CHAPTER 46

10 2 0
                                    

Mae P.O.V

Nasa kwarto ako ngayun at sila ay nandoon sa sala masayang nag ku-kwentuhan.

Nagpaalam lang ako saglit na aakyat ako,dinala ko ang frame at ang envelop na picture ang laman..

Inayos ko ito at nilagay sa frame pababa na ako dala dala ang frame alam kong matutuwa sila mama pag nakita nila ito.

Nakangiti akong naglalakad pababa ng hagdag,nakita ko naman na nag tatawanan dinaanan ko sila at huminto ako sa magkabilaang gilid ng sofa para ilagay dun ang mga frame na may litrato namin.

Natigilan naman sila sa pag uusap at nakasunod lang ang tingin saakin.

"Anak,ano iyan?" Tanong ni Mama,tinapos ko muna ilagay ang mga frame at agad na lumapit sakanila.

Magkatabi si Mama at Papa,ganun din sila Daddy at Mommy,tumabi naman ako kay Ashton na naka-kalong sakanya si Baby Scarllet.

"What's thi--ow! Cutiiieee!" Naputol ang sasabihin ni Mommy Viana nag kinuha niya ang frame at tiningnan ito..kinilig naman siya na parang dalaga at tuwang tuwa sa litrato namin.

"Ang daya,bakit hindi niyo kami sinama? Nag family bonding pala kayo" nakangusong ani ni Mommy Viana.

"Anak,aba ang saya niyo dito ah.."nabaling ang tingin ko kay papa na hawak hawak na din ang isang frame.

"Mabuti naman at medyo umayos na din kayo ni Ashton.."ani Mama na ikinakunot ng noo ko.

"Bakit po ma?" Tanong ko.

"Naku anak,alam namin na hindi kayo komportable sa isat isa simula nung kinasal kayo,alam namin na nagtatalo kayo ng palihim..kaya na mas pinili namin na ilagay kayo sa isang bubong para magtino at magkasundo kayo.." ani ni Mama,naikina laglag panga ko..a-alam nila?

"Pero sa ngayun,nakikita namin sainyo na magkasundong magkasuno na kayo..muka kayong masayang pamilya,pagpatuloy niyo lang yan.."-Papa.

"Yeah..Ashton" tawag ni Daddy Ice.."Alagaan mo ang pamilya mo,hindi kana bata..tandaan mo may anak kayo,kaylangan nyong alagaan ang isat isa para sa anak nyo,at ikaw ashton..ikaw ang haligi ng tahanan.."pabitin niya "dapat ikaw ang mas nakakapag isip ng maayos-ng ikakabuti ng pamilya niyo,hindi ka bata para isipin molang na aalagaan mo lang ang bata at ayos na,mamulat ka sa katotohanan,na ikaw ay isang ama,handsome daddy!..ang dapat na maghanap buhay at ikaw ang mag papatibay ng relasyon-at ng pamilya niyo.understood?"dagdag pa nito,napatingin naman kami kay Ashton na tumango..ewan ko kung napipilitan lang to o ano.

*Katahimikan*

"I have good idea!" Biglang basag ni Mommy Viana sa katahimikan.

"What?" Tanong ni Daddy Ice.

"Pwede kahit minsan mag family bonding tayo,yung as in buo tayo..diba guyz? Maganda yun!" Ani ni Mommy Viana.

"Oo maganda iyon.." si Papa.

"I agree"-Daddy.

"Kami din!" Sigaw nila Ate Shi at Manang Bing.

"Yeah!" Sagot ni Dr Forde.

"Sige ba.."-Mama.

"So? What now?" Tanong ni Mommy Viana na nakatingin samin,kami nalang ni Ashton ang hinihintay nilang sumagot.

"Ayos lang po sakin" nakangiting ani ko.

"And you son?"-Mommy Viana.

Napatingin naman ako kay Ashton,nagkibit baliktad lang siya at "I have no choice" sagot niya.

Nakita ko naman nalumiwanag ang muka ni Mommy Viana at agad na yumakap sa leeg ni Ashton..

Pigil tawa naman ako sakanila,ang sweet..

"Thank you sonn!" Tuwang tuwa na ani ni Mommy.

"M-mom! L-let go of me" pag saway ni Ashton agad naman sumunod si Mommy.

"Na excite lang si mommy,eto naman minsan nangalang mag lambing.." ani ni mommy nakita ko naman na ngumiwi si Ashton.tss..

"Hayaan mona ang mommy mo son,kaya nga ako nag kagusto diyan dahil hinaharot din ako niyan dati ih!" Ani ni Daddy Ice,natigilan naman kami at nag tawanan.

"Hon!" Pag saway at pag mamaktol ni Mommy Viana,"Wag ka maniwala sa daddy mo,coz im not!" Pang dedepensa niya "Siya nga itong,pinagseselos pa ako para lang mahalikan ako ng patago" dagdag ni mommy na may halong pag mamayabang,mas lalo lumakas ang tawanan namin si Daddy naman ay tumingin lang kay Mommy na nag lalakihan ang mata.

"Oh,tama na iyan..hahaha" saway ni Mama sakanila.

"Kaya ikaw son,wag kang tutulad dito sa daddy mo,manyakis yan ei!" Nakangiwing ani ni Mommy,nagtawanan ulit kami habang nakatingin kay Daddy nakanguso lang ito Hahaha,ang kyut pala ng story nila,samantalang akin..puro drama.

"Son,next time..if may available time kayo ni Lovely,gawan nyo ako ng panibagong apo huh?!" Biglang singit ni Daddy,nanlaki naman parrho ang mata namin ni Ashton at nagsalubong ang tingin naming dalawa,sila namang apat ngayun ang nagtatawanan.

Para sakin,ang....

Awkward!

May naalala tuloy ako,jusko maryosep!

Daddy,paano nga? Ei hindi naman ako mahal nito tsaka baka magka apo panga kayo kay Andy,tss..

Patuloy lang sila sa pag tawanan kami naman ni Ashton,ilang na ilang sa isat isa,bakit kase ganto sila ngayun?












Someone's P.O.V

"Hey! Let's go.." ani ni Ashton.

Nalilito naman akong iginala ang tingin ko sa buong parking lot.

Nasa kotse ako ngayun nag papanggap na umalis na pagkatapos kong mag makaawa kay Ashton pero parang nag muka lang akon'g tanga.

Alam kong hindi siya pupunta dito sa mall ng wala siyang kasama,and i want to know,who is she..

Ano yun? Date? Like dzuhh! His my boyfriend so bakit siya makikipag date sa iba?

Im shock when i saw,

Wtf?!

Lovely?!?!

Yes! Si lovely! May buhat buhat siyang batan'g tulog.

Pinagbuksan siya ni Ashton ng pinto ng kotse,pinapasok niya si Lovely doon pati ang bata.

Bakit kanina tinanong ko siya kung may kasama siya and ayaw niyan'g sabihin? Nagpapalusot pa..

Tapos ngayun malalaman ko si Lovely kasama niya? With that baby?

May relasyon ba silang hindi ko alam?

M-may anak sila?

A-aaaAaarg! 

Ano ba ton'g iniisip ko?

Nag o-over react lang ako...yess! Over react lang to.

Alam kong hindi niya magugustuhan yan'g skwater at mukang basahan na babaeng yan,hindi napatol si Ashton sa ganyan.

Nanlisik ang mga mata ko ng mag umpisa nang dahan dahang pinaandar ni Ashton ang kotse niya papalabas ng parking lot.

Kumukulo ng sobra ang dugo ko,hindi ko matiis sobra na ang inis ko,bakit?!

Bakit nagagawa ni Ashton sakin to? Magkaano ano ba sila ng skwater gurl na yun?

HUMANDA KA SAKIN SKWATER GIRL!

MAG UUMPISA PALANG AKO!






















To be continue

IM ON YOU<3 [ON GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon