Chapter 8

93 24 1
                                    

Chapter 8 - Brawl with Reaper Rhea.

"Pa matanda ka na. Tanggapin mo na lang na mas gwapo ako sayo."

"You are more good looking sir." tsaka ako natawa sa sagot ko tunay na tawa dahil sa hambog na itsura ni Archie ay bigla itong bumagsak sa pagkagulat. Natawa rin ang papa niya na mas nagpagwapo at ang anak niyang nakaismid na lang ngayon. Maliban sa mga reaper ngayon na lang ako nagkaroon ng conversation na ganito maliban din kay sir Uno na patawa lagi. "An honest lady." patango-tangong natatawang saad ng papa niya.

"By the way Son. Why brought her here. Kung ipapakilala mo man lang sana siya ay mas magandang sa bahay hindi sa ganitong krimen. Ano na lang iisipin ng dalaga na ito. Ang panget ng set up mo anak. Di ko nga magawang dalin ang nanay mo sa ganito eh. San ka ba nagmana?" napakurap pa ako ng ilang beses di ko kasi alam kung totoo ba ang nakikita ko masiyadong halatang mag ama sila. Ano ba sinasabi niya? Bakit parang sa tono niya ay hindi dapat sa ganitong set up? Eh ayos lang naman sakin at sanay na ako.

"Aish! Pa I hope you don't mind. She will help us solve this. She is good Pa. As in. Trust me she can also help. And she will prove it to you in this crime that she is a big help Pa." napatingin pa sakin ng nakangite ang papa niya na parang proud siya sakin kaya sinuklian ko ng pilit na ngite.

What the hell Archie! You are fucking too much! I can't solve a crime! How can I solve it if I'm the one who made crimes! What the hell! Masiyado naman na ata siya.

Bago pa ako maka hindi sa sinabi ni Archie ay hinawakan na ako sa bunbunan ng tatay niya na parang bata. Nagulat ako of course it's been a long time since I feel this. Nag iwas agad ako ng paningin, pansin ko din ang balikat kong nakataas na di ganon ka-komportable.

I miss my father. Napayuko na lang ako habang ginugulo niya ang buhok ko. Parang bumigat din ang paghinga ko sa ginawa niya. "Prove it to me nak." napakurap pa ako. Damn! Napangite na lang ako sa inspector. "Let's go Vana." sinundan ko siya ng makalayo layo na kami ay inapakan ko ang paa niya. "Luh! Anong ginawa ko!?"

"Sinong nagsabi sayo na UGH! I don't- geez." naiinis ako sakaniyang tumalikod. Kinalma ko ang sarili ko habang naglalakad lakad. Kung sasabihin kong wala akong alam baka paalisin niya ako. Just keep acting na may alam ka Vana sa mga ganito. Mamaya kasi masiyado pala ang masabi ko.

"Don't go near me and start investigating." nagsimula na akong maglakad papalayo habang sinasabi iyon. Sumasakit ang ulo ko sakaniya. Naghahanap ako ng pwedeng mahanap hindi para sakanila para sa sarili kong katanungan. Maraming naka lab gown ang nakahandusay kung ganito kadami ito. Bakit sila andito? Bakit masiyado silang madami? Anong ginagawa nila sa ganitong lugar?

Nang makapag isip ako tsaka ko ito hinanap. Kung ganito kadami ito at mukhang wala silang kalaban laban ay ibig sabihin malapit lang dito ang kuta ng mga animalyang ito. May malalaking gulong ako nakita lakad lang ako ng lakad hanggang may mapansin akong kakaiba sa di kalayuan kaya lumapit ako para makita.

Bat may ganito dito? Hininaan ko lang ang lapit ko at hinawakan ko ito. Mukhang alam ko na. Sa susunod kita titignan kapag wala ng aberya. Ngayon para naman sa mga police na iyon di ko akalain na makakapunta ako sa ganitong eksena. Medyo matagal din akong naglakad at medyo malayo ang narating ko pero sakop pa rin ng malawak na lupain. Kamusta kaya si Lucas? Nakalimutan kong may kasama pala ako.

Luna Morais (REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon