Chapter 57
Cheryll's POV
"She's pregnant. I-It's Zywon's c-child."
"Oh my gosh." napalingon ako kay Vana habang ang mga kamay ko ay nasa labi ko para mapigilan ang pag iyak. Lumapit ako kay Vana para yakapin siya ng mahigpit. Maging si Merlin ay niyakap ko.
"P-please leave me a-alone." nahihirapang bigkas niya kaya kumawala kami. She didn't cry. Pero makikita ang pamumula ng mata niya at pagkagat niya sa labi niya.
"Soon t-they will announce i-it-"
"Merlin!" sigaw ko baka di pa kaya ni Vana na pakinggan ito.
"S-stay s-strong V-vana."
"We will talk after. Now please leave me alone." tumalikod na siya nakikita ko ang paghikbi niya patungong kwarto pero hinila na ako ni Merlin palabas ng kwarto ni Vana. Hinila na niya ako papuntang kwarto niya. Walang nagsasalita. Nakaupo lang kaming dalawa dito sa sofa.
"How did you know?" tanong ko ng nakatingin pa rin sa isang gilid.
"Zywon change his treatment from Vana and Ava change too. That night nauna akong pumunta sainyo dun. I want to investigate why Zywon is missing then I..."
"What!?"
"I saw them naked in the bed." kasabay ng pagtulo ng luha ko ang pag iling niya habang inaalala ang mga nakikita niya. "Lagi ko na silang sinusundan then I found out. She's pregnant. Lagi na rin silang nagkikita ni Zywom for the pregnancy test. I also saw how Vana went to Zywon's school to bring lunch." napahawak ako sa mga labi ko at umiyak na naman.
"And Vana is still hoping that Zywon will be back? Like fuck!"
"T-that's why I told her now. A-ayoko sanang makielam-" agad akong napatayo. What the hell!?
"Fuck you too! You should have told her! Para di na siya nagmukhang tanga!" dinuro ko siya. I hate all of them! Sinasaktan nila si Vana! She know! She know something and didn't bother to tell!
"S-sorry. I-I'm waiting Zywon to tell her. C-cause m-maybe he have plans. But I can't see Vana like that m-miserable she become a h-human t-tester j-just-"
"WHAT DID YOU JUST SAY!?" mas lalo akong umiyak tsaka ako naglakad paalis sa kwarto to talk to Vana pero hinigit lang ako ni Merlin. "Y-you let her!? Y-you fuck let her?"
"Nito ko na lang din nalaman Cheryll! S-she did that to protect Zywon and to answer her own questions! Anong magagawa ko? Sana! Sana di ko na lang alam ang mga nalalaman ko! Alam mo ba yun!? I also got wounded by E-Elanor's guard cause they saw me. I spied at their mansion when-"
"ELANOR KNOW ABOUT THIS!?" Napaupo ako at napaiyak na lang. Oh Vana. What should we do?
"S-sorry." I stood up slap her face hard.
"Y-you should have tell earlier Merlin!" napayuko lang siya kaya niyakap ko siya at umiyak sa balikat niya.
"V-vana should be strong."
"We will stand beside her no matter what."
"Cheryll. Ava's mom..." Kumalas ako at tinignan siya. "Wants a wedding."
"What?"
"E-Elanor didn't say a thing." napaawang ang mga labi ko at medyo nasaktan sa mga sinabi ni Merlin.
BINABASA MO ANG
Luna Morais (REVISING)
ActionThis is my reaper story. I am a killer: a reaper in two world of norms and underground society. I didn't want this life that gave by my father a former reaper of the same clan I belong. But someone gave me reason to embrace being a reaper and protec...