Mae P.O.V
Nasa byahe na kami pauwi ng bahay namin ni Ashton nasa Passenger seat ako at si Ashton nasa driver seat si Baby Scarllet nasa Backseat nakahiga natutulog.
Napagid siguro kanina nakipag laro kase siya kay Ate Shi tsaka medyo malayo din ang byahe kaya inantok siguro,siya lang kanina ang maingay nilalaro niya yung barbie niya.
Pag gising namin kanina nag almusal kami nag ayos ng gamit pati na din gamit ni Baby Scarllet nagpaalam kami kila Mommy,nang dumating na ang tanghali nun na kami nag pasyang umalis pauwi..
Ngaun..uhmmm..2:27 na,siguro malapit na din kami sa bahay naka isang oras na din kaming nasa byahe ei..
Hindi kami nag uusap ni Ashton,nag iilang kami sa isat isa dahil sa nangyare kagabi,aaminin ko kinilig ako pero pagkasama ko siya nakakailang nag i love you kami kay baby Scarllet nang nakatingin kami sa isat isa eh..diba parang meaning nun sakin siya nag i love you o talagang pilingera lang ako? Tapos nahawakan niya pa kamay ko kagabi hindi ko alam bakit pero agad niya naman tinanggal iyon.
Nang makarating na kami sa bahay agad naman bumaba si Ashton ano paba aasahan ko? Edi wala..kaya bumaba na din ako,nasa compartmen naman siya parang may kinukuha,baka ilalabas niya yung mga maleta namin.
Bumaling naman ako ng tingin sa backseat ng kotse naalala ko si Scarllet kaya agad ko binuksan ang pinto at ginising si Baby,agad naman siya nagising kaya hindi ako nahirapan.
Kinarga ko siya pababa ng kotse.
"Mommy?" Ani niya at parang takot na yumakap sa legs ko,umupo naman ako para magkapantay kaming dalawa
"Wag ka matakot baby,bahay namin yan ng daddy mo..dito na tayo titira"pag kumbinsi ko sakanya.
"Eto atin bahay?" Tanong niya mukang nakumbinsi naman siya.
"Oo baby,dito tayo titira kaso wala dito sila GrandMommy at GrandDaddy mo pero bibisita daw sila para makita si Baby"ani ko at ngumiti sakanya,tawag niya kase kay Mommy Viana at Daddy Iceton ay GrandMommy/Daddy,kay Mama at Papa naman Lolo at Lola.
Pumasok na kami ni Scarllet sa bahay si Ashton naman nakasunod saamin bitbit ang mga bagahe.
"Baby..umupo ka muna dyan ha,mag aayos lang kami ni Daddy" ani ko at kinarga siya paupo ng sofa,agad naman siya sumunod tahimik lang siyang nakaupo nilalaro parin ang barbie niya binuksan ko naman ang tv,at nag netfix pinanood ko siya ng mga desny princess,nakita ko naman'g tuwang tuwa siya habang nanonood.
Agad naman ako lumapit kay Ashton at tinulungan ko siya mag ayos.
"Kakayanin ba natin to?" Tanong ko sakanya,dala dala namin ang maleta habang paakyat sa hagdan.
"We can do this..by the way,yung maleta ni Baby dalin mo sa kwarto mo,dun siya matutulog kasama mo"aniya,at naunang maglakad papataas.
"Teka..pano ka?" Habol ko sakanya.
"Anong pano ako?" Tanong niya huminto naman siya pag lalakad.."edi dun aprin sa guestroom sa kwarto ko."dag dag niya pa at nag lakad na ng tuluyan.
Sabagay..tss,asa pako na tatabihan kami nun no..nag lakad na din ako paakyat,ng kwarto at inayos ang gamit namin ni Baby Scarllet.
Pababa nako ng marinig ko na may nag doorbell sa gate.
Pag baba ko sumilip ako sa bintana nun ko nalaman na sila Roy at Marvin?!
Hala? Anong ginagawa nila dito? Nandito si Baby Scarllet p-pano to?
Agad naman akong patakbong bumaba,hindi ako nag ingay at parang hindi din naman ako napansin ni Baby Scarllet.
Nagtungo agad ako gate at agad naman sila pinag buksan.
"Roy,M-marvin a-anong ginagawa niyo dito?" Tanong ko.
"Oh,ikaw pala Lovely,kamusta?" Ani ni Marvin.
"Ahh,kase balak namin bumisita..si Ashton kase hindi pumasok yesterday pati narin ngayun,nag alala lang kami"ani ni Roy.
"Ahh ganun ba? Ayos naman siya h-hehe" ani ko,kinakabahan ako baka mabisto kami.
"Baka naman pwede siyang makita?" Tanong ni Roy.
"Tambay muna kami dito,nag cut class kase kami para sakanya."ani ni Marvin,wow ha..ang swerte niya sa friends niya,pero mali ginawa nila nag cut class sila dahil lang sa nag aalala sila kay Ashton? Tss..
"A-ahh k-kasee--"ani ko naputol naman yun ng may biglang sumigaw.
"Mommy!" Dinig kong sigaw ni Scarllet.
Wahhhh! Patay!
Napatingin ako sa likod nandun si Scarllet naka tayo inaabangan akong lumapit sakanya,nabaling naman ang tingin ko kila Roy at Marvin gulat silang nakatingin sakin..pa palit palit ang tingin nila sakin at kay Scarllet."Mommy?"natutulirong tanong ni Marvin.
"A-ahh kase.."hindi ko alam isasagot ko!
"Ahh..baka anak ni Lovely,lets go na"ani ni Roy at nagpaunang maglakad papasok ng bahay..wow huh!
"May anak ka?"tanong ni Marvin,bigla naman yumakap sa binti ko si Scarllet kaya agad ko naman siyang binuhat.
"A-hh..o-oo eh,"ani ko habang nakaharap sakanyan'g karga karga ko si Scarllet.
"Ang ganda,mana sayo..pero pansin kolang yung mata niya?" Tanong niya at parang kinikilatis si Scarllet.
"Ahh,kase yung daddy niya,blue din yung mata,ganun h-hehe"ani ko wala nan'g pa tumpik tumpik pa agad ko iyon sinagot at nag pauna nan'g pumasok sa bahay,ayoko ng madaming tanong baka mabuking kami.
Nakapasok na kami sa bahay sinara ko na agad ang pinto pinaupo ko sila sa sofa,iniwan ko muna sa sala si Scarllet papunta na ako sa kusina para kuhaan sila ng maiinom at makakain baka kase gutom na sila hindi pako nakakaluto ng pagkain.
Nakita ko naman na parang libang na libang silang kausapin si Scarllet kaya napangiti naman ako.
Maya maya pa dinig kong sigaw ni Marvin at alam kong ako ang kinakausap niya.
"Anong ginawa ni Ashton bakit hindi siya nakapasok?" Tanong nito.
Dinala ko naman ang pancake papunta sa sala at nilagay iyon sa center table,bago ako bumalik sa kusina.
"Pumunta kase kami sa Mansion nila.."ani ko at naglakad na papunta sa kusina tumango tango lang naman sila.
Kumuha ako ng maiinom nila..
Maya maya pa gulat naman akong napatingin sa sala.
"Daddy!" Sigaw ni Scarllet,nakita ko naman na pababa si Ashton sa hagdan akmang sasalubungin niya si Ashton pero binilisan ni Ashton ang pag baba,at nang makababa ito agad niya binuhat at hinalikan sa pisngi si Scarllet..wahhhhh! Ang sweet!
Pero mali!
Eto na..eto na..
Pagkatapos yun gawin ni Ashton,nilibot niya ang paningin niya sa sala at halos magulat siya sa nakita niyang nakaupo si Marvin at Roy sa sofa gulat ding nakatingin sakanya ang dalawa ng dahil sa inasta niya.
Lagot!
Agad naman akong lumapit dala ang baso na may juice nilagay iyon sa center table at lumapit kay Ashton para kunin si Scarllet binigay niya naman ito pero hindi parin natatanggal ang tingin niya kay Marvin at Roy ganun din ang dalawa,parang nakakita lang ng multo?
Anong nangyare sa mga yun?first time makakita ng Daddy at bata ganun? Hanggang ngayun magkatitigan parin sila.
Pero sabagay magugulat naman talaga sila sa inasta ni Ashton tsaka tinawag pa siyang Daddy ni Scarllet.
Maya maya pa mukang natauhan na ang tatlo,unang bumasag sa katahimikan si Ashton.
"W-what are you guys doing here?!" Magkasalubong na kilay na tanong niya habang nakaturo sa dalawa.
"Ow..visiting you,worried kaze kami two days ka hindi pumasok sa school."sagot ni Marvin.
"And..whats going on here? Daddy? Anak mo?" Tanong ni Roy.
To be continue
BINABASA MO ANG
IM ON YOU<3 [ON GOING]
RandomWHAT IF ONE DAY,THEY REVEALING THE TRUTH THAT YOUR ENEMY IS YOUR PARTNER IN LIFE?