Chapter 46

34 8 0
                                    

Chapter 46

Pagkapasok ko sa school ay onti lang ang students at kumakalat ang balita na may dalawang namatay sa loob ng schools at may mga missing students. Pero ang nakakaagaw pansin sakin ay walang media na pumupunta dito. Bakit? Ang inaasahan ko ay kakalat ang balita at may mga lalabas na balita ukol dito pero ngayon wala. Kaya eto ako katabi ko si Archie na pansin na pansin ang pagkatahimik. Buti nga nasa tabi ko pa eh.

"Grabe nuong una mga missing students ngayon naman ay brutal ang pagkakamatay sa mga staffs!" histerical na saad ni Sir Uno na ginatungan ng onti naming kaklase. "Mga halang ang kaluluwa ng mga gumagawa nun!"

I know I am.

"Oo nga sir eh. Grabe daw po yung nakita ng students dun sa canteen. Grabe daw po yung pagpatay." gatong ng isa kong kaklase na babae. Di nila alam yung halang ang kaluluwa na sinasabi nila andito lang sa gilid pinapakinggan sila. Naptingin ako kay Archie na malalim ang iniisip sa gilid kong nakayuko pa.

"Yung sa guard house medyo ayos pa eh."

"Archie tahimik ka ata. Anong masasabi mo future attorney?" nakita ko si Kassandra na naka upo sa upuan niya. Napalingon ako kay Archie at nagtama ang mata namin.

"Oo nga tahimik mo nak ah."

"Do you really want to know my opinion?" malamig niyag saad nilibot niya pa ang paningin niya sa mga kaklase namin na lahat ay nakatingin sa gawi namin. Napangise pa siya. "Why the school is not taking an action?" napatingin siys kay sir Uno. "I'm expecting police officers to investigate this today. Pero wala, kinuha lang nila ang mga katawan kahapon." narinig ko ang mahina niyang pagtawa at pagsandal sa upuan. This side of Archie is hot. Mahina ang pagkakasabi niya pero rinig na rinig dahol sa katahimikan ng lahat. "All of you are focusing yourselves how it killed brutally. The killer is evil. The killer is merciless. The killer is blah blah. Maybe yes the killer is wrong but..."

But what?

"What if the killer have good intensions? Bakit nga ba pumapatay ang tao? It is given that killer kills to protect someone. But what if the killer protect all of us? What if yung mga pinatay niya is sila yung mga dahilan kung bakit nawawala ang mga students? We are all-"

Malakas na pag ring ang narinig ko. Ang nakakapagtaka ay di pa naman time pero nag ring na agad. Di kaya someone is watching us?

Lumabas na ako sa room at dumeretso sa locker ng gymnasium at umupo duon. Di ko alam kung san ako pupunta. Masiyado naman akong nasu suffocate sa room kasama si Archie. Nakaupo lang ako sa lapag naka latag ang mga paa ko at naka sandal. I need more information.

I'm looking forward to know where's there hide out, where is my dad's body, and where is the last formula.

"Miss human tester." nilingon ko ang isang teacher na lalake. Kaya dahan dahan akong napatayo at napangite sakaniya.

"Sports Coordinator." bati ko sakaniya. Kaya pala una pa lang iba na pakiramdam ko dito. Naglakad siya sa harap ko habang ako ay nakangite lang sakaniya.

"I'm wondering how can you roam around the school? Who are you? And what are you?" Binigyan ko siya ng tawa.

"This is a privileged to kill you." tumalikod at tatakbo na  sana siya pero hinigit ko ang likod ng polo niya at sinipa siya sa likod niya para mapaluhod siya at ginamit ko ito para padapain siya. Tinapakan ko ang likod niya at sinabunutan ang buhok niya para mapatingala.

"Morais! I will kill you!" isang malakas natawa ang pinakawalan ko.

"How? If you're going to die now?" mas diniinan ko ang paa ko sa likod niya at mas tinaas pa ang buhok niya. "Tell me where are the remaining kids? And what your organization planning to do?"

Luna Morais (REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon