Chapter 32

17 4 0
                                    

Today is December 25 at hindi daw muna sila uuwi kasi mage-extend pa sila ng isang araw!! Balak ko ng pumunta sa bahay nila Kay isasama ko ang mga pinsan ko.

"Guys! Do you want to come with me?"

"Saan?" Thania asked.

"Sa bahay nila Kaydence, natatandaan mo pa ba siya?"

"Oh, Kaydence! Siya yung crush na crush si Caleb noon right?" Biglang singit ni Sophia.

"Yeah, So G ba kayo? I'm sure na nandun rin si Gwenevere."

"Yeah!" Sabay na sigaw ni Thania at Sophia.

"Hey! Ver and Tim! Sumama na kayo, ang kill joy niyo naman." Wala ng nagawa ang dalawa at napilitan na lang sumama.

Hindi ko sasabihin kay Kaydence na pupunta kami sa kanila. Kung nandun si Gwenevere edi masaya makikita niya yung dalawa kong pinsan na mag crush sa kaniya! After naming mag-lunch ay pupunta na kami sa kanila magba-bike lang kami papunta doon. We're having lunch here at our dining with my family, It's so quiet when we're with our grandparents. Pero nasira na lamang ang katahimikan ng biglang magsalita si Grandmama.

"Hmm, so my grandchildren. I want to talk about yourself." Omg.. Eto ang pinaka-kinakatakutan naming mag pi-pinsan. Napayuko na lang ako dahil I'm so nervous, mabait naman pero may pagka-strict 50/50 ganun. Tumingin ako sa mga pinsan ko na naglayo rin ng tingin kay grandmama, tumingin ako sa gawi ni grandmama at nakitang nakatitig siya sa 'kin. Oh great. This is so awesome ang saya grabe magpapa-celebrate ako alam ko na next niyan.

"I'll start with you Rallianne Brittany." Amazing, ang saya talaga maiiyak ako sa saya. Tears of not joy. I nodded at tumingin sa kaniya. Lumingon ako kay Grandpapa na natatawa sa pagmumukha naming magpipinsan lalo na sa 'kin. Nakita ko ring ngumingiti-ngiti ang mga parents namin. Nakita ko ring nagbubulungan si Penelope at Alessia. Ang saya.

"So Rallianne, my apo.. How's your studies?"

This feels so uncomfortable buong pamilya mo pa nakatingin sa 'yo, great. Kailangan kong hindi mautal, "I'm doing great with my studies po Grandmama."

"Why did you choose to be a flight attendant? You should be the next to own the company! You are the eldest of your mommy and daddy, because you will inherit that company."

Sapul sa puso ko ang sinabi sa 'kin ng Lola ko, Bata pa lamang ako ay ito na ang pangarap ko. "But... L-lola."

"Grandmama tama na po 'yan." Awat ni Timothee at Thania. Tumingin na lang ako sa baba at pinipigilang tumulo ang luha 'ko."

"Okay, Fine if that's what you want. Alright, I don't even know kung apo pa ba kita, Ikaw lang ang tanging ganiyan. Hindi ka naman ganiyan noong bata ka pa." She said and walked away.

"Mama!!"

"Ma!"

Sigaw ng mga anak niya sa kaniya. Tuluyan ng tumulo ang luha ko nakaupo pa rin ako sa dining table ng biglang lumapit si Grandpapa sa 'kin.

"Rallianne Iha, Don't mind your Lola apo, She's just not in a mood today, yung company niyo kasi ay nanakawan."

"P-po?! Nanakawan??!"

"Yes iha, Wag mo na problemahin 'yun, I'll handle it."

"Thank you po Gramdpapa." I said while wiping my tears. He just smiled and walked away already. My cousins went to me and asked me if I'm okay, I just say that I'm okay, Even though I'm not. Ayoko sila pagalalahanin. Thania and Sophia Decided to do a makeover and dalawa namang lalaki ay magba-basket ball na lang ulit. After our makeover daw, They put makeup on my face, I said na natural makeup lang ang ilagay sa 'kin. They even forced me na magsuot ng Dress, para sila rin daw ay magde-dress. I wore fresh cherry print white dress and white flat sandals lang. They wore the same dress too pero color red kay Thania at Black kay Sophia.

Dreams of Tomorrow | Book 1 (UNDER-EDITING)Where stories live. Discover now