"Shawn..." Lumayo ako sa kaniya ng ilang metro.
"I'm sorry that I suddenly hugged you, I'm just worried." He said.
I'm shocked, yes. Pero, anong ginagawa niya dito? I mean, isn't he supposed to be on their classroom? Ay.. It's dismissal na pala..
"Just don't mind that jerk." Dagdag niya pa.. Natulala na lang ako kasi hindi naman siya ganto dati, we rarely talk. What is happening? I'm so confuse.
"Uh, I'm sorry.. Nagusot ko pa 'yung uniform mo.. What are you doing here? Hindi ka pa ba uuwi?"
"Don't mind my uniform, napadaan lang ako dito. How about you? Where are you going?" He asked.
"Sa library, we're going to study there.." I said.
"Well, hahatid na kita. You might cry again." I was surprised by what he said, anong nakain niya? It's just awkward because nakakapanibago siya.. Tumango na lang ako at pinangunahan siyang maglakad.
Kahit na sa paglalakad hindi ako makapagsalita, It still feels like I'm with Blake, even though I'm not. Siya ang nakasanayan kong kasabay everyday..
Sa dami ng iniisip ko, I did not realize na nandito na kami.
"We're here.." He said.
"Thanks.." I was about to go inside nang bigla niyang hawakan ang balikat ko, the reason kung bakit napaharap ako sa kaniya.
"My mom wants to see you tomorrow, is that fine? She really begged me to ask you." Sambit pa niya.
It's weekend tomorrow and I have nothing to do. I don't want to refuse kasi baka malaman nila mom and dad na.. "What time?" I asked.
Ngumiti siya. "I'll just text you later. Thanks." He said at may sinilip muna sa loob ng library bago umalis.
Weird... Pumasok na 'ko sa loob ng library, the school library is really big, but luckily, malapit lang sa entrance nakaupo si Gwen and Britt. Si Gwen ay abala sa pagt-type sa laptop niya at si Britt naman ay nakatungo, maraming books and papers na nakapaligid sa kaniya, kitang kita pa ang buong mukha habang natutulog.
"What happened to her?" I asked Gwen. Umupo na 'ko sa upuan at nilapag sa floor ang bag ko. I looked at Gwen na nakafocus lang sa ginagawa niya.
"Masakit daw 'yung ulo, She hasn't sleep pa daw simula kagabi, kakaaral eh." She said.
I nod and took out my laptop, I searched some information about our studies, nang makita ko ang daily news na nakalagay sa Google. I clicked the article at binasa iyun.
"Famous business Man, Benjamin Williams' first son has a Girlfriend! TV News spotted Blake Williams walking around the Williams mall with a Girl! There are rumors that the Girl is Blake's girlfriend. Could this be true or just a fake--" I automatically closed my laptop when Gwenevere suddenly talked.
"What are you reading??" Tanong ni Gwen at inaagaw sa 'kin ang laptop ko, sinubukan ko siyang pigilan pero nakuha niya na ang laptop ko. Binuksan niya iyun at binasa ang article.
"WHAT?!" Malakas na sigaw niya, ang dahilan kung bakit napatingin ang mga tao sa kaniya. Gwen looked around and felt embarrassed. "Sorry.." Mahina niyang sabi at tumingin sa 'kin.
"Who shouted?" May isang nagsalita sa gilid ko at nakapikit pa ang isang mata.
"Shh ka lang Britt.. Gosh, that was so embarrassing." Napailing si Gwen.
"Paabot nga nung bag ko." Britt said, inabot ko sa kaniya 'yung bag niya at may hinalungkat siya roon.
"Why would Blake believe that slutty Hayleigh girl? Pinepera lang siya ni Hayleigh! Sinabihan ko na 'yun si Blake, naku!" Inis na inis na sabi niya.
YOU ARE READING
Dreams of Tomorrow | Book 1 (UNDER-EDITING)
RomanceWhat will you do when you are left with only two difficult options? Forget friendship or forget love? ~*~ The trauma of love was planted in their minds and hearts. They despise it. Nakatatak sa isip nila na puro sakit lang ang dulot ng pag ibig na y...