Chapter 90

12 2 0
                                    


Please play "Driver's License" by Olivia Rodrigo.

She immediately held my hand after I slapped her. She closed the door.

"That will be the last time you will slap me!" She yelled.

"How dare you?! Ano bang ginawa ko sayo Jessica?! Ha?! Sabihin mo sakin! Ano?!" I asked and tears started to fall. "Anong ginawa ko sayo para ganituhin mo ako?"

She laughed. "Ha! Naranasan mo din ang mawalan, masaktan. Sobrang sakit na ba? Ha, Gwenevere? Napakasanto mo eh no? Kala mo sobrang bait, eh mang iiwan ka naman."

Napakunot ang noo ko sa sinabe niya. Pinunasan ko ang luha ko.

"Anong sabi mo?" Naguguluhang tanong ko.

"Parang ang bilis ko naman yatang nakalimot, Gwenevere Serenity. Sa pagkakatanda ko matalas yang memorya mo?" Nang uuyam na sabi niya.

"Anong pinagsasabi mo jan?"

"Hindi mo na agad ako kilala? Well then kung ganon, I will introduce myself. The real me." She crossed her arms. "Im Jeslaine Siccartes Santos. Im your very bestfriend nung high school? Naalala mo na?"

Biglang dumagsa ang memorya ko nung high school. I remember her! She's Jeslaine, my bestfriend in high school.

"Jessy?" I called her nickname. Pagkatawag ko sa kanya non ay biglang nangilid ang luha niya.

"F-Finally, y-you remembered." Her voice shakes. "Im your bestfriend na iniwan mo noon. Dahil ano? Dahil akala mo iniwan kita? Dahil akala mo naghanap ako ng mas better na bestfriend kesa sayo?"

"Bakit hindi ba? Ilang beses mo bang ginawa sakin yun ha? Dalawa? Tatlo? I forgive you diba? I give so many chances to you. But what did you do? You always made me feel like Im useless. That I am worthless." Puno ng hinanakit na sabi ko.

"Ano?" Natatawang sabi niya. Pinunasan niya ang luhang pumatak sa mata niya. "I made you feel worthless and useless? Nakalimutan mo na ba agad lahat ng ginawa ko sayo?"

"Yung alin? Yung pang iinsulto mo sakin kahit hindi mismo sa harap ko? Yung inis mo sakin na sa ibang paraan mo pinapakita?" Natahimik siya. "See? Even you, knows it." I laughed. "Kung sabihin mo yan para bang puro mabubuti ang ginawa mo sakin ha? Libre lang naman ang ginagawa mo sakin. But Im still thankful for it. Do you remember, yung time na pinipilit mo ako sa gusto mo. I tried those things, para lang hindi tayo maging awkward sayo. Pero nung ginawa ko na, naiinsulto ako sayo. Dahil pinaparamdam mong hindi ako belong. Remember that time na everyone think of you as a flirt? Malandi? Maarte? Walang kumakaibigan sayong totoo diba? Pero ako, lumapit ako sayo at nakipagkaibigan. Kahit ilang beses akong sinabihan ng mga kaklase natin na wag kang kaibiganin, I still made you my friend. I still believed in you. Tapos ako pa ngayon ang masama?"

"Yes because you left me! You left me Gwenevere!"

"Nasasabi mo lang yan kasi kinalimutan ka din nung kaibigan na pinalit mo sakin. Bakit? Kasi mas matalino sila? Mas sikat?" I told her. Im crying like hell. "Alam mo namang nung time na yon, my sister hated me diba? But you still chose the others who's better than me. You know I needed you. Masama ba yung i let go nalang kita sa kanila kasi alam kong mas masaya ka don? I let go of you because I can see it, you're happy with them kahit wala ako."

"No, you just decided it kasi hindi mo naman talaga ako tinuring na kaibigan." She coldly said.

"Who told you that? Yourself? Your new found friends?" I sarcastically said. "Thre are times that I wanted to speak up for myself. Times that I wanted to share what I feel pero lagi mo akong pinapangunahan ng kwento mo. Parang pinapalabas mo na mas nakakaawa ka. Pasalamat ka nung time na yon, you're free. But me? I've never been free. Even now. I don't even have a family anymore, are you happy now?"

Dreams of Tomorrow | Book 1 (UNDER-EDITING)Where stories live. Discover now