Kaydence
"Bruha ka, ano bang ginawa sayo nung demonyong yon at nagkaganyan ka?!" nag alalang sabi ko habang hinahagod ang likod niya dahil nagsuka na naman siya. Swerte ko lang dahil hindi pa siya natatae.
Andito kami ngayon sa CR, sinasamahan siyang ilabas lahat ng lamang loob niya. Take note, my dextrose pa yan sa kamay. Humanda talaga sakin yung demonyong Jessica na yon masasapak ko yon. Currently, ako ang nagbabantay sa kaniya dahil pumasok si Britt. Swerte ko ulit dahil wala kaming pasok. Seminar kasi ang teachers ngayon ng mga Culinary! Yey! Kaya eto ako, nagpapakayaya kay Gwen. Sumugod pa nga dito si Ryden, Blake at Jerome. Sama mo na si Shawn, nung malamang dinala namin siya dito sa hospital kagabi. Sus If I know, may crush talaga si Jerome kay Gwen. Shh lang kayo na sinabe ko ang dark secret niya. De joke lang, may pinopormahan yon sa Wilson sabi niya. Cheerleader daw kaya lang di masagot sagot nung babae dahil lima pala sila. Pati ang mommy niya at daddy. Well, alam nang hindi pupunta si ate Hailey kasi galit yon kay bruha. Bwiset di makamove on.
"Okay na ko, Kaydence. Thank you." Nanghihinang sabi ni Gwen saka nagmumog.
Kumuha ako ng tissue at inabot sa kanya.
"Ayos ka lang ba? Halos isuka mo na lahat ng organs mo ha?" nag aalalang tanong ko.
"Im fine, Kay-" hihiga palang siya pero mabilis na bumalik ulit sa CR at this time, sinara na niya yung pinto at nilock!
"Great! You're really fine!" sarkastikong sigaw ko. Hay jusmeyong buhay 'to. Parang naeenjoy ko na din mag nurse, mag nursing nalang kaya ako? De joke.
Naupo muna ako sa sofa malapit sa higaan ni Gwen. Buti nalang private 'tong room kaya kami lang ang nandito. Kinuha ko muna ang cellphone ko at nanonood muna ng Prison Break sa Netflix. OMG Wentworth Miller mehlabs! Gwapo niya talaga! Oh diba, naglalandi ako dito habang yung bestfriend ko halos isuka't itae na lahat ng lamang loob niya. Gulat nalang ako kapag kalansay na siya paglabas ng CR. Syempre kung meron silang mga asawa tulad ni Stefan at Finn, syempre ako meron din!
Napalingon ako sa pinto ng bumukas yon at tumambad sakin si Ryden na may dalang prutas at flower. Tumayo ako at pinapasok siya. Pinaupo ko siya sa sofa at umupo naman ako dun sa isang upuan.
"Where is she?" tanong niya at ginala ang paningin.
"CR." Maikling sagot ko.
"How is she?" tanong niya ulit.
"Well, she said she's fine." I said and shrugged.
"Here. Fruits and flowers for her and you." Sabi niya at inabot sakin yung dala niya.
Nilagay ko iyon sa may bedside table ni Gwen. Mayamaya lang din ay lumabas na si Gwen at halatang nahihirapan na siya. Nag aalalang tumayo kami at inalalayan siya.
"Are you okay?" nag aalalang tanong ni Ryden. Gulat din ako kay Ryden, dati palabiro siya tapos ngayon naging seryoso. Yung totoo bes? Teka, panong gulat muna Kaydence? Ganto oh-> O.O
"Im kinda tired." Mahinang sabi ni Gwen.
"Did you pray already?" tanong niya. Teka guys gulat ulit ako! Eh kasi naman akala ko si Gwen lang ang medj banal samin, pati pala si Ryden!
"Yeah, many times." Sagot niya at nahiga na sa kama niya.
"Don't lose hope on Him okay?" sambit niya at tumango naman si Gwen.
"Ikaw na ba magbabantay sa kanya?" singit ko.
Tumango lang siya sakin at umupo na sa sofa ulit. "Tapos na ang klase namin. Hanggang tanghali lang kami." Tapos lumingon siya kay Gwen. "Don't worry about your attendance, pinaalam na kita sa mga profs natin. May excuse letter ka na din. Don't worry about your activities and works, too. I already handle it."
YOU ARE READING
Dreams of Tomorrow | Book 1 (UNDER-EDITING)
RomanceWhat will you do when you are left with only two difficult options? Forget friendship or forget love? ~*~ The trauma of love was planted in their minds and hearts. They despise it. Nakatatak sa isip nila na puro sakit lang ang dulot ng pag ibig na y...