Chapter 50

33 8 0
                                    

Chapter 50

"Last Dance Zywon Silva." inulak ko ng mahina si Archie pero di niya ako pinakawalan.

"Stay still Vana. Wait him to get you from me." nakayakap lang siya sakin habang ako ay napapakurap lang hinihintay si Zywon na lumapit but walang Zywon na lumapit. "I can be your last dance you know?" napatango na lang ako. Pinipigilan na wag umiyak dahil nakakahiya iyon sa maraming tao at kung may piling media na pinapasok. Bumaklas kami sa yakap pero nakahawak pa rin ako sa balikat niya at siya sa bewang ko.

"Don't you ever cry." tumango ako ng dalawang beses pero di ako makapag salita dahil di ko kayang magsalita. He should be here. I'm so damn worried about him. Nakita ko ang pag aalala ng mga reapers sakin. Pero nginitian ko lang sila. At ang galit na ekspresiyon ni Merlin sa umiiyak na si Cheryll. "I'm starting to hate him. Una sa pagiging escort mo. Now the last dance. He is missing things big time." nakabusangot na saad ni Archie.

"Maybe he's busy. Or super late. Or-"

"Oh please. He should find ways." naiinis na nga niyang saad sakin.

"Actually I'm worried. He have reason Archie." pagtatanggol ko kay Zywon na di ko na alam ang mararamdaman ko ngayon. Tinapos ito ni Archie ng pag ikot sakin at paghalik sa nuo ko. Pagkatapos nun ay nag open ang dance floor at kinuha na ulit ako ni Mac para pagbihisin ako. Medyo nawala na ako sa sarili ko dahil medyo sumasakit ang katawan ko pero para sa SIMPLENG party na inihanda sakin na nahiya ang planned party ay inayos ko ang sarili ko. Pinagsuot ako ng medyo utod na gown na kulay mint green ballgown nakikita ang heels ko at tube pa rin ito.

Lumabas ako at nakita ko silang mga nagsasayaw. Unang nakakita sakin ay si Russel at inilahad ang kamay niya. "May magagawa pa ba ako?" tsaka ko ito kinuha. Dinala naman niya ako sa gitna ng mga nagsasayaw.

"Medyo nanlalamig na ang itsura mo. Fix yourself." huminga ako ng malalim but pinilit maging ayos at ngumite pero wala talaga eh. "Don't mind it. I don't mind seeing you cold." ngumite siya ng pagkaganda ganda sa harap ko kaya napatingin ako sa sapatos ko.

"I'm worried Russel."

"He won't like it if you are at your own party worried and thinking about him. Loosen up a little baka may ginagawa lang siya. He have reasons for sure." napatango na lang ako. But I can't help it so I bubble my cheeks at ngumuso tsaka yumuko. When I was a kid lagi ko itong ginagawa kapag paiyak na ako. I'm worried about Zywon. Naramdaman ko ang kamay ni Russel sa nuo ko at itinaas ito. "Archie is busy eating with Merlin. I'll escort you to your throne. The cotillion is about to start." inihatid na nga niya ako sa harap sinalubong ako ni mommy duon at niyakap. Bumuklas din kami but still naka hawak sa bewang ng isa't isa.

"Thank you mom. I appreciate it. It's so wonderful." ngumite ako sakaniya habang siya ay naiiyak na nakatingin sakin.

"I don't want to have a speech later. But I want to tell you how wonderful you are to be my daughter." medyo nanlalabo na ang mata ko. "You're such a perfect kid for me baby. You are all grown now and soon you have your own family. But please before you have one manage the company first." natawa kaming pareho pero agad din nawala ng maalala kong wala ang lalakeng gusto kong pakawalan. Kaya nilakasan ko na ang loob ko.

"Mom can I find him after the party-"

"Do whatever you want baby. You're 18 now. I love you. I'll just go to Elanor cause I'm mad at that man. His sons!" naiinis niyang saad tsaka umalis. Umupo na ako at nanood ng nag co-cotillion sa baba. I force to smile watching them. After the cotillion ay tinawag na ulit ako ni Mac for my gown sa dinner and cake slicing. Simpleng tinali ang buhok ko ng mababa. At ipinasuot sakin ang isang isang red tube na jumpsuit na alam kong maattract si Cheryll mamaya pag nakita ako. Dahil medyo di na solemn ito ay kumaway ako kila Cheryll na katabi si Trevor. Malakas na palakpakan ulit. Nagsalita ang emcee na di ko na inintindi at iislice lang naman namin ni mommy ang cake ang dami pang seremonyas. At ganun nga ang ginawa namin.

Luna Morais (REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon