CHAPTER 32: Satanas

36 4 0
                                    

ALERT!*MADAMING TYPOGRAPHICAL ERROR AT GRAMMATICAL ISSUES SORRY DI PERPEKTO HEHEHE*


ALLY'S POV

NANDITO si Claire sa tent namin ni Helly at nagchichika.

"Alam mo ate Claire, hindi naman love ni kuya si ate Paulene. Yeah he loves ate Paulene pero friendly love lang."

"Pero niligawan sya ni Haides.. Posibleng.. Posibleng nagustuhan nya rin to.."

"Di ba sayo naturo yung salitang ginamit at nagpagamit?" Banat ko at napasandal si Claire sa bag ni Helly.

"Totoo ba yun? Kasi alam ko kapag ginamit mo ang isang tao posibleng mahulog ka din. Kasi aaralin mo syang mahalin, tsaka 3 years na sila magkasama, tingin mo hindi pa nahulog yung isa?"

"I think nope, because kuya still choose you and that is the important thing. Don't think about the past, diba yan din dahilan kung bakit kayo nagkahiwalay ni kuya?"

"Nagkahiwalay? Eh hindi nga nagkaron ng sila."

"Ally kanina ka pa ha," pagbabanta ni Claire at tinaasan ko sya ng kilay.

"Totoo naman ah? Tapos ngayon hindi din kayo? Pero may pag-kiss? Ano yon?! Naglolokohan kayo ganon?! Sabihin mo dapat--"

"Eh kasalan nga agad ang gusto!"

"Eh kay Paulene nga ikakasal!"

"Wait!! Wag nga kayong masyadong loud, baka marinig tayo sa labas."

"Eh eto kasi! Di mo nga pinayagang manligaw feeling may label." Tinuro ko si Claire at binato nya akp nung tissue.

"Alam mo ang bitter mo ana? Parang hindi kaibigan." Sinamaan ako ng tingin ni Claire.

"Ayoko lang sakyan katangahan mo aba!"

"Wait! The topic here is about ate Paulene and kuya, bakit bumabalik na naman kayo sa nakaraan?"

"Eto kasi eh." Sabay naming turo ni Claire sa isa't isa at sabay na tumawa.

"Pero tingin nyo hindi matutuloy yung kasal nila?"

"Kung pipigilan mo siguro hindi matutuloy.."

Kumunot ang noo ni Claire.

"Eh paano nga?! Tulungan nyo naman ako!"

"Diba yung mga pari nag-aask sila kung may tutol ba sa kasal?" Suhestiyon ni Helly at alam ko na ang kasunod nito. "Edi when the pari said that, sigaw ka ng itigil ang kasal! Akin yan! Inagaw lang!"

"BWAHAHAHAAHAHAHA"

"Parang ako nga ang nang-agaw kasi nagliligawan na yung dalawa bago ako dumating."

"Ito ang hirap kausap, nakakatanga." Napakamot ako sa ulo. "Wala ka ngang inagaw.. So kaya pala di ka sumabay samin pagkain dahil nagdrama ka sa tent nyo? Walang kwenta iniyakan mo tanga!"

"Anong wala?! Eh nang-agaw nga ako!"

Napapikit ako at umacting na nanggigigil.

"Helly ilayo mo sakin yan nagdidilim paningin ko."

"That's normal ate, because you close your eyes."

dO____Ob

Pilosopo kang bata ka.

d-____-b

"Last na paliwanagan, sana maliwanagan ka at kung hindi, talagang ako magdadala sayo sa liwanag." Banta ko kay Claire. "Hindi mo inagaw si Haides kay Paulene, unang una.. May usapan pala sila na liligawan kuno para makalimutan ka, hindi nag-work! So it's not your fault, puso ni Haides ang nagdecide. Pangalawa, hindi naging sila para sabihin mo na mang-aagaw ka, alam mo ikaw lang kilala ko na sinisiraan sarili nya sa sarili nya, kaloka." Napailing ako. "Pangatlo, kung nahulog man si Paulene, it's not your fault! May kontrata sila ni Haides, ang usapan si Haides ang dapat ma-fall kaso dahil marupok si Paulene, sya ang na-fall at si Haides.. Ayan, fall pa rin sayo." Mabagal at sobrang pinapaliwanag sa kaniya. "Ano? Gets mo na?"

PLAYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon