Chapter 61

42 4 0
                                    

Chapter 61

Vana's POV

Nandito ako sa harap ng dagat naka higa sa isang beach bed at nakapikit ang mga mata. Dahil di ko alam kung anong pang patulog ang nilagay nila kay Zywon at ang tagal tagal niyang magising kaya tinry ko munang magpahinga dito.

Andito kami sa isang isla na pagmamay ari ni Merlin. Bakit di ko naisip na bumili ng isla? Isa itong isla may malakong bahay at may taniman sa likod mukhang gumawa siya ng mundo niya dito.

Ilang araw kaya kaming magsasama dito? Hinahangin ang puti kong bestida at ang maikli kong buhok sa hanging nagpapakalma sakin. Naglakad na ako patungo sa loob ng bahay para icheck kung gising na siya dahil masiyado naman atang matagal ang pag tulog niya. Pumasok ako sa loob at nakita ko ang panunuod niya ng T.V. sa loob. Tinignan niya lang ako at ibinalik ulit ang paningin sa T.V. Sa inis ko ng di pamamansin niya ay tumungo ako sa kwarto at pumeywang.

Magkasama naman kami mamayang gabi kaya di ko kailangang mainis siguro. Yes dahil ipina lock ko lahat ng pintuan. Maging dito ba naman di pa rin siya mamamansin at magiging babae na naman siya. Tsk. Tinawagan ko agad si Merlin.

"Hey. Be fast. They might know we have connection and track you."

"I want you to cut the T.V. connection." inis kong saad.

"Is that all?"

"Yes."

"Okay. Use your time wisely. " she ended the call. Weird. Umiling na lang ako at lumabas muli ng kwarto para magpapansin. It is a big house that doesn't have a second floor and the interior are classic woods and glasses kaya paglabas ko ay nakita ko agad siyang nanonood.

Di pa rin niya ako papansinin?

Gusto ba niyang makasal? Tsk. Whatever. Magluluto na lang ako for dinner damn him. Pinapasama niya ang loob ko. Ipinadiyak ko ang paa ko na dumaan sa likod niya at tumungo sa kitchen pero wala pa rin. Great.

And an idea pops up on my mind! I'll cook seafoods! And sinigang na lang for me. Nag cooking gloves agad ako at binuksan ang ref na madami ang laman. Kumpleto ang lahat. Of course Cheryll did this. Gasta pa naman yun kung gasta.

Tapos ko ng lutuin ang sinigang at talagang nahihirapan ako sa buttered shrimp na ito. Medyo nangangati akong nagluto ng buttered master shrimp pero tiniis ko ito. Maging ang mukha ko ay nanga ngati na pero di ko makamot dahil sa kamay kong naka gloves. "Umayos ka namumula na akong hinayupak ka. Mas grabe ka ang magapula kesa sakaniya." pagkausap ko sa mga shrimp. At hinalo ito.

Malapit na siyang matapos at natutuwa akong nakasurvive ako."Di mo na on rice cooker."

"AY HIPON SI ELLE." napahawak ako sa dibdib ko sa sobrang bilis nito at napahawak ako sa counter table. Damn Zywon papatayin mo ako. Nilingon ko siya at nakatingin pa rin siya sakin. Kahit ang pag on ng rice cooker ay nakatingin siya at arang inoobserbahan ang mukha ko. Kumurap ako ng ilang beses at humarap na sa niluluto ko. Naramdaman ko ang pagwala niya sa likod ko kaya bumuntong hininga ako at napapikit.

Hmmft. Di mo talaga ako papansin? Damn! Nakabusangot tuloy ang mukha kong nag sandok ng shrimp niya. Di naman niya sinabing magluto ka kasi ng shrimp kaya wag kang manumbat Vana. Nag gawa ako ng chocolate drink joke lang chuckie lang yan. Nilakasan ko talaga ang pagbagsak ng glass pitcher sa lamesa para marinig niyang kakain na.

Abah tataasan ko naman na ang pride ko. Hayaan mo siyang mamansin. Pag di pa rin namansin. Aalis na ako dito sa islang ito maiwan na siya habang wala pang batsng lumalabas. Lumabas na lang siya kapag kailangan na ng ama.

Luna Morais (REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon