"Pero lola—"
"What did I said, Gwenevere?" seryosong sabi ni lola.
"Pero lola may rules po kami. Ayoko pong masira yung rules at friendship namin." I said.
"Edi ipakilala mo nalang sakin." prenteng sabi niya.
"Lola—"
"Do what I said. Introduce him to me."
Wala na akong nagawa kaya tinawag ko si Ryden. Nakangiti naman siyang lumapit sakin.
"What?" nakangiting tanong niya.
I coughed to clear my throat. Saka ko siya pinakilala kay lola.
"Uhm, Ryden this is my lola Sylveria Elias," grandma looked at him and smiled. "Lola Sylveria, this is my uhm, friend, Ryden Anthony Alonzo." they shakehands.
"Nice to meet you po, lola Sylveria." he smiled at her and kissed her hand.
"You're an Alonzo. You're grandma is my bestfriend when we're on college."
Talagang botong boto yan kay Ryden?! Lola?! Bakit siya pa?! Dapat kay Stefan nalang eh.
"Really? Grandma didn't tell me that." Isa pa tong bwiset na to, napakaplastik.
"Im right about you. From now on, ibibigay ko na ang Gwenevere namin sayo."
Nanlaki agad ang mata ko sa sinabe niya. Lola?!
"Lola?! May rules nga po kami." nagmamakaawang sabi ko.
"Ahm, Lola Sylveria may rules po sila and I don't want to be the cause of their friendship over." he said and looked at me. "And also, I like someone else."
I raised my brows at him. At tumatanggi pa siya? Wow ang kapal naman nang mukha.
"Wala naman akong sinabe na ligawan mo na ang apo ko. Ang sakin lang, ibinibigay ko na siya sayo para alagan mo at bantayan. Atsaka pwede naman kayong maghintay. Hanggang kailan ba aabot ang rules niyo?"
"Yung no. 1 rule po until college. Yung second po hanggat di pa kami nag aasawa tapos yung 3rd hanggang magkakasama po kami sa iisang bahay." I said.
"Ano ano ba ang rules niyo?"
"No. 1 po ay No Boyfriend Until Graduation. No. 2 po ay No boys allowed sa rooms at condo po namin. No. 3 po ay Do all your task."
"Bakit niyo naman ginawa ang rules na yon?"
"Para po iwas distraction sa pag aaral."
"Anong kapalit kapag nilabag niyo?"
"Friendship Over po."
"Hmmm," she held her chin and think. "You can wait naman diba until college?"
"What?"
"But it's okay if you can't wait, it's understandable that you really love each other."
"No, lola. Hindi po!"
"You will take care of her naman diba, hijo?" she looked at Ryden. Ryden glanced at me first, nag aalanganin bago tumingin kay lola at ngumiti.
"May iba nga po akong gusto." nagpapaintinding sabi ni Ryden. Feel ko sinasabi niya lang yan dahil alam niya yung nararamdaman ko. Eh? Ano bang paki ko?
"Hija?" lola called me.
"Yes po?"
"Leave us for a minute. We just need to talk. Go to your friends and cousin first."
YOU ARE READING
Dreams of Tomorrow | Book 1 (UNDER-EDITING)
RomanceWhat will you do when you are left with only two difficult options? Forget friendship or forget love? ~*~ The trauma of love was planted in their minds and hearts. They despise it. Nakatatak sa isip nila na puro sakit lang ang dulot ng pag ibig na y...