Chapter 16

18 4 0
                                    

Kay 

"Kay anong isusuot mo para sa party the next day?" Gwen asked me while we're making some food spiders. 

"Hmmm, Im thinking a red long dress with ruffles in the end and spider design mask." I said.

"Wow sanaol. Ikaw Britt?" She looked at Britt that is staring at nowhere. I can see sadness in her eyes. 


Nang hindi sumagot ay pumitik si Gwen sa harap niya. Sinamaan naman siya nito ng tingin.


"Ano ba?" Reklamo ni Britt.


"You're spacing out again. What are you thinking?" Gwen asked.


"What is it, Britt? What makes you so sad?" I asked.


"Wala lang to. Namimiss ko lang yung pusa ko." She sadly said.


"Sows. Tagal na non girl, three years ago na. Di maka move on? Di ka naman ganyan dati e. Simula nung lumipat lang tayo ng school nagbago kana nagiging malungkot kana. Ikaw ha." Gwen said at mukhang nahuli niya don si Britt dahil nanlaki ang mata nito pero agad ding dineny.

"Uy di ah." She defensively said. "Ano ba yung tinatanong mo?"

"Kung anong isusuot mo sa party." I said.

"Ahh, si Allessia na daw bahala don." Britt said at kinuha yung papel at nagdrawing don ng ghost.

"Luh bakit si Allessia?" Gwen asked.

"Siya na daw bahala. Yan lagi mo kasi siyang binibigyan ng mga damit mo. Nagiging fashionista na din. Lagi na nga yong nagtititingin sa magazine mo." 

"It's not my fault duh. Malay mo yun yung gusto niya edi pagbigyan." 

We're done at making food spiders for tomorrow. Ang lahat kasi ng culinary sa first year ay siyang maggagawa ng foods for the party. Ewan ko ba kung bakit ayaw nalang magcater. Para daw matuto na kami for the 2nd year. Ediwow mga hatdog sila.

"Ayaw ko lang maging maarte siya."

"Naks, bakit ikaw di ka maarte?"

"Ediwow." She rolled her eyes. 

Ang lahat ng nasa Culinary 1st year ay nakaassign sa foods. The 2nd to 4th year ay desserts, juices, and side dishes. Ang mga CE ayon kay Gwen ay ang mag aayos ng venue buong year daw yon. Tapos yung mga Tourism ay maghahanda for programs. I don't know the others. Sila Britt at Gwen lang naman ang bestfriends ko at nakakausap e. 

"Ang galing ng faculty ano? Tayo pa pinaggawa ng dapat sila ang gumagawa. Dapat tayo rest rest nalang e para naman magmukha tayong maganda dun at hindi stress o pagod." Reklamo ni Gwen.

"Yaan mo na. Okay nga yun, para mapractice na tayo for the second sem and para pag nag2nd year na tayo." Britt said. I agree with her.

"Tss, palibhasa di kayo busy e. Ako busy na busy ako mga indai." Gwen rolled her eyes.

"Bakit may jowa ka ba para pagkabusyhan?" I asked.

"Wala." 

"Oh wala pala e. Bakit ka nagrereklamo jan?"

"Di ko pa kasi natatapos yung Teen Wolf!" 

"Nakow, nakailang beses ka nang nanonood niyan Gwenevere Serenety. Isusumbong kita sa mommy mo." Banta ko.

"Oy walang sumbungan. Ang gagaling niyong tatlo ha. Sige isusumbong ko din kayo kasi lagi kayong nagtatalo patungkol sa kung sino na manonood ng TV. Nagtatalo pa kayo tungkol sa wifi kasi bumabagal ang net." Gwen said and raised her brows at us. 

Dreams of Tomorrow | Book 1 (UNDER-EDITING)Where stories live. Discover now