasaktan ka ni Claire."
"It's part of love! Walang taong nagmahal at hindi nasaktan."
"Iniwan ka na ni Claire."
"Ako ang nang-iwan." I cleared my throat at doon lang ngumiti si lolo at pumalakpak, tumayo sya at lumapit sakin.
Nagawa nya pang ngumiti?!
"Sa wakas apo.. Natanggap mo din sa sarili mo na ikaw ang nang-iwan."
Kumunot ang noo ko.
"Lolo i-cancel nyo na ang kasal."
"Anong i-cancel? Ano ka nagdodownload ng laro? I-cancel?"
Napapikit ako sa inis.
"Im serious lolo."
Humalakhak sya.
"Seryoso din ako.. Walang i-cacancel." Sabi nito at umakmang lalabas na pero humarang ako.
"No lolo, i-cacancel nyo ang kasal."
"Yang feelings mo ang i-cancel mo."
"Cancel the wedding.""Cancel your feelings. Now move." Hindi ako umalis sa pwesto ko kaya nanlisik ang paningin nya. "Move!"
BINABASA MO ANG
PLAY
RandomA girl that stuck in the past, but now fighting for the future. She's now ready to fight her love for him.. Pero ang tanong, siya pa rin ba ang itinitibok ng puso ng lalake kahit sinaktan na nya ito? Handa na ba si Claire na sumugal at isugal muli a...