Dark 30: Mistake

116 9 1
                                    

Stephen's POV

Nanatili lang kaming tahimik habang tinitignan ang mga Dark Guards na ngayon ay nililibot ang hideout ng Mystic Ruffians. I really can't believe na dadating sila.

Nasa gitna kami ng laban kanina nang bigla na lang dumating ang madaming Dark Guards. Pinalibutan nila ang buong lugar at binomba pa ang ilang tents.

Few Ruffians died while most of them managed to escape. Hindi din naman sila hinabol ng Dark Guards at hinayaan lang. Wala din namang silbi dahil mukhang alam na alam ng mga Ruffians ang buong lugar na ito.

Ang nakakainis lang, dadating sila kung kailan nakuha na namin si Lorenzo Pascual. Tapos kinuha din nila siya sa amin at sila na daw ang bahala.

Like what the fuck? Bakit pa kami pinapunta dito kung kaya naman pala nila? Pinaglololoko ba nila kami?

Putangina.

"Hanggang kailan ba tayo tatayo na lang dito?"

Hindi naman nila ako sinagot kaya napairap na lang ako. Kanina pa kasi kami nakatayo dito sa labas at lumalamig na din dahil malalim na ang gabi.

Napatingin naman kami kay Head na ngayon ay naglalakad na palapit sa amin. He stopped in front of us at kahit nakamaskara siya, alam kong nakangisi siya sa amin ngayon.

"Good job, Kings. I knew you could handle it."

"Did you send us here to buy you time, sir?" tanong ni Black. "Because the way I see it, it looks like you don't need us. You could get the target without our help."

Bahagya namang natawa si Head. "Yes, but not really. We weren't planning to go here and let you handle everything. But we found out that there are a lot of bombs buried around the valley."

Natigilan kami sa sinabi niya. Bombs? Kung gano'n, kung hindi sila dumating kanina, maaaring tostado na kami ngayon?

"I needed to send them to diffuse the bombs. Then we heard gunshots from here so we thought you'll need back-up."

Napatango-tango na lang kami at mahinang nagpasalamat. They maybe only using us most of the time pero aaminin kong niligtas nila kami sa pagkakataong ito.

Nag-iwas lang naman ng tingin si Black kaya muntik na akong matawa. Ayan kasi. Salita pa.

"Sir, can I ask who's that man?"

Nakuha kaagad ni Ethan ang atensyon namin dahil sa tanong niya. We looked at Head at mukhang inaasahan naman na niya iyon.

"It looks like you already forgot the warning I gave you when we were in Italy."

Napakunot noo ako. Warning? Italy?

Nanlaki ang mga mata ko nang maalala ang tinutukoy niya. He gave us a warning back then na kapag nagtanong pa kami ulit, aalisin na niya kami sa organization.

"But since you did a great job today, I'll answer your question," sabi ni Head. "That man is Lorenzo Pascual. He's the only one who was there when Igraine died. Aside from us and Kithania, of course."

"You mean a witness?" tanong ni Giovanni.

Head nodded. "He saw us that night, including Shawn. I'm also sure he saw our tattoos but since we were wearing masks that night, I doubt it if he recognized us. We bribed him and sent him far away from here so my daughter cannot find him."

"Because if she does, Dark Organization will be linked to what happened."

Tumango ulit si Head sa sinabi ni Black. Pero teka, kung binayaran nila siya noon para manahimik at magpakalayo-layo, bakit nandito siya ngayon?

4 Dark KingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon