"Congratulations, Miss. Rallianne Brittany Celestial, Mr. Lincoln Shawn Abellon, Mr. Will Karl Camilo, Miss. Phoebe Shanelle Castillo, And Miss. Elizabeth Zasha Brillantes. You were on the Dean's List in the First Semester, Keep up the good work." Our Teacher said to us, We just congratulate each other, Well it's kinda awkward because someone is here. Well it's fine for me, pero hindi ko alam dito kay Shawn. They haven't talk pa, So I think it's awkward for them both.
Naiwan si Kaydence at Blake sa cafeteria, Si Gwenevere at Ryden naman ay nauna na sa Room nila. Well, Pinapunta kami dito sa Teacher's Lounge para nga sa announcement na 'to. I'm happy, super Happy that I got this Achievement. I'm really Grateful.
Siguro hindi na kami makakabalik sa cafeteria kasi nag-start na rin ang after lunch subject nila Kay.
"Mr. Abellon and Mr. Camilo, We need to talk about something. Don't worry this will not take too long may next subject pa kayo." The teacher said.
"Shawn, Mauna na 'ko." Bulong ko sa kaniya, He just nodded and gave me a smile. Kasabay ko ang dalawang babae na si Phoebe at Elizabeth.. Naguusap lang silang dalawa, Hindi ko na sila pinansin at nauna na lang maglakad.
Nang makarating na kami sa room, wala pa 'yung next subject teacher namin. Naupo na 'ko sa upuan ko at nagbasa lang saglit. Medyo nararamdaman ko pa na masakit ang tiyan ko. May nakain ba 'kong masama? Lagi namang bagong luto yung mga foods dito ah?
10 minutes pa yung next subject namin kaya, Tumayo muna ako para lumabas at bumili sa vending machine, nang bigla kong maramdaman na mabasa-basa ang underwear ko..
"Oh my Gosh." Red days ko ba ngayon?! Wala akong pads. Omg.. Baka may tagos na ko. Ha? Hindi 'yan mahahalata. Pero, Naka-civilian clothes kami ngayon, Because it's friday..
"U-uhm, Brittany. You have a red stain on your jeans." Tumingin ako sa kung sino ang nag-sabi non. Elizabeth, U-uh. I awkwardly looked at her. "Here, I have some extra pads and uh, Here a jacket. You can take it." She generously said.
"Thanks." I softly said and gave her a little smile.
Sinuot ko ang jacket sa waist ko at nagmadaling pumunta sa restroom.
Naglagay agad ako ng pads. I kept the jacket on my waist. Nagretouch rin ako saglit. After that bumalik na 'ko sa Room dahil nandun na ang professor namin.
"Miss Celestial, You're excused. Yung kaibigan mong Nandun sa Engineering Building. Nahimatay na lang bigla, Nasa Clinic." Bungad nito.
"Po?!! Sige po, Sir." Nagmadali akong tumakbo para lang makapunta sa Clinic.
Nakasalubong ko pa si Shawn sa Staircase, pabalik sa room. "Why are you running? What's up?"
"Si Gwen, Nasa clinic, She Passed out." Nanghihingal kong sabi.
"What? What happened?"
"Sumama ka na lang." Pinagpatuloy ko na lang ang pagtakbo papuntang clinic.
Nakarating na kami sa clinic at hinanap namin si Gwen sa mga bed, Nang bigla kong makita si Kay na nakaupo malapit sa bed.
"What happened???!!" I asked and looked up at Ryden.
"Na-food poison siya." He said looking at my friend Gwen.
"Pare-parehas lang naman tayo ng nakain kanina pero wala naman kaming naramdamang kakaiba." Kay said.
"The food here is always clean and safe." wika ni Shawn.
"Ano pa bang nakain niya?" Blake asked. "I can still remember, One girl gave her donuts. I think?" Nabaling ang atensyon ni Ryden kay Blake.
YOU ARE READING
Dreams of Tomorrow | Book 1 (UNDER-EDITING)
RomanceWhat will you do when you are left with only two difficult options? Forget friendship or forget love? ~*~ The trauma of love was planted in their minds and hearts. They despise it. Nakatatak sa isip nila na puro sakit lang ang dulot ng pag ibig na y...