Chapter 44

39 7 0
                                    

Chapter 44 Caught in Act.

It's been a week at sa isang linggo na iyon nakatambay lang ako sa library o kaya sa SSG office. Planning to enter that white room. Sa isang linggo na iyon naging principal ng tuluyan ang assistant dati na tinatawag na ngayong Principal Pol. Pero ramdam ng mga students ang panggamba maging si Archie ay pinigilan kong wag na munang gumalaw at sabihin sa police at hindi naging madali iyon dahil nasa panig talaga siya ng hustisya. Sa totoo lang alam kong mas naghihinala na si Archie sakin. Pero isinantabi ko muna iyon at pinapangakong pagkatapos nito ay tsaka ko sasabihin sakaniya. Pagkatapos kong kumuha ng kailangan ko. Tanggapin man niya ako o hindi siya pa rin si Archie ko na laging andiyan para sakin at ituturing ko pa rin siyang kaibigan ko.

Alam ko na kung paano sila gumagalaw. Monday, Wednesday, Friday at Saturday lang sila asa library sa di malamang dahilan. Pero may conclusion akong naisip na baka dahil may iba talaga silang pinamamalagian at talagang nagpapadala lang para sa school. Kaya nangangamba rin ako para sa ibang school. Kung kukuha naman sila ng students na may nawala na rin na Grade 8 at Grade 12 they will use the remaining days na wala silang pasok. And I calculated something. Today is another monday and today I will execute my plan. My plan is to enter that white room all by myself and besides it's midnight talagang mga siyentipiko lang ang pupunta sa silid na iyon. I need information where is my dad's body na ginawa nilang baboy. And to know where on earth that last formula located. I need to find it and get that before they will.

I will be a human tester with the help of that antidote. Thanks to Zara for her antidote hanggang ngayon nakatulong pa rin siya. She's really one of a geek. She have resemblance of Merlin who is always at work too and really a smart ass. I told Cheryll na sa dorm ako ni Ashley matutulog ngayon. I also talk to Ashley to cover me up but di niya alam kung anong gagawin ko. Ang sinabi ko lang ay maghahagilap ako ng information at papasukin ang organisasiyon. No one knows cause I know they won't allow me to do this but this is the only way for me to seek information. I'm not as intelligent as Merlin or as good as Cheryll or everyone at the clan. I know I'm dumb at guessing and in seeking information but I know I'm brave enough to do this process. Use my physical and emotions to get information.

It's 6 at andito na ako sa library with my uniform and the antidote in my body. Usually 6:30 ng gabi tsaka sila pumapasok muli sa loob. So I did enter to the white room. Napailing ako ng makita ang kabuuan. Makita ang mga bagong students na nandito at mga experiment table para pag pwestuhan ng mga students na makukuha nila. Panay puti ang makikita mo ni di ko maisip na nagawa nilang ganito ang pinaka favorite part ko sa school maliban sa cafeteria. Humiga na ako sa table na ito at pumikit.

I have to do this. I have to seek information to get that last formula and to get my father. Damn them!

May mga pumasok na tao sa loob. This is my first day of being human tester at pinigilan ko na agad ang sarili ko na hindi gumalaw at wag magalit. Dahil naiinis ako ang boses na iyon ay galing sa staff ng cafeteria sa week na iyon bago ito ay pinag aral ko ang mga staffs at teacher at sinubaybayan sila. At sinisigurado ko na cafeteria staff to. She will be dead soon.

"Oh the beautiful weirdo." naramdaman ko ang pagtusok ng karayom sa leeg ko bago pa man ako mawalan ng malay.

Cheryll's POV

Tita Veronica already gave us the glass invitation of Vana's debut and dahil malapit na ang birthday ni The best ko ay pupunta akong mall ngayon kahit pagabi na at gusto ko sobrang ganda ng gift ko. Kahit na alam kong matutuwa na siya effort din to noh. Lahat naman kasi meron na yun. Kuripot pa naman nun.

Luna Morais (REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon