Chapter 17 - Her First Crush: Lucas Clark.
Pagkagising ko ay nakita ko si Cheryll na nasa higaan ko nakahiga at nanonood ng T.V. about Victoria's Secret Runway. Napagawi ako at naiirap ko ang mata ko ng dumako ang tingin ko sa mini sala set sa kwarto ko, lalo na sa sofa. Agad na kumalam ang tiyan ko ng nakita ko ang mga pagkain sa table ko kaharap ng sofa.
May dalawang bucket ng chicken joy, apat na-jolly spag, dalawang mc nuggets box, isang master mc fries, master cup na matcha tea, crispy creme dozen of doughnuts, one litter chuckie, my favorite kare-kare, a bowl of rice and a pitcher of water. Grabe this is an actual heaven ladies and gentleman. Agad nabuhayan ang mata ko at napanguso akong umupo.
"You're awake."
"Thank you Cheryll for the food." tsaka na ako bumangon at dinala ang dextrose papunta sa single couch ko at umupo sa harap ng pagkain namili ng dadalhin ko sa kama. Grabe napaka dami, di kaya ako maimpatcho nito?
"Hah? Did I bring you foods?" tsaka siya lumingon sakin na nagtatanong agtama naman ang mata namin. The question before I sleep is she asking me if I'm hungry and if I want to eat right? Parang may isang bumbilya na nag light sa mga ata niya at napalunok pa. "Oh yeah! Yeah! Yes. I brought that right? Did I? Yes. I brought that. Just eat and finish all of that. That brought from love nga eh." nagsimulang magbitbit ng pagkain na dadalin ko sa kama kaya di ko na alam kung ano ang ibinubulong bulong ng kaibigan ko na ininvade ang kama ko.
"Salamat." mahina akong napangite dahil sa tunay na tuwa na dinadala ng pagkain sa sistema ko.
"I really love Kendall!" sigaw niya ng papunta na ako sa kama ko at sasamahan sana siya duon. Pero parang nag fafan girl siyang naka indian sit na pokusadong nanonood.
"Merlin can be a part of Kardashians. She's bitchy, she has shape di ganun kalala sa Kardashians konting pwet pa. And both of us pwede tayong pagkamalan na kapatid ni Kendall. You're tall maybe you can be the middle child and I'll be the youngest. But I'm the prettiest. What do you think?" nilingon niya pa ako at malaking ngite ang nakagawad sa mukha nitong nag aantay ng sagot mula saakin. Mula saakin pa talaga, anong alam ko diyan?
"Tsk masiyado kang O.A. mag isip." tsaka ako umayos ng upo nilagay ko ang mga pagkain na napili ko sa side table at naki nood kahit na puro lakad lang ang nakikita ko.
"By the way the best. Are you okay now? Or not yet? Kung di pa we can decline the offer of Archie sa isang araw na yun tagal mo kasing matulog sis eh. And by the way again... About your school excuse ka na at nag aalala si Archie sa pag aaral mo. Kinuha ko ang ipad mo at pinasa lahat ng quiz seatworks or whatever. I'm the best. And your reason is family vacation and business work outside the country. Tas bigla nilang nakita si President Morais asa Pilipinas. Patay ah!" non stop niyang saad habang nakatingin sa pinapanood at parang batang tatawa tawa habang hawak ang paa niya. Napangise ako sakaniya. Bata pa talaga siya.
"Don't decline it, we will go. Ayos na ako. Mukha lang hindi dahil sa dextrose na to." bat kasi may ganito pa?
"Tatanggalin na daw yan bukas." napapangite niyang saad na parang may malalim na iniisip. "Hey di naman purkit madaming food ay uubusin mo lahat yan ngayon. Mabibigla ang tiyan mo." nag aalalang bawal niya saakin ng magulat pa niya akong lingunin. Bat ba kasi ang sarap kumain.
"Hmmh." tango ko lang na agad niya akong binigyan ng ngiwi na parang di niya nagugustuhan ang nakikita niya saakin.
"Btw. What's your plan for tomorrow?" is she expecting me to go to school? Oh please ayoko pa. Mukha ba akong ayos na? Bahala siya kahit pilitin niya ako di ako papasok.
BINABASA MO ANG
Luna Morais (REVISING)
ActionThis is my reaper story. I am a killer: a reaper in two world of norms and underground society. I didn't want this life that gave by my father a former reaper of the same clan I belong. But someone gave me reason to embrace being a reaper and protec...