Chapter 40 - Interhigh ( missing student)
"Pwede bang magpahinga na lang ngayon? Opening lang naman ngayon." tanong ko kay Archie na naging part na rin ata ng sports club dahil kasama namin siya ngayon at may dala siyang camera habang pinapabitbit ko ang bow ko. Andito na kami sa Morsson Academy ang school nila Zywon at dito ang pag gaganapan ng interhigh year ngayon. At naiinis ako ang init init asa field kami for opening remarks.
Yes and it's been a week since that happened and sa week na iyon di na siya umalis sa mansiyon di ko alam parang di na rin siya naging busy. At mas naging makulit siya maging ang mga lalake ay nagugulat pa sa mga aksiyon niya. Di man lang kasi itago ang pagngu-nguso minsan. Naalala ko na naman tuloy.
Keep calm Vana.
"Tsk. Di mo man lang susuportahan si Shiela." nasabi ko na bang andito rin si Chance dahil siya daw ang mentor ko. Pero parang iba naman ang binabantayan niya. May pasok din naman sila sa sariling school pero mas pinili niyang maging mentor daw.
"Andiyan ka naman mukhang di mo maiwan." bulong ko. Ang init init kasi dito sa field nila at ayoko ng mainit kanina pa nag sasalita yan nagbibilad lang kami sa araw.
"Ano?"
"Sabi ko wala naman siya at mamayang hapon pa yun. Oh babalik na lang ako mamayang hapon coach." tinanguan ko sila tsaka tumalikod at napaka-init na talaga. Pero may nag hila ng backpack ko sa likod. Kaya inis ko silang binalingan. Di nila alam kung gaano na ako silong na silong.
"Balik dito Vana." narinig kong saad ni coah kaya inis akong pumunta. Wala na akong pakielam sa iisipin niya sa pabalya kong galaw at gusto ko ng maramdaman nila na naiinitan na ako. Dapat di na ako sumali kung di lang naman sa pangbla-blackmail ni Merlin di na ako sasali.
"Coach umiiyak si Shiela di daw siya makakapunta ngayon nagka-LBM." nag aalala naman sila sa harap ko. Si coach, Chance, Archie at Makenzie. Di ba sila masaya pwede kaming magpahinga ngayong araw dahil wala silang susuportahan? Pwede naman nilang hayaan na yon at dalawang tao naman mag oopen kaya na ng isa yon.
"Paano na yan?" ibig sabihin ay pwede na munang magpanga ngayong araw. Namro-mroblema pa sila.
"Bakit ngayon pa?" wala naman kasing pinipili yun coach na araw. Ang panget naman pag nagpaalam si Shiela na magkaka LBM siya bukas.
'Coach huhuhuhu magkakaLBM po ako bukas.'
FUCK.
"Coach wala na po si Shiela pwede na po bang bukas na tayo magkita? Mainit po kasi talaga." sinamaan nila ako ng tingin. Damn. No choice ako kundi isarado ang pandinig ko at tumayo na lang. Inilagay ko ang backpack ko sa ulo ko dahil para akong pina plantsa habang sila ay patuloy na nag uusap-usap.
"Let's go." hinila na ako ni Chance at nakasunod si Archie samin. Tignan mo maiinitan din pala sila pinatagal pa nila. Tinahak namin ang daan papuntang school tent. At bumungad sakin si Cheryll na naka green na pang cheer leader uniform. "Turuan mo yan maglakad. At ayusan mo na rin kinukuha na ni Makenzie ang susuotin niya." Hah? Kala ko ba sa mga duluhan pa ng interhigh ang laban namin.
"What the hell are you planning to do?" inis na baling ko sakanilang tatlo. At tinignan lang nila ako ng may kapagudan ang mata. Kaya nakipag titigan din ako.
"For sure di ka nakinig kanina. Wala si Shiela so you're the one who will open the competition." natawa ako ng mahina. Ineexpect nilang tutugon ako? Labag sa loob ko ang pagsali sa archery tas mag gagaganun pa ako? Oh never.
"What the hell Chance? You know my answer. No." tsaka ako humiga sa higaan dito para magpahinga.
"For your school the best." inirapan ko siya at binigyan sila ng malamig na tingin.
BINABASA MO ANG
Luna Morais (REVISING)
ActionThis is my reaper story. I am a killer: a reaper in two world of norms and underground society. I didn't want this life that gave by my father a former reaper of the same clan I belong. But someone gave me reason to embrace being a reaper and protec...