31

866 55 205
                                    

Maaga pa ay bumalik na ako dito sa flat. Ngayon kasi ang balik ni Shana. Gusto ko nga sana siya sunduin pero baka naman magtaka siya diba?

"Capt! Bakit parang di ka mapakali dyan?" tanong sakin ni Bea.

She's staying here din sa flat kahit walang training kasi sinasamahan nya roommate nya na si Jho.
Jho is from Batangas kaya hassle kung mag-uuwian ito.

Bale ang natira na lang dito sa flat ay ako, Shana, Bea, Jho, ate Alyssa, ate Den, ate Athena and Blaize.
Si ate Athena ay graduating na so tinatapos nya na lang ang school year at aalis na rin siya.

Yung ibang malalapit ay nag-uwian.
Pero minsan tumatambay pa rin naman ang iba dito.
Babalik ulit sila kapag nag start na ulit ang training namin sa April.

"Paki mo?" balik tanong ko kay Bea. Napailing na lang siya at kamot sa ulo niya.

Nakaupo lang ako dito sa couch nanunuod ng NBA ng bumukas ang pinto na agad na nagpalingon sakin..

Why the fuck he's here?

Kunot noo akong nakatingin lang sa pinto na si Achi ang bumungad. Pinagbuksan niya ng pinto si Shana.

"Salamat, Achi." ngiting ngiti naman ang loko..

"Thank you din baby sa pasalubong mo.." tumalikod na ako at umakyat sa kwarto. Ayuko panuorin ang landian nila.

Humiga lang ako sa kama at nagcellphone. Ilang saglit pa ay narinig kong bumukas ang pinto ng kwarto..

"Maya.." malambing na bati ni Shana sakin pero di ko siya pinapansin.
"Bakit ganyan ka? Di mo talaga ako namiss?"

Kahit hindi ako nakatingin sa kanya i know, nakapout siya.

"Does it matter? Mukang namiss ka naman ng baby mo." hindi natingin sa kanyang sagot ko

"Baby? Wala akong baby ah!" naupo na siya sa tabi ko at inagaw ang phone ko.

"What?!" iritang tanong ko

"Pakita mo naman na namiss mo ko. Na excited kang makita ako. Ganon! Kahit kunwari lang"

"Oh Shana! Andito ka na pala?! I miss you so much! Waah!" oa na pagkakasabi ko na nagkunwaring tuwang tuwa pero bumusangot lang siya. "Okay na ba yun?"

"Salamat na lang! Yawa ka!" nagulat pa ako ng hampasin nya ako ng unan. Siguro gigil na gigil siya sakin.

Kung hindi kasi siya nagpasundo kay Achi baka masaya ko talaga siyang sinalubong kaso inuna niya pa makipagkita dun! Kaya pala siya natagalan. Binigay nya na ba hinihingi ni Achi na kiss sa kanya?!

"Yawa ka rin! Kahit hindi ko alam yun!" bwelta ko sa kanya

"Mas okay pang magkalayo tayo! Hindi mo ko masyadong inaaway.." natahimik naman ako sa sinabi nya at nasaktan.

Mas gusto niyang magkalayo kami?
Alam niya ba gaano kahirap para sa akin yun? Haay

"Magkalayo tayo then magkalapit kayo ni Achi?" may halong hinanakit na tanong ko

"Bakit ba lagi mong sinisingit sa usapan si Achi?! Crush mo ba yun?!" malakas na bulyaw niya na parang uusok na ilong sa galit.

"Nagseselos ka ba? Wag kang mag-alala. Iyong iyo ang tukmol na yun!" inis siyang tumalikod sa akin at inayos na lang ang mga bitbit niyang gamit.

Tumayo na ako at lumapit sa kanya..

"May pasalubong ka ba sakin?"

"Wala!" inis na sagot nya pa rin

"Sabagay, hindi naman ako si Achi" she looked at me with a dagger look.

"Rinding rindi na ako sa kaka-Achi mo! Kakarating ko pa lang binibwisit mo na ako! Specialty mo bang bwisitin ako?! Yan ba pasalubong mo?!" natawa naman ako sa muka niya

Match FoundTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon