Chapter 7

109 23 1
                                    

Chapter 7- Son of the Chief Investigator.

"Anak! Nababaliw ka na nga. Si Miss Morais. Mas gugustuhin niyang Mag isip ng problema ng pilipinas at ayaw niyang pinagpapawisan siya. Lagi rin siyang lutang. Vana anong masasabi mo kay Archie?" napatingin pa ako kay sir Uno ng magkasalubong na kilay. At si Archie na di na natanggal ang mga titigan sakin na di ko din mabitawan ang titig sakaniya. Lahat  ay pansin kong nakatingin sakin na naman.

"She's stealing Archie's attention!"

"I am starting to hate her."

"Baka ka figure lang."

"Hindi siya yun. I know."

"Tigilan niyo ako." tsaka ako umirap. Nakita ko pang napakagat ng labi si Archie. Kaya sinamaan ko siya ng tingin dahil di na ako interesado ay tumingin na lang ako sa labas at sinarado ang pandinig ko. Nagtawanan pa sila. Ano bang gusto mo Archie?

Uwian na at buong hapon akong kinukulit ng katabi ko sinasagot ko siya kung gusto kong sagutin kung ayaw ko ay nginungusuan niya lang ako. Asa room lang ako ang iba ay nagsilabasan na. Inaayos ko ang gamit ko ng magtilian ang mga babae sa labas ng room namin. Baka andiyan na si Finn.

"Ingat Vana!" narinig ko pang sigaw ni Archie na nagpahinto saakin. Bumuntong hininga muna ako bago magsalita. "Ingat rin Archie." tsaka ako lumabas pero nagulat ako ng si Lucas ang asa labas. Oh...

"Sino ba yang babaeng yan!?"

"Kahapon si Finn. Now si Lucas!"

"Lucas marry me!"

"I want Lucas!"

"I like Finn!"

"Basta akin na si transferee!"

"Magkasalubong na naman ang kilay mo. Kala ko ba mas gusto mo ko kay Finn." natatawa niyang saad habang inosente at gwapong gwapong naahilig ang ulo saakin. Mariin pa akong tinitignan. Napairap ako sa katotohanang iyon. Asan ba kasi si Finn!?

"Di naman hmmh. Sabi lang ni Finn na siya ang magsusundo kaya nakakagulat." nagsimula na kaming maglakad. At kitang kita kung paano naka kuha ng atensiyon ang gwapo niyang mukha.

"May emergency may biglang utos sakaniya kaya tinext niya ako. I hope you don't mind pasensiya na rin di ko nasabi." Siya ang pinaka boyfriend material. Parang boy next door ang dating niya sakin. Masiyado na ako pinaliligiran ng mga gwapo. Baka mamaya ay bigla na lang lumabas ang kaartehan ko.

"Ayos lang Lucas." siguro kailangan ko na lang tanggapin ang mga nangyayari. Bat kasi mga gwapo ang mga kasama ko sa mansion? At bakit kilala sila masiyado? Kahapon si Finn ngayon si Lucas.

"Gusto mo bang buhatin ko yung bag mo?" typical Lucas. Napangite ako. How can be a guy can be this perfect? Lagi ko yan tinatanong lalo na kapag kapaharap ko siya. Susuriin ko talaga ng mabuti kapag nagkagirlfriend to.

"Mmm. Kaya ko naman sarili ko." Umiling na lang ako at tumango siya. Kaya kong buhatin naman yung bag ko.

"Lucas!!!"

"Hi Lucas!"

"I'm Yours!"

"Lucas transfer here!"

Lahat ng bumabati sakaniya ay nginingitian niya lang ng maganda at ako naman ay walang pakielam. Mukha tuloy akong girlfriend niyang nalugi. Di kaya ako liligawan nito? Shet Vana ano bang iniisip mo?

Luna Morais (REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon