Chapter 52
I dunno what drug she's taking an how she's getting inform trough that. Uuwi na ulit siya ngayon and I want to ask for more. Pero kagaya ng sinabi niya ay I put my eyes on Zywon na laging mainit ang ulo.
I answered my phone sa tumatawag na si Cheryll. I'm at the sala with silent Shay who is busy and Archins who is sleeping. "Hey." bungad ko pero patuloy lang siya sa pag iyak na ikinakaba ko. What's wrong with her? "W-what happened!?" napalingon sakin si Shay pero ibinalik din ang paningin sa laptop.
"M-merlin. It's about Vana!" umiiyak niyang saad kaya napatayo na ako at kinabahan na rin sa sinasabi niya.
"What happened to Vana Cheryll?" I tried making my voice calm but this kid crying won't help.
"What happened to her?" napalingon ako kay Zywon na galit ang ekspresiyon pero kitang kita ang pag aalala. Kasama niya si Finn at si Chance. "Merlin!"
"Calm down Zywon kakasagot niya lang." sagot ni Shay.
"I'm d-driving home with her. P-please do something. I'm near Merlin." narinig ko ang malalakas na pag iyak ni Vana na ikinalaki ng mata ko hanggang sa mamatay ng ang tawag ay nakatulala lang ako nag iisip. What the hell happened to Vana? Naramdaman ko ang masakit na paghawak sa braso ko at galit na galit si Zywon.
"Tell me Merlin! What happened to Vana!?" maging ako nga ay di ko alam. Nilingon ko siya ng nagtatanong lang din. Pero maya maya ay hinigit na ako ni Shay.
"Calm down Zywon!"
"Let's wait for Cheryll. Di ko rin alam Zywon." naisipan kong lumabas para hintayin ang dalawa. "Keep calm Zywon you know Vana won't like this." pahabol ko. Nakatayo lang ako sa pinakahuling palapag di naman ako nagtagal dahil maya maya ay dumating na si Cheryll. Ipinark niya ito sa harap ko mismo. Bigla siyang lumabas na umiiyak. Umikot ito at binuksan ang pintuan. Napatakip ako ng bibig ng makita ko si Vana na sobrang lakas umiyak sa loob. Maging ako ay naguguluhan.
"Merlin!" tawag niya sakin kaya napatingin ako kay Cheryll.
"What happened?"
"P-pag sundo ko sakaniya sa school ay di ko na alam bakit nasa isang gilid siya umiiyak. Tapos... Tapos pag sakay n-niya may mga time na sumisigaw siya."
Side effect?
Lumapit ako kay Vana. Inalalayan siyang tumayo at para siyang lantang gulay kaya pati ang umiiyak na si Cheryll ay inalalayan na siya.
"What the hell!?" narinig ko kay Finn. Agad na nagsipaglapitan sila samin maliban kay Shay at Zywon na nakatingin lang.
"Anong nangyari?" inalalayan ni Lucas si Vana kaya tumulong na rin si Finn. Habang si Chance ay pinapatahan si Cheryll.
"I-I dunno." iyak ni Cheryll. Sinundan ko si Finn at Lucas na ipinasok si Vana hanggang makaupo ito sa sofa. Nakayuko lang ito at umiiyak. Habang kami ay nakatingin lang sakaniya.
"This is fucking torture!" sigaw ni Chance habang pinapanood din si Vana. I know this is side effect of that drug she is taking. I know. Lumapit ako kay Vana na nakatingin lang sa baba at umiiyak. Bawat hagulgol niya ay mararamdaman ang bigat nito.
Maging si Archins na dinidilaan siya ay di niya napapansin.
Drug.
"Babybossbabe." maging si Zywon ay di niya napapansin. Umupo ako sa harap niya na di niya rin binibigyan ng pakielam. Umiling ako at bumuntong hingi. Tinanggal ko ang munting luha na lumandas sa mata ko bago tumayo at nilingon sila.
BINABASA MO ANG
Luna Morais (REVISING)
ActionThis is my reaper story. I am a killer: a reaper in two world of norms and underground society. I didn't want this life that gave by my father a former reaper of the same clan I belong. But someone gave me reason to embrace being a reaper and protec...