Epilogue

397 12 20
                                    

Amara's POV

It's been more than a year since everything happened and fresh pa rin like it just happened yesterday. Mga bagay na tuluyang nagpabago ng mga buhay namin. Maraming changes na maybe for the better din? Hindi ko rin alam eh.

Nakakalungkot na wala dito si Calli. I miss that little girl of mine. Hindi ako sanay na wala siya and mukhang never akong masasanay sa ganitong set up.

"Hey, bakit nakasimangot ka?" Tanong ni Alex sa akin kaya nginitian ko siya. Nakaupo kami sa bed and nakaready na para umalis.

"Wala."

"Namimiss mo na naman?" He asked. He really knows me so well.

"Malamang." Maikli kong sagot. It's my baby's 18th birthday today eh, 'tapos wala siya pagkagising ko.

"Huwag ka ngang sumimangot, kanina ka pa ganyan. Nakikita ka ni Aleara oh." He's right. My baby Aleara is looking at me.

"Come here baby, we're going to visit ate and we're going to celebrate because it's her birthday. Okay?" Sabi ko sa kaniya while I'm fixing her shoes. Sinuotan ko rin ng headband that her ate chose for her.

I carried Aleara and lumabas na kami ng room.

Nasa backseat ako habang nakaupo siya sa lap ko. Kanina pa niya tinitignan 'yung flowers na nasa tabi namin.

"Those are pink roses. Dadalhin natin 'yan kay ate Calli." I told her then humarap siya sa akin and smiled with her two bottom teeth.

She started mumbling words as if she's talking to me.

"Hahaha. What are you saying? Huh?"

"M-mo..mmy." Aleara said in the cutest voice then she pinched my cheek.

"Yes! It's mommy! Nakikipaglaro ka na naman ah." I started tickling her kaya tumawa nang tumawa. I can also hear Alex laughing kahit nagddrive siya sa harapan.

I was just playing with Aleara the entire time. She's super cute. She reminds me of Calli because she also has hazel eyes. Sorry nalang kay Alex pero ako ang kamukha ni Aleara. Hahaha. Pero as usual, the eyes are from their dad. Although, they really got the chinkyness of their eyes from me, especially when they're smiling or laughing.

Although pareho naman kaming singkit ni Alex pero basta. Sa akin nakuha nila Calli and Aleara 'yung singkit nila. Walang kokontra. Ang kumontra, magiging BFF ni Samantha.

She also has a beautiful dark brown hair na nag-shshine kapag nakatapat sa araw. And pinkish chubby cheeks na pinanggigigilan namin lagi. Hahaha.

"We're here!" Alex said kaya sinuotan ko ulit ng shoes si Aleara dahil tinanggal niya kanina. Pareho sila ni Calli nu'ng baby, mahilig magtanggal ng sapatos 'tapos kapag pinilit mong suotan, magttantrums. Ay nako, lalo ko tuloy namimiss si Isabella.

"Oh, hold this. This is for ate." Inabot ko kay Aleara 'yung flower habang kalong kalong siya ni Alex.

We walked until nakarating kami sa tapat ng hotel room door. Nagdoorbell muna ako then a beautiful, young lady opened the door.

"Mmy!! Dad!!!" She gave Alex and I a big hug.

"Aleara!!!" Calli exclaimed then showered Aleara with kisses which tickled her. Nakataas pa ang magulo niyang buhok and hindi pa maayos ang makeup.

"Aleara has something for you." Sabi ko then inabot ni Aleara 'yung roses kay Calli. And Aleara also gave her a sweet kiss on the cheek.

"Ang sweet naman. Thank you!!! Go inside na, little sister." Sabi ni Calli kay Aleara kaya binaba ni Alex and inalalayan na lumakad. Pumasok na kami and bago pa makalakad si Calli ay niyakap ko na. Hahaha.

Sa Bawat ArawTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon