Chapter 36- Mentor Chance.
"Ano ito?" tanong ko kay Archie dahil andito siya sa training field ng Archery at may dala siyang bucket ng chicken joy at dalawang two dozen ng Crispy kreme at Isang litrong chuckie. Kaya ang mapang husgang mga students ay nanonood samin.
"A snack. And a peace offering from a f-friend that hurted you." nakayuko niyang saad. "Vana sorry na." himala ata wala yung kasama niya lagi.
"Okay." he look at me shocked. Ayaw niya ba?
"You forgive me?" tumango ako sakaniya at kinuha ang hawak niyang chuckie at uminom dahil napagod din ako kakapana. "That easily?" Hah?
"Yes." tsaka uminom ulit. I miss chuckie! I should drink chuckie a lot.
"Kala ko totoyoin ka ganun. Or magpapasuyo pa. But why?" itinabi niya sakin ang mga pagkain na binili niya pero nakatayo pa rin siya sa harap ko na ngayon ay nakapameywang na.
"Isn't enough that you're my friend and you mean a lot to me that's why I forgive you." kumagat ako sa doughnut habang siya ay sinusuri pa rin ako. "Tsk. I hate dramas Archie. If you want drama. Go somewhere and cry like a baby. Walang pumiligil sayo." with that he smiled at me.
"Fine fine whatever. The students are busy for the incoming interhigh. Bilisan mo diyan at panonoodin kitang pumana." tsaka siya umupo sa tabi ko hsbang pinapanood si Makenzie na pumapana.
"Asan siya?"
I saw his forehead's pretzel nuts to my question. "I mean that Princess Seralde. You become close this past few days." I'm not bitter. I'm just asking.
"Ahhh Princess. Nasubmitt na namin kanina yung critique. Not close kapartner ko lang siya sa critique. Ehhh..." tinignan niya ako ng nakakaloko. "Nagseselos ka Vana!" tinuro niya pa ako.
"That girl!"
"She's flirting all the hotties."
"Finn, Zywon, Lucas, Archie, the guy yesterday!"
"Halla!"
"Pwede ba Archie? Hinaan mo yang bibig mo. O tatahiin ko yan." tsaka ko siya inirapan. Kahit naman na medyo namiss ko ang kaingayan niya pero nskakagawa ng skandalo talaga.
"Yieee. Nagseselos si Vanungit. Ikaw lang naman ang kaibigan kong babae wag ka ng mag aalala." napangise ako sa sagot niya.
"Di ako nagseselos Archulit. Wag mong patabain ang ulo mo." kinuha ko na ang bow ko pagkatapod kong ipunas ang kamay kong puro doughnut.
"Dumi ka pa rin kumain." di ko na siya pinansin. Paikot kasi kami una si Shiela, pangalawa si Makenzie at pang huli ako. May isa pa kasing sinasanay si Shiela. Siya daw kasi ang magli-light ng competition kaya sinasanay niya ang tunay na bow and arrow.
"Go Vanungit!" narinig kong saad ni Archie sa upuan na ngayon ay nakatayo na at nakataas ang dalawang kamay kaya nagsigawan ang mga babae. Napailing na lang ako at titira na sana. "VAANNNAAA! FIGHTING!" ngumite ako ng pilit kay Archie na todo cheer. Paano kapag laban na nga?
"Go Vanungit! Go Vanungit! Ey ey ey ey!"
Fuck! Paano naman ako makakatira sa cheer niya na nakakadistract.
"C-A-R-M-E-L-I-A-N-S Carmelians! Ahah! Carmelians Aha!"
Nanginginig na ang labi ko sa kahihiyan ng mga sigaw niya kaya napalingon ako sakaniya ng masama. Pero tinanguan niya lang ako at nag thumbs up pa! "GO IVANITA DAKOTTA MORAIS! WOHOOO!" malakas na tilian na naman ng mga kababaihan ang narinig ko. Agad na akong napaiwas ng makits ko siyang sumasayaw ng pang cheering.
BINABASA MO ANG
Luna Morais (REVISING)
ActionThis is my reaper story. I am a killer: a reaper in two world of norms and underground society. I didn't want this life that gave by my father a former reaper of the same clan I belong. But someone gave me reason to embrace being a reaper and protec...