Josef
It turned out na ang kadaldalan ko pala sa Facebook ang nagdala dito kay Mr. Zacarias. Hindi ko naman kasi alam na may spy pala sa friends ko. Hindi na talaga ako mag-a-accept ng hindi ko kilala. I learned the hard way. Hindi ko pa nakakausap si Kuya Froi tungkol sa pagdating ng magaling naming Tatay. Nagulat talaga ako kanina dahil muntik na akong ma-distract sa paglalaro. Baka nga siya ang naging reason kaya kami natalo. May dala yata siyang malas.
Gaganahan pa sana ako sa paglalaro kung hindi ko nakitang chini-cheer ni Pris An si Frank. Alam ko kung ano ang feelings niya sa para sa lalaking iyon, pero hindi pa rin ba niya alam na binabaliwala lang siya no’n? Nasasayang lang ang nararamdaman niya. Sinasayang niya ang panahon niya sa lalaking hindi naman siya deserve. Gusto ko rin sana siyang i-invite sa dinner na 'to, pero hindi pa ako ready. Natatakot ako na baka kapag nalaman niya kung anong klaseng pamilya ang mayro’n ako ay lumayo lang siya sa akin.
“Josef, nasaan na ang kapatid mo?” tanong sa akin ni Mr. Zacarias. Naisip ko tuloy kung ako kaya ang wala dito, hahanapin din kaya niya ako? Nainggit na naman ako sa kapatid ko. I must not.
“Baka sinundo niya si Ate Faye,” sagot ko, trying not to make an eye contact with him. I don’t want to fake things tonight. Alam ko namang alam nila Cheska ang totoong relasyon namin.
“Oh, Faye. I haven’t heard about her since—”
“Since the night your boys chased us.”
“Boy, let’s not talk about it.” Tinapik niya ako sa balikat. “You know my reasons.”
Hindi na ako kumibo dahil baka makalimutan kong tinuruan ako ni Kuya kung paano gumalang. Akala ko, nawala na ang galit ko sa lalaking 'to. Bumabalik lang kapag nakikita ko siya. Kailangan kaya kami makaka-move on ni Kuya Froi kung lagi na lang siya sumusulpot na parang kabute?
Napatingin kaming lahat sa entrance nang dumating si Kuya Froi, kasama si Ate Faye. Napatingin na lang ako kay Mr. Zacarias at nakita ko kung paano nag-spark ang mga mata niya nang makita niya ang kapatid ko. He never looked at me like the way he looks at my brother.
“Here comes my boy,” nakangiting sabi niya at tumayo pa siya para i-welcome ang kapatid ko.
“Dad,” sabi ni Kuya. Did I just hear it right? “Sorry kung na-late kami.” Napatingin siya sa akin. Gusto niya sigurong makita kung ano ang magiging reaksyon ko. So, he wants us to pretend? Cool.
“Good evening, Tito Dave. It’s been... forever,” nakangiting bati sa kanya ni Ate Faye.
“It’s good to see you too, Faye. You’re gorgeous just like the first time I met you,” sagot ni Mr. Zacarias. “Have a seat.”
“Dad, she’s my girlfriend now,” pakilala pa ni Kuya Froi. “I just want you to know.”
“Wow. It’s so good to hear. You have a good taste for women, my son.”
“Not like you,” bulong ko. Nanalangin na lang ako na sana ay hindi niya narinig ang sinabi ko. Ayaw ko namang pare-pareho kaming mapahiya dito.
“So, I hope we’ll enjoy the dinner tonight,” sabi ni Mr. Zacarias. “Call me ‘Dad’, Josef,” bulong niya sa akin.
BINABASA MO ANG
Love Hate: By Your Side
Comédie[Love Hate Book Two] Nananahimik ang buhay ni Josef nang biglang umeksena si Karl na overprotective sa kapatid na si Cheska na patay na patay naman sa all-time crush nitong si Kaizer. Posible nga kayang magkaroon ng katahimikan kapag pinagsama ang i...