Amara's POV
Medyo kumalma na si Calli and nakahiga yung ulo niya sa lap ko. Hinihintay lang namin si Alex na nasa labas pa and kausap si Samantha.
"Kakausapin na lang si Calli regarding sa kung anong nangyari. Syempre kung kaya ni Calli, hindi naman siya pipilitin magkwento kung hindi niya kaya." Samantha said pagpasok nila ni Alex dito sa sala.
"Kailangan pa ba yon?" Tanong ni Alex habang nakatingin kay Calli.
"Oo kailangan kasi ng details. Pero let her rest muna." Sabi ni Sam.
Bigla namang tumayo si Calli and yumakap kay Sam na ikinagulat nito.
"Thank you po for saving me." Calli said. Sam patted her back.
"You're welcome. Basta next time, mag-iingat ka ha. Para hindi na maulit." Paalala ni Samantha. Tumango naman si Calli and bumalik sa akin.
"Magpahinga na kayo sa kwarto. Ako na bahala dito." Alex said kaya niyaya ko na si Calli para malapagrest na rin siya.
~~~
Alex's POV
Amara accompanied Calli to our room para makapagpahinga.
"Salamat talaga Sam." I said. Hindi ko alam kung anong sasabihin ko kasi sobrang halaga ni Calli kay Amara and even to me.
She held my hand and stared into my eyes.
"Wala yun. You don't have to thank me. Magaan din ang loob ko dun sa bata. I don't even know why."Binawi ko yung kamay kong hawak niya and i spoke again. "Maybe because mabait talagang bata si Calli at hindi siya mahirap na mahalin kaya magaan ang loob sa kaniya ng mga taong nakikilala niya." I explained.
"No. It's a different feeling. Pero maybe you're right." She said.
"Uhmm paano ba? I have to go. It's getting late na rin."
Sabi niya while looking at her wrist watch."Why don't you stay for dinner?" We heard Amara na bumababa ng hagdan.
"I have to go na eh. Maybe next time. Pero thanks for the invitation." Samantha said.
"Sure. Uhmm ingat ka." Amara said then she reached for Sam's hand. "Thank you so much for bringing Calli back to us."
"No problem. Kanina pa kayo thank you ng thank you. Hahahaha. Wala yun. Oh pano? I'll go na. See you when i see you!" Kumaway siya before going out.
Amara's POV
Nakaalis na si Sam and i just locked the door behind me.
"Nasan si Calli?" Alex asked because ako lang yung bumaba kanina.
"She's sleeping. She's very exhausted. Kailangan niya ng therapy because of what happened earlier. Natrauma din si Calli." Tumango lang si Alex sa sinabi ko.
~~~
~~Two weeks later~~
It's the fourth week of this month and a therapist comes here sa bahay and talks to Calli everyday. Okay naman si Calli. Sabi nga ng doctor na kausap namin, matapang siya. She didn't let what happened to her get on her head. We just wanted to make sure kaya namin siya pinapakausap sa psychiatrist and so far, wala naman daw problema kay Calli.
BINABASA MO ANG
Sa Bawat Araw
RomanceAraw - araw, may mga taong naghihiwalay at nagtatagpo. Umiikot ang mundo. Pero paano kung sa pag - ikot ng mundo, ang dalawang taong pinaghiwalay ng panahon ay pagtagpuin ng tadhana? Started: 1-19-21 Finished: 9-23-21