Dulo

1.2K 73 17
                                    

"Maya!!" mabilis ko siyang dinalohan.. "Maya? Huy! Saan ang masakit?"

"H-here.." nakatingin ako sa tuhod na hawak niya kanina pero di naman dun ang tinuturo niya kaya napatingin ako sa kanya..


Napakunot ang noo ko ng makitang nakangiti siya at nakaturo sa labi niya..

Inalalayan akong tumayo ng teammates ko.. Napatutop ako sa bibig ko ng biglang lumuhod si Maya sa harap..

Palubog na ang araw
Naaalala ko pa rin ang tamis ng 'yong ngiti
Nandito na ang gabi
Hinding hindi malilimutan ang lahat ng 'yong sinabi

"A-anong ginagawa mo?? Tumayo ka nga dyan.. Yung tuhod mo? May masakit ba?"

"Shana.. Listen to me carefully.." seryosong saad niya

Kinuha niya ang isang kamay ko at hinawakan ito...

"I was a criminal for breaking your heart. Please convict me. Give me a life sentence to love you until my last breath." may nagbabadyang luha sa mata nya habang sinasabi iyon..

Di ka na mag-iisa
Sa dulo tayo lang dalawa

Biglang naglabasan ang mga teammates namin. May mga hawak na placard na may nakasulat na 'Will you marry her?'

"Shana, will you marry me?" labis labis ang saya sa puso ko. Naramdaman ko na lang ang mainit na likidong pumapatak sa luha ko..

Binaliktad ng mga teammates ko ang placard at may nakasulat dun na 'Say Yes!'

"Please." paki-usap ni Maya

"Maya.. You don't need to say please. It's my pleasure to marry you.. Y-yes!" pagkasagot ko ng yes ay tuloy tuloy ang pag-agos ng luha ni Maya..

Ikaw ang pipiliin sa araw-araw
Ikaw ang yayakapin sa madaming gabi
Nakatulala sa mga bituin
Sumasabay ang mga alon sa lahat ng iniisip
Hindi mo man naririnig
Sumisigaw pa rin sa akin ang lahat ng 'yong sinabing

Dahan dahang sinuot ni Maya sakin ang singsing na may kumikinang sa gitna.. Pinatayo ko siya at niyakap.

Hindi kami iyaking dalawa pero parehas kami umiiyak habang magkayakap samantalang nagpapalakpakan naman ang mga teammates namin..

Di ka na mag-iisa
Sa dulo tayo lang dalawa

Naputol lang ang pagyayakapan namin ng lumapit si Coach at i-abot kay Maya ang cellphone..

"She said Yes, Inay!!" masayang turan ni Maya. Dun ko lang nakita na sila Inay pala ang kausap niya..

Kinuha ni Maya ang kamay ko at pinakita kila Inay ang singsing na suot ko..

"Ingatan mo ang anak namin, Maya." saad ni Itay

"Opo. I will." tumingala pa si Maya sakin and gave me an assuring smile.. "I can't imagine my life anymore without her.." dugtong pa nito

Match FoundTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon