Kay
Im here at SM Megamall, in NBS to be exact buying a recipe book. We have a food presentation on Wednesday. Today is Thursday, I want to buy it early kasi mag iisip pa ko ng dish na pwedeng ipresent at yung masarap.
I found the recipe I've been looking for so I get it. Pero may nakipag agawan sakin.
"Hey! I get it first, it's mine!" I said, pulling the recipe out of this guy's hand.
"No, it's mine. I touch it first." he seriously said, hindi binibitawan ang recipe.
"Anong 'I touch it first' ka jan. I GET it first so it's mine." nakipag agawan padin ako.
"Oh, aren't you Ms. Joson? My blockmate in Culinary Production?" he asked. He looked at my face intently, recognizing me.
"Anong blockmate ka jan. Hindi kita kilala and I don't care. This book is mine!" at tuluyan ko na ngang nakuha ang recipe book.
"Yeah, whatever." he rolled his eyes and started to look for another. Bakit ba ang hilig nang umirap ng mga lalaki ngayon?
Binayaran ko na yung libro at dumiretso sa botique nila Gwen. I don't have my credit cards with me kaya nagtingin tingin lang ako.
"Hi Ms. Joson. Good afternoon. What do you like today?" bati sakin ng manager.
"Hello. Good afternoon too. Hindi ako bibili. Magtitingin tingin lang ako." nginitian ko siya at nagpatuloy na sa pagtingin tingin.
Nang walang magustuhan ay umalis na ko. May damit pa naman akong magaganda sa condo kaya di na kailangan bumili ng bago. Tipid tipid muna.
Umuwi na din ako. Wala naman na akong magagawa sa mall na yon. Di rin naman ako makakapag shopping kasi wala naman akong malaking pera.
Today is another day in school. Hindi pa naman masyadong nakakapagod at mahirap. Pero ngayon palang, nag iisip na ako ng pwedeng maging main dish kung sakaling isalang agad kami production. Mas mabuting planado na ang lahat para no hassle. Sana nga.
"Kabagot." I whispered. Nakasandal ako dito sa may upuan ko. We're still waiting for the professor.
After a while, natapos na din ang discussion for today at dismissal na. Diretso agad ako kay Gwen and didn't even wait for Brittany.
Naghintay kami sa may gate. Tinawag ko siya at sinabi niyang papunta na.
"Kaydence.." Gwen called me after I hung up the phone call with Britt. "How's your kuya?" Tanong niya.
Napakunot ang noo. "He's doing great." I said.
"Kaydence! Gwenevere!" Lumingon kami sa tumawag. "You didn't even wait for me."
We decided to go clubbing tonight. Pinilit pa namin si Gwen. Hindi kasi mahilig itong magclubbing si Gwen. Sometimes napipilit lang minsan hindi pa nga. Tapos pag nasa club, nasa labas or hindi kaya nasa katabing tindahan or kung may cafe. Tapos pag uminom ng wine as in sobrang onti. Isang maliit na higop tapos na.
Hindi rin naman ako mahilig uminom. Wine pa lang ang natitikman ko saka San Miguel. Kaya hindi rin ako masyadong nalasing.
Ang ending, wasted ang bruhang si Brittany. Kailangan pa namin siyang hilain palabas. Buti walang nagtetake advantage na mga lalaki.
Pagkauwi sa bahay, medyo makirot ang ulo ko dahil sa onting alak na nainom. Walanghiya kasi, may mixed ng vodka yung nainom ko na wine. Pwede pala yon?!
Paggising ko onting sakit lang din ng ulo na agad ding nawala nung nagbabad ako sa malamig na tubig. Uminom din ako ng madaming tubig para mapalitan yung alak sa sistema ko. Then nagbihis na ako kasi nagpasama si Gwen papunta sa company ng family nila. For photoshoot daw.
YOU ARE READING
Dreams of Tomorrow | Book 1 (UNDER-EDITING)
RomanceWhat will you do when you are left with only two difficult options? Forget friendship or forget love? ~*~ The trauma of love was planted in their minds and hearts. They despise it. Nakatatak sa isip nila na puro sakit lang ang dulot ng pag ibig na y...