Mae P.O.V
Kakapasok kolang at dumeretso na agad ako dito dahil ang sabi samin ay ma ca-cancel ang klase namin dahil sa play,ngayun ang start ng practice namin.
Nandito kami ngayun sa Theater Musium para sa practice namin mamaya,nandito kami sa stage lahat at nakatayo nag hihintay na dumating si prof.
"Ang tagal naman ni Prof"
"Yah,im so excited na nga ih"
"What kind of role kaya ang makukuha ko?"
"If may makuha ka duh!"
"Your so maarte!"
"So what?!"
"Baka nga ikaw pa maging kabit ng price,pahiya kang mukang crab ka!"
"What did you say?!"
"Shhhh!"sabat ng mga kaklase ko kaya natigil ang bangayan ng dalawang nag aaway
Tss...
Malaki pala dito,ngayun lang ako nakapasok dito..ang daming upuan,sobrang laki medyo madilim,malaki ang stage..for short ANG GANDAAA.
Nakatingin ako sa mga upuang walang tao,iniisip ko palang na pag napuno iyon ng mga tao o kahit isang tao palang baka mahiya na ako ih,pano pa kaya pag dumating na yung araw na mag pe-present na kami.
Hays,hindi talaga ako nasali sa ganto..ito yung first time ko mapasabak sa ganto at sa mismong gantong sitwasyon pa!
"Oh nandyan na si prof"ani ng isa kong kaklase kaya sabay sabay kaming napatingin sa pinto at agad naman kaming sinalubong ng tingin ni prof.
Nakangiti siya habang naglalakad papunta sa stage.
Nang makarating siya ay agad naman kami nag bow sakanya bilang pag galang.
"Kompleto naba kayo?"
"Yes maam!" Sabay sabay namin'g tugon.
"This is our first day sa pag eensayo,dala kona ang papel para sa mga gaganap..like what i said yesterday,may tiwala ako sainyo..dont force your self dont presure your self guys dahil mahaba haba pa ang panahon para sa pag e-ensayo niyo,kung i-presure inyo yan'g sarili niyo ay baka hindi niyo magawa ng maayos ito,so eto na ang mga papel pakipamigay nalang..miss president"ani ni Prof,agad naman na lumapit sakanya ang president namin at pinamigay ang papel.
"Okay,see you later..i have class pa,behave okay? Saulohin niyo muna ang lines niyo,sa mga walang gaganapan..gaya din ng sinabe ko yesterday,may ipapagawa ako sainyo..kayo ang gagawa ng costume ng mga gaganap,nasa stock room ang gagamitin paki kuha nalang,sa mga walang papel dont worry pareho lang ang magiging grades na makukuha niyo ngmay role at wala..so,see you later!"ani ni maam at umalis na.
Ng inabot na saamin ng president nakin ang papel agad namin itong tinanggap at naupo para basahin ang linyang mga nakasulat doon.
Medyo mahaba hindi pa naman ako magaling mag saulado,tapos may paiyak iyak pa tss..
Pinractice kolang lahat ng iyon,habang ginagawa ang nakalagay na dapat i acting sa bawat liyang aking bibigkasin.
"Kay gandang mga prutas naman ang mga ito" ani ko habang binabasa ang linya ko sabay acting na parang may hawak na basket at may laman ng mga putas,iyon ang nasa papel ei.
BINABASA MO ANG
IM ON YOU<3 [ON GOING]
RandomWHAT IF ONE DAY,THEY REVEALING THE TRUTH THAT YOUR ENEMY IS YOUR PARTNER IN LIFE?