Mae P.O.V
Papasok na ako ng bahay ng biglang...
Hawak ko ang doorknob pero hindi ko iyon mabuksan kahit anong pihit ko wala..
Bwisit na ashton to! Sinaraduhan pa ako ng pinto! Tss..
Nakanguso akong naglakad papunta sa harap ng bahay binuksan ko ang gate at nag doorbell na sa pinto..
Hinihintay ko na buksan niya pero wala..kakabadtrip naman tong lalaking to!
Binuksan ko ang isang pinto at bigla ko naman pinag taka bakit patay ang ilaw? Eh pumasok naman dito si Ashton kanina?
Nakaramdam naman ako ng kaba,may nakapasok kaya ditong pasok bahay gang?!
Pero...napatingin ako sa labas ng gate,wala namang naka park na kotse,van o motor kung meron mang nagtangkang pumasok sa bahay namin.
Hindi ako maka galaw natatakot ako sa makikita ko,lord..ngayun niyo na po ba ako kukunin? Sa mismong kaarawan ko? Natatakot ako baka pag yapak ko ay biglang may tumusok na kung naong bagay sakin at iyon ang ika 50/50 ko..jusko!
Nilakasan ko ang loob ko at humakbang ng kaunti,pinaoakiramdaman ko ang paligid kung meron ban'g taong nakatago o kung sino man..
Malakas ang pag tibok ng puso ko namamawis na ako sa kaba,bakit ganto?! May magnanakaw kaya?
"B-baby?" Pasigaw na tawag ko nag aalala ako baka may masamang mangyare sakanila.
"Mmmm!" Lalo naman ako kinabahan na ikinalaki ng mata ko ng biglang nakarinig ako ng ungol galing kay Baby Scarllet na parang tinatakpan ang bibig niya para hindi siya makapag salita.
Jusko! Wag naman ang bata!
Lalo akong kinabahan ano bang nangyayare??!!huhuhuhu oarang ano mang oras gusto ko nang umiyak nanghihina ang tuhod ko..pero kaylangan kong makapasok at mahanap si Baby.
"B-baby w-wag ka mag alala -nandito na si Mommy.." ani ko kahit natatakot nako nauutal nako dahil sa kaba ko.
Dahan dahan akong naglakad papunta sa switch ng ilaw,agad ko naman kinapa iyon at iba ang nakapa koo!
Hoy wag kang bastos!
Kamay ang nakapa ko,kamay..h-hindi ko alam kaninong kamay to parang hinaharangan ang switch,agad ko naman iyon hinawakan sa pulsuhan at buong lakas na tinagal doon ang kamay niya alam kong parang masakit yung ginawa ko..pero bahala siya! Baka may mangyareng masama kay baby..
Agad kong binuksan ang ilaw at..
HAPPY BIRTHDAY!!!
Sabay sabay na sigaw nila Mama,Papa,Daddy,Mommy at Baby Scarllet buhat ni Papa si Baby,si Manang bing,Dr Forde at ateShi..
Napatingin naman ako sa gilid ko at..waah! Kamay pala ni Ashton yun?!
Pero agad ko naman binaling kila Mama ang tingin ko...
Halos maubos ang lakas ng katawan ko nang hihina ang tuhod ko at ramdam ko ang likidon'g namumuo sa loob ng mata ko.
Guminhawa agad pag hinga ko ng makita ko sila,ramdam ko ang pagtulo ng luha ko..
Nakangiti ako sakanila hindi ako makagalaw miss na miss ko silaaa! Bigla ko naman naramdaman ang pag higit at pag pulupot ng braso ni Ashton sa bewang ko.
Napaharap ako sakanya at natigilan sa ginawa niyang pag punas ng luha ko gamit ang kamay niya.
"Happy birthday" ani niya habang nakayuko sakin,pabulong iyon pero rinig ko ang hot ng boses niya sa twing ginagawa niya yun..
Napangiti naman ako sakanya,hindi ko mapigilan ang sarili ko hindi ko alam anong pumasok sa isip ko at bigla akong tumalon at yumakap sakanya,ramdam ko ang pagkabigla niya..siniksik ko ang ulo ko sa leeg niya at ramdam ko ang pag hawak niya sa magkabilang bewang ko.
~~Happy birthday to youu~~
~~Happy birthday to youu~~
~~Happy birthday, happy birthday..happy birthday to youu~~
Naagaw naman nila Mama ang atensyon ko ng bigla silang kumanta at napakalas ako sa pagakayakap ko kay Ashton..
Naka ngiti lang ako sakanila habang patuloy sila sa pagkanta..
Eto na siguro ang pinaka masayang kaarawan ko kahit wala ang mga kaibigan ko..
Habang nakanta sila nakangiti si Baby at pumapalakpak ito..ang kyut niya.
Nang matapos na silang kumanta ibinigay ni Mommy Viana kay Ashton ang Cake.
"Make a wish" bulong ni Ashton sakin nanadun nanaman ang nakakapang akit na tono niya ang hot kasee!
Ngumiti lang ako sakanya..
Sana ganto kami lagi,laging masaya walang problema..sana walang mangyareng masama sa pamilya ko,at sana.. napa buntong hininga naman ako..sana matutunan din ni Ashton na mahalin ako bilang asawa niya at mamuhay ng tahimik at masayang pamilya.
Pagkasabi ko nun sa isip ko ay agad kong hinipan ang candle..nagpalakpakan naman sila na ikinatuwa ko.
Nabaling naman ang tingin ko kay Ashton..
"Anong wish mo?" Tanong niya..
"Secret" ani ko at ngumiti ng pagkatamis tamis si Ashton naman ay parang naguguluhan na nakatingin sakin pero bahala siya! Alamin niya kung gusto niya tss..hahaha.
"Happy birthday!"
Sabay sabay na sigaw nila.
"Osya kainan na! Baka lumamig pa ang mga pagkain" ani ni Manang Bing..
Gulat naman ako ng bigla silang sabay sabay na sumigaw ng..
"Kainan na!"
Natawa nalang ako sakanila..parang mga binata at dalaga sila umasta ngayun akala mo walang mga anak hahaha..
Ang saya ko ngayun yung akala kong ako lang mag ce-celebrate higit pa pala du ang mangyayare.
Sabay sabay kaming pumunta sa kusina at nakahanda doon sa mahabang lamesa ang mga pagkain halos siksikan ang mesa napaka daming pagkain!
Gawa ba nila to? Order nila san to?
Lahat mukang susyal tapos ang gahanda ng desenyo parang ayokong kainin gusto ko nalang titigan dahil sa nanghihinayang ako.
Nag picture picture naman kaming lahat sa harap ng lamesa at pinicturan din nila kaming tatlo ni Ashton at ni Baby dito..
Napaka saya ko talaga! Pramisss!
Sabay sabay kaming kumain nag kwentuhan tawanan,asaran..parang nagbago sila ngayun parang mga binata at dalaga sila na akala mo walang mga problema sa buhay lung makatawa wagas at hindi sila masyadong magtured kung makipag usap ngayun parang mga kaibigan lang namin sila na nakakasama sa tawanan at biruan..
Ang dami kong 'sana' hindi ko akalain na mang yayari pala ito sa tanambuhay ko hahaha,maraming salamat.
To be continue
BINABASA MO ANG
IM ON YOU<3 [ON GOING]
RandomWHAT IF ONE DAY,THEY REVEALING THE TRUTH THAT YOUR ENEMY IS YOUR PARTNER IN LIFE?