CHAPTER 25: Cooking

33 3 0
                                    

ALERT!*MADAMING TYPOGRAPHICAL ERROR AT GRAMMATICAL ISSUES SORRY DI PERPEKTO HEHEHE*

HAIDES'S POV

NAKABALIK na kami ni Paulene at ganun din sila Helly, pero si Claire.. Wala pa.

Napatayo na ako mula sa kinakaupuan ko at lumapit kay lolo.

"Lolo saan po ba dumaan sila Claire? I think they are lost."

"They are not.."

Kumunot ang noo ko.

"Lolo saan po---"

"Claire is with Clyde, you don't have to worry."

Well actually I trust Clyde when it comes to that, I know him. Pero there's a part of me na yun na nga eh, si Clyde kasama nya.

d>>___<<b

"We need to--"

Biglang lumabas sa isang daan si Clyde na parang binuhusan ng tubig. Walang reaksyon ang mukha nito at agad ko sinilip si Claire na nasa likod nya, lalapit na sana ako nang pigilan ako ni lolo.

"Wag ka atribido, maupo ka lang."

Atribido agad?

Nang mawala na si Clyde sa paningin ko ay kay Claire ko inilagay ang mata ko. Kumunot ang noo ko nang mapansin ang may gasgas na binti nya at mapula pa ang braso nya.

Hindi na ako napigilan ni lolo at nilapitan ko si Claire.

"What happened?!" Alalang tanong ko habang inaangat ang mukha nyang nakayuko. "Hey.. Honey.. Claire.."

"Apo nandito ang buddy mo." Lumapit sakin si lolo at tinignan din si Claire na parang balisa. "Anong nangyari? Are you okay Claire?"

Hindi ito sumasagot at muntik na magdilim ang paningin ko kay Clyde, ngunit pinipigilan ko ito.

I need to control myself, di pa naman ako sure kung ano talaga nangyari pero sana.. Sana mali ang iniisip ko..

"Hey you need to answer."

"Im okay." Malamig na tugon ni Claire at marahang nag-bow kay lolo at pumunta na kung nasaan si Clyde.

"Now go back to your table. Iniwan mo ang buddy mo, hindi nakakatuwa Haides, kung may mangyari man, silang dalawa ang magtutulungan, you have your own ka-buddy kaya matuto kang mag-mind ng sariling business. Wag ka makiusisa sa iba."

"It's Claire --"

"Kahit na, The rule is the rule." Madiing tugon ni lolo at napabuntong hininga ako.

Bumalik na ako sa table namin ni Paulene.

"What happened to Claire?"

"I don't know, she doesn't say anything." Napabuntong hininga ako.
Bakit ganito na naman nararamdaman ko? Natatakot na naman ako na baka anytime sabihin na naman nya na hindi nya ako gusto or palayuin na naman ako.

Madaming sinabi si lolo pero hindi ko sya pinapakinggan, nakatingin lang ako kay Claire na medyo malayo sa pwesto ni Clyde, may nangyari ba?!

"Haides,"

Kung ano man yun sana ok lang sya.

"Haides let's go."

Nilingon ko si Paulene na nakayuko sa akin dahil nakatayo na pala sila.

PLAYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon