Chapter 19- Dinner
"The best wake up." pagkamulat ko bumungad si Cheryll na nakanguso at bagong ligo naka bath robe siya at nakalaylay ang basang buhok niya na kulay puti. Si Merlin naman ay naka crosslegs na naka upo at naka bath robe din. I expect na wala na siya pag gising ko. Thank God she's still here.
Mukhang gumagayak na sila sa dinner. Pero bakit nandito silang dalawa? Giniba na ba ang mga kwarto nila kaya sila andito? "Take a bath aayusan ka namin." weird. Kaya ko naman mag ayos ah. Tinignan ko pa ng maigi si Cheryll.
"Now." tsaka siya tumalikod sakin at pumunta sa bandang couch ko na may isang make up set na kulay pula. What the hell is happening? Naligo na ako ng mabilis at nag toothbrush tsaka ako lumabas ng naguguluhan. Seryoso ba sila? hanggang ngayon ay nalulutang pa ako.
"Damn it Vana bat ang tagal mo naman!?"
Woah napaatras pa ako sa sigaw ni Merlin na naka bath robe pa rin sila ni Cheryll pero may mga kolorete na ang mukha nila. Ano bang meron at parang event ang pupuntahan kung makagak sila. Garden dinner lang naman with Elanor ah.
"Why are you yelling at me?" tanong ko sakaniya ng mahinahon at wala pa rin ekspresiyon. "And why don't you guys prepare yourself at your own room?" tinignan ko pa silang dalawa pero patuloy pa rin sila sa ginagawa nila.
"Aayusan ka namin pumunta ka na sa sofa." pagwawalang bahala ng seryosong si Cheryll. Talagang paglalaruan ba ako nitong dalawa? Cheryll is enough I can't be with manipulative Merlin. Tsaka mukha bang di ako marunong mag ayos?
Being with a playful and a minipulative would be torture.
"Bakit? Dinner lang naman yun ah. Kakain lang naman tayo. What's important about it?" tumayo silang dalawa sa harap ko na ipinagtaka ko naman. Pare parehas kaming naka bath robe at di pa naka bihis. Naka ekis pa ang mga braso ni Merlin na nakataas ang kilay. Si Cheryll na naka nguso sakin.
"It's a formal dinner. And wether you like it or not you'll follow us." typical Merlin but why are they doing this?
"Whatever weirdos magbibihis na ngarod ako." tsaka ako tumalikod sakanila pero bigla akong hinila ni Cheryll na naka kunot na ang nuo sakin. Grabe bat ba sakin nila pinag bubuntungan ang inis nila sa mga lalakeng iyon.
Kanina si Ava ang pinagdidiskitahan ako. Now sila pang dalawa? Should I fight for my freedom?
"No. Ma make-up an kita umupo ka sa couch." saad ni Cheryll na agad ikinalaki ng mukha ko. Mas okay sana na si Merlin ang mag ayos para simple lang pero mabigat ang kamay niya. Tsaka ayos naman ako ng wala iyon ay. Mas maganda ba kapag may make-up?
"No. Di ako nagma make up kung dinner lang ayos na sakin ang lip balm o petroleum jelly. Ayusan niyo na ang sarili niyo." saad ko sakaniya tsaka tatalikod pero bigla akong hinila ni Merlin at iniupo sa couch sa mabilis na paraan. "What the hell is wrong with the both of you?"
"JUST STAY STILL." rinig kong saad ni Cheryll na di man lang ako tinulungan sa babaeng ito.
"AND FUCKING OBEY." saad naman ni Merlin na nakataas na ang kilay sakin. Parehas silang hopless. Can someone save me?
"O-okay fine." mukha ngang nakakapagod makipag away sa dalawang ito kung magkakampi sila. Inirapan pa ako ni Cheryll. Damn they are both scary. Nagtataka pa rin ako sa galaw nilang dalawa pero wala na akong magawa at mukhang malalim ang iniisip nila. Para na siguro ata akong lutang na kwago sa mga oras na ito.
"I'll fix myself. Ikaw na muna mag ayos ng mukha niyan." sabi ni Merlin at pumasok sa closet ko sinundan ko pa siyang pumasok sa closet ko na parang sakaniya. Weird. Maya maya inayusan na ako ni Cheryll sa buong ginagawa niya ata ay naka kunot ang nuo ko.
BINABASA MO ANG
Luna Morais (REVISING)
ActionThis is my reaper story. I am a killer: a reaper in two world of norms and underground society. I didn't want this life that gave by my father a former reaper of the same clan I belong. But someone gave me reason to embrace being a reaper and protec...